Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng Nhà Thờ Định Thuận, Hạt Mặc Bắc năm 2014

Nhà Thờ Định Thuận được nhận thánh Matthêu Lê Văn Gẫm làm bổn mạng. Vì thế, sáng nay, thứ 2 ngày 12.5. 2014, Cha Sở Nhà Thờ Mặc Bắc cùng với Quý Cha Phụ trách đến dâng Thánh Lễ mừng bổn mạng Nhà Thờ Định Thuận.

Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân các khu vực, quý Soeurs Dòng Thánh Phaolo, quý Dì Dòng MTG Cái Mơn.

Gia đình thánh Matthêu Gẫm diễm phúc, vì có được ba người chết vì đạo: người con trai thứ ba của thánh nhân ngăn cản không cho người ta đốt nhà thờ nên bị giết, người con trai thứ tư bị bắt vì đạo và bị thiêu sống trong khám đường cùng với nhiều tín hữu khác tại Bà Rịa, ngày 7 tháng giêng năm 1862, và chính thánh nhân đã chịu chết đổ máu ra vì trung thành tin theo Chúa.

Matthêu Lê Văn Gẫm muốn mình làm sáng danh Chúa bằng đời sống của mình để phục vụ Chúa và Giáo Hội. Vì thế Chúa đã cho ông cơ hội và Thánh nhân chứng tỏ đức tin và dùng mạng sống của mình để diễn tả đức tin đó. Thánh nhân muốn làm linh mục nên đã nhập Chủng viện nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên Ngài phải từ bỏ ơn gọi làm linh mục để về nhà phụ giúp cha mẹ lao động kiếm sống. Ngài đã vâng lời lập gia đình và dùng nghề chuyên chở, sẵn sàng giúp đỡ các linh mục. Cuối cùng Chúa đã cho Thánh Nhân cơ hội tử đạo nhờ việc chuyên chở giúp Đức Cha Nghĩa, cha Lộ và ba chủng sinh về Sàigòn. Khi bị tra tấn, dụ dỗ Thánh Nhân dứt khoát trung thành theo Chúa, bảo vệ Giáo Hội. Kết quả, ngày 11 tháng 5 năm 1847, dưới thời Vua Thiệu Trị, Matthêu Gẫm được đưa ra pháp trường Da Còm, thuộc xứ Chợ Quán, đầu vị anh hùng tử đạo đã lìa khỏi cổ, màu tuôn đổ làm hạt giống đức tin trổ sinh nhiều tín hữu khác... Đức Thánh Cha Lêô XIII đã phong ngài lên Chân phước ngày 27 tháng 5 năm 1900. Và ngày 19 tháng 6 năm 1988, Đức Giáo Chủ Gioan Phaolô II đã suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.

Xin Chúa cho chúng con bắt chước gương thánh nhân mà một lòng giữ vững đức tin, làm sáng danh Chúa và phục vụ Giáo Hội trong bổn phận của mình.

Sau Thánh lễ bổn mạng bà con giáo dân chung vui cùng Họ đạo bằng một phần quà nho nhỏ

Xem ảnh xin BẤM VÀO ĐÂY

830    14-05-2014 15:19:36