Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần IV Mùa Chay 2013

THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY
Ga 4, 43 - 54

1 Ghi nhớ: Lời Chúa là thần trí và là sự sống

2 Suy niệm:
 Nếu chúng ta ở trong hoàn cảnh của viên sĩ quan này, chúng ta sẽ hành xử ra sao ? Một người thân đau nặng sắp chết, lặn lội tìm thầy thuốc với tất cả hy vọng rằng chỉ có ông ta mới có thể cứu con mình thoát chết. Thế mà lại nhận được chỉ một câu :"ông cứ về đi, con ông sống". Liệu chúng ta có dám tin mà trở về hay không ? Nên nhớ rằng : "tin" ở đây được cược bằng một sinh mạng.

Đây chính là một khẳng định rỏ nhất về lòng tin: ai tin sẽ được cứu. Ông đã tin và trở về mà không cố nài nỉ cho được Chúa Giêsu đến tận nhà chữa bệnh cho đứa con ông và ông đã thấy được hiệu quả của lòng tin khi người nhà báo rằng con ông đã khỏi và qua đó ông "tin" ở cấp độ cao hơn nữa.


Tin vào Đức Kitô là tin vào Đấng cứu độ, chúng ta sẽ sống đời đời.


3 Sống Lời Chúa:
 Chúa có lời ban sự sống đời đời

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin ban cho con một đức tin kiên cường, để không một thử thách nào thắng nổi được con.

THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY
Ga 5, 1 - 3a. 5 - 16

1 Ghi nhớ: Hãy trỗi dậy vác chõng mà đi.

2 Suy niệm:
 Bài tường thuật hôm nay thánh Luca cho chúng ta thấy Chúa Giêsu làm nhiều sự lạ:

- Một người không lê thân nổi thế mà Chúa Giêsu lại bảo hãy vác chõng mà đi.

- Anh ta đang nghĩ mình sẽ được trị bằng nước thì Chúa Giêsu lại cho anh ta một phương thức trị bệnh khác: vác chõng.

Ông Giêsu này xem ra ngớ ngẩn thật! 
Nếu bảo một người khỏe mạnh vác chõng thì may ra có thể được, còn ở đây lại là một kẻ bại liệt chờ người ta vác mình; mà anh ta đã nằm đó chờ đợi ba mươi tám năm rồi.
Suối nóng có thể chữa được bệnh, ai cũng biết vậy, nhưng có ai từng được khỏi bệnh nhờ vác chõng đâu ?

Ấy vậy mà cũng có kẻ ngớ ngẩn không kém, khi nghe Chúa Giêsu bảo gì thì làm nấy. Thế mà anh ta hết bệnh thật. Đúng là phép lạ !


Nhiều người cho rằng Kitô hữu là những kẻ mù quáng, tin vào những điều ngớ ngẫn. Cũng có lý, nhưng họ đâu biết rằng sự điên dại của Thiên Chúa còn khôn gấp   trăm gấp ngàn lần sự khôn ngoan của con người.


3 Sống Lời Chúa: 
Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

THỨ TƯ TUẦN IV MÙA CHAY
Ga 5, 17 - 30

1 Ghi nhớ:  Người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì.

2 Suy niệm: 
 Đức Giêsu có nhiều danh hiệu như Đấng Cứu Thế. Đấng được xức dầu (Kitô), Con Người.... Hôm nay Người tỏ cho chúng ta biết Người còn là "Đấng Thiên Sai" nữa khi Người nói: "Tôi không thể tự ý mình làm gì.....vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi".

Làm theo ý Cha, đó là sứ vụ và đó cũng là việc thực hiện công trình cứu độ nhân loại theo kế hoạch Chúa Cha đã định. Chính vì vậy mà Chúa Giêsu đã vâng phục cho đến chết, chết trên thập giá và sống lại, để hoàn tất ý định của Thiên Chúa.


Như Cha đã sai Thầy, thầy cũng sai các con. Kitô hữu cũng là người được sai đi. Chúng ta đã làm gì để thực hiện sứ vụ đó ? Chúng ta có làm theo ý của Đấng đã sai chúng ta hay chúng ta vẫn thường tìm cách làm theo ý riêng của mình ?


3 Sống Lời Chúa:
Con xin đến để thực thi ý Chúa 

4 Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin đừng để con vì yếu đuối hay kiêu ngạo mà tìm cách áp đặt ý con trên ý Chúa, để con chu toàn sứ vụ được Chúa giao.

THỨ NĂM TUẦN IV MÙA CHAY
Ga 5, 31 - 47

1 Ghi nhớ: Nếu tôi làm chứng về mình thì lời chứng của tôi không thật.

2 Suy niệm: 
Sự thật thì bao giờ cũng thật, nhưng sự thật không thể tự biện bạch cho chính mình mà được biện hộ bằng sự việc.

Trong cuộc sống, sự thật thường bị xuyên tạc, bị bóp méo, uốn cong....bởi sự giả trá, giàn tà khiến nhiều người bị hiểu lầm. Kẻ thù của sự thật thì đông vô số. Chỉ có sự việc phát xuất từ sự thật mới là đông minh, là luật sư biện hộ cho sự thật. Thế nhưng bao nhiêu đó cũng đủ cho sự thật được phơi bày.


Binh quý hồ tinh bất quý hồ đa. Chỉ cần sống theo sự thật thì chúng ta sẽ không sợ bất cứ thế lực nào. Chỉ sợ lòng ta không kiện cường mà nghiêng ngã thôi.


3 Sống Lời Chúa:
 Chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi.

4 Cầu nguyện:
 Xin Chúa giúp con luôn tin rằng sự thật sẽ chiến thắng để con không vì sợ hãi mà ngã theo giả trá, gian tà.

THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY
Ga 7, 1 - 2.10. 25 - 30

1. Ghi nhớ: "Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô". (Ga 7, 26)

2. Suy niệm: Là người Việt Nam chúng ta thật hãnh diện khi Thiên Chúa cho chúng ta rất nhiều tấm gương anh hùng tử đạo bất khuất. Tiêu biểu là 118 vị đó là những tấm gương rao giảng lời Chúa một cách hào hùng. Qua bài tin mừng hôm nay Chúa Giê-su cũng công khai giảng dạy trong đền thờ, mặc dù những người cầm đầu dân đang tìm cách giết Người. Noi gương Chúa mỗi người chúng ta cũng can đảm thi hành sứ vụ Chúa trao phó trong mọi hoàn cảnh, dù gặp nguy hiểm khó khăn, có thể phải mất mạng sống nhưng vẫn tin tưởng và trông cậy vào Thiên Chúa quan phòng.

3. Sống Lời Chúa: Phải có thái độ rõ ràng, dứt khoát và can đảm thi hành sứ vụ Chúa trao phó

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho con biết phó thác vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa để con không phải lo lắng, sợ sệt khi phải đối đầu với kẻ thù bách hại con. Amen.

THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY
Ga 7, 40 - 53

1 Ghi nhớ: Cây tốt thì sinh trái tốt.

2 Suy niệm: 
Người tốt hay người xấu không thể căn cứ ở gốc gác lý lịch mà có thể kết luận được, nhưng do ở việc làm của họ. Thiếu gì cảnh cha mẹ cú đẻ con tiên, cha mẹ hiền lại sinh con dử. Lý lịch không phải là một sự bảo đảm cho phẩm chất của một con người. Hôm nay là thánh nhân nhưng ngày mai có thể là một tội đồ. Ngược lại, một tội nhân cũng có thể buông đao thành phật. Một Phaolô sừng sửng trong giáo hội không phải xuất thân từ Biệt phái, đã từng truy nã những kẻ theo Chúa sao ? Giuđa Iscariô không phải đã từng là một trong nhóm mười hai sao? Con người thì luôn thay đổi. Chỉ có định kiến là đóng khung cái nhìn của con người và làm cho con người có nhận định sai lạc về sự thật.

3 Sống Lời Chúa:
 Nếu kẻ gian ác bỏ đường gian ác, nó sẽ sống.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin đừng để con lượng giá một người bằng quá khứ của họ, nhưng bằng thực tại mà họ đang sống, xin đừng để những định kiến làm sai lệch cái nhìn của con.

1082    10-03-2013 06:07:50