Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần XXVI Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN
TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

PHÚC ÂM: Ga 1, 47 - 51

Các ngươi sẽ thấy các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: "Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối". Nathanaen đáp: "Sao Ngài biết tôi?" Chúa Giêsu trả lời rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi". Nathanael thưa lại rằng: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel". Chúa Giêsu trả lời: "Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa". Và Người nói với ông: "Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người". Đó là lời Chúa.

1. Đọc

Thiên thần theo nguyên ngữ là "sứ giả". Theo thư Do Thái (1,14), các thiên thần là những thần linh  phục vụ Thiên Chúa, và Thiên Chúa sai họ đến với những người cần được giúp. Thánh Grêgôriô thu nhặt nhiều đoạn thánh kinh khác nhau để xếp các thiên thần thành chín phẩm, nhưng Thánh Kinh chỉ nêu rõ tên ba vị tổng Lãnh là Micae, Gabrie và Raphae.

-  Micae có nghĩa là "Ai bằng Thiên Chúa". Người Do Thái vẫn coi tổng lãnh thiên thần Micae là Đấng bảo trợ đặc biệt Hội Thánh, giúp loài người chiến thắng thần dữ.

-  Gabrie có nghĩa là " Uy lực của Thiên Chúa". Tổng lãnh thiên thần Gabrie được sai đến trinh nữ Maria ở Nadarét để truyền tin về việc Thiên Chúa muốn đem ơn cứu chuộc đến cho loài người với sự cộng tác đặc biệt của   Đức Trinh Nữ Maria? (Lc 1.11t)

-  Raphae có nghĩa là "Thiên Chúa cứu giúp". Tổng lãnh thiên thần Raphae là một trong bảy vị tổng lãnh hầu cận trước nhan Thiên Chúa. Ngài được nhắc đến đặc biệt trong câu chuyện ông Tôbia.

Các thiên thần hằng chầu  chực trước toà Chúa và chúc tụng tạ ơn Chúa luôn luôn.

2. Suy niệm

Các thiên thần là sứ giả của Thiên Chúa đến giúp đỡ tôi, tôi sẽ năng nghe lời  các ngài, lo làm lành lánh dữ. Đặc biệt, khi tôi tham dự Thánh lễ, tôi nhớ đến các Tổng Lãnh thiên thần và các thần sốt mến đang chầu chực nơi bàn thờ để xin các ngài dâng lời cầu nguyện của tôi lên Chúa.

Tôi sẽ noi theo vị tổng lãnh Micae để chọn Chúa trên hết mọi sự và cùng các thiên thần sống thánh thiện đẹp lòng Chúa.

3. Cầu nguyện

Lạy các Tổng Lãnh Thiên Thần, hằng chầu chực bên ngai uy linh của Chúa, xin giúp con luôn hướng lòng về Chúa và biết yêu thích những sự trên Trời để mai sau con được hợp cùng các thiên thần mà ngợi khen Chúa đời đời trên thiên quốc.

4. Chiêm niệm

Chiêm ngắm chín phẩm thiên thần trên thiên quốc, con mơ ước được cùng các ngài phụng sự Chúa. Con sẽ cố gắng sống đơn sơ, thánh thiện để nên giống các thiên thần ngày một hơn.

THỨ BA TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 9, 51 - 56

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?" Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: "Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta". Và các Ngài đi tới một làng khác. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Câu đầu của bài Tin Mừng hôm nay (9, 51) cho ta thấy, Chúa Giêsu nhất quyết đi Giê-ru-sa-lem để chu toàn sứ mạng Chúa Cha đã trao phó là chịu tử nạn để cứu chuộc thế gian. Vì việc bổn phận, chúng ta có dám hy sinh không? Đặc biệt vì danh Chúa và vì phần rỗi bản thân cũng như tha nhân, ta có dám quyết tâm thực hiện nhưng khó khăn đòi hỏi nhiều hy sinh không?

Trong cuộc hành trình lên Giê-ru-sa-lem, Chúa chú trọng đến việc huấn luyện các môn đệ, dạy họ phải có những đức tính nào để theo Chúa. Người dựa vào thái độ hung hăng, nóng nảy, tự ái của hai môn đệ Gioan và Gia-cô-bê trước sự từ chối của người Sa-ma-ri, để dạy họ bài học cần nhẫn nại khi gặp khó khăn và thử thách... Trong đời sống, nhất là việc tông đồ, chúng ta cần luyện cho mình đức kiên nhẫn và bình tĩnh trước những trái ý và nghịch cảnh.

2.  Suy niệm

  • Chúa Giêsu cho toàn sứ mạng Chúa Cha trao phó dù khó khăn: đứng trước những khó khăn trong cuộc sống chứng nhân tôi phải biết nhìn lên Chúa để mỗi ngày giống Chúa hơn, bạn có muốn như thế không?
  • Người theo Chúa phải có tính nhẫn nại, kiên trì. Trong cuộc sống, nhất là việc tông đồ, tôi cần luyện cho mình đức kiên nhẫn và bình tĩnh trước những trái ý và nghịch cảnh.

3.  Cầu nguyện

Trong mọi việc con thường ứng xử theo cách của con người, tức là theo cảm tính. Xin cho con có được cách ứng xử giống Chúa là hiền hậu, nhẫn nại trong mọi việc.

4.  Chiêm niệm

Chúa vì yêu thương con nên đã chọn con đường đau khổ, con sẽ cố gắng dùng cả cuộc sống của con để đáp lại tình Chúa yêu con.

THỨ TƯ TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN
Ngày 01.10.2014 - Thánh Têrêsa Hài Đồng

PHÚC ÂM: Mt 18, 1 - 5

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: "Thật, Thầy bảo các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc:

Các Tông đồ theo Chúa nhưng vẫn chưa thể dứt hết những vướng bận của người thế gian. Lớn hơn người khác, có quyền trên người khác... để có thể huy hiếp người khác là suy nghĩ của người thế gian. Với suy nghĩ ấy nên các ông cũng muốn Chúa cho biết ai sẽ là người lớn nhất.

Chúa lấy mẫu gương là một trẻ nhỏ để trả lời cho các ông. Chúa muốn các Tông đồ biết sống đơn sơ hạ mình như trẻ nhỏ. Đó là điều kiện để trở nên người lớn nhất trong Nước Trời.

2.  Suy niệm:

Hội Thánh của Chúa rất đa dạng và phong phú. Do đó, có nhiều cách nên thánh. Thánh Têrêsa Hài đồng đã chọn "con đường bé thơ" theo gương Chúa Giêsu Hài Đồng để nên thánh. Ngôi Hai Thiên Chúa đã dám trở nên một trẻ thơ yếu ớt nằm trong một máng cỏ vì yêu thương con người. Thánh Têrêsa cũng đã dám trở nên khiêm tốn đơn sơ vì Chúa và vì các linh hồn. Tuy đời sống của thánh nhân ngắn ngủi nhưng để lại một mẫu gương hết sức vĩ đại. Tôi đang đứng trước lựa chọn giữa việc trở nên to lớn theo người thế gian hay lớn theo tinh thần nhỏ bé mà Chúa đã dạy tôi?

3.  Cầu nguyện:

Nhìn vào cách nên thánh của Thánh Têrêsa con thích lắm nhưng cách sống của người thế gian này cũng còn nhiều trong con. Xin cầu bàu cùng Chúa nhiều cho con để con biết sống như ngài.

4.Chiêm niệm:

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa vượt hẳn của loài người. Noi gương thánh Têrêsa con quyết tâm sống con đường khiêm nhu bé nhỏ.

THỨ NĂM TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN
Ngày 2 tháng 10 THIÊN THẦN BẢN MỆNH

Phúc Âm: Mt 18, 1 - 5. 10

"Các thiên thần của họ trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: "Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời. Và kẻ nào đón nhận một trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy. Các con hãy coi chừng, đừng khinh rẻ một ai trong những kẻ bé mọn này, vì Thầy bảo các con, thiên thần của chúng trên trời hằng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời".  Đó là lời Chúa

1.  Đọc :

Để trả lời câu hỏi của các môn đệ: ai là người lớn nhất trong Nước Trời?, Chúa Giêsu đặt một trẻ nhỏ giữa các ông và nói lên giá trị của những kẻ bé nhỏ này: không hoá nên như trẻ nhỏ thì không được vào Nước Trời và coi mình như trẻ nhỏ là người lớn nhất Nước Trời và Chúa còn đồng hoá mình với trẻ nhỏ vì ai đón tiếp trẻ nhỏ vì danh Chúa là đón tiếp Chúa. Mỗi một người đều có Thiên Thần gìn giữ  và bảo vệ họ.

2.  Suy niệm :

  • Chúa Giêsu đề cao trẻ nhỏ vì tinh thần của chúng hơn là thân phận bé nhỏ của chúng. Trẻ nhỏ luôn tin tưởng và phó thác vào vòng tay yêu thương của cha mẹ. Tôi có luôn tin tưởng và phó thác vào vòng sự quan phòng của Chúa không?
  • Mỗi người, dù họ là ai, nhỏ bé, nghèo hèn, bệnh tật đều có Thiên Thần hộ thủ, tôi có tôn trọng họ không?
  • Hôm nay chúng ta mừng lễ các Thiên Thần hộ thủ, các ngài luôn ở bên chúng ta để gìn giữ vào bảo vệ chúng ta. Tôi có nhớ đến các ngài trong cuộc sống hằng ngày không?

3.  Cầu nguyện :

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã gìn giữ và bảo vệ con qua vị Thiên Thần hộ thủ. Xin cho con luôn nhớ đến vị Thiên Thần này.

4.  Chiêm niệm :

Là con người, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm nhưng mỗi người đều có giá trị trước mặt Chúa, tôi phải cố gắng nhìn người với những cái tốt của họ.

THỨ SÁU TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 10, 13 - 16

"Ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối. Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.

"Còn ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời? Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục.

"Ai nghe các con, tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Đấng đã sai Thầy". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc:

Sau khi sai 72 môn đệ đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu liên tưởng đến những thành phố đã không đón nhận Tin Mừng. Đó là Khôradin, Bétsaiđa và Caphácnaum. Những thành này đều ở ven biển hồ Galilê, đều tương đối giàu có và trình độ văn hóa cao hơn những thành khác.

Nhưng sự giàu có và kiến thức của họ đã khiến họ kiêu căng tự mãn nên họ không thèm đón nhận Tin Mừng. Bởi thế, lẽ ra họ được hạnh phúc, nhưng Chúa Giêsu bảo "Khốn cho họ".

2.  Suy niệm

Nếp sống tự cho là văn minh dễ đẩy người ta xa Chúa: do cám dỗ của vật chất, do tâm hồn quá ồn ào, do ý nghĩ mình thông giỏi ...

Dù muốn dù không càng ngày chúng ta càng dấn sâu vào văn minh thành phố. Xin Chúa giúp chúng ta làm thế nào để vẫn giữ được tâm hồn sa mạc: hướng về siêu nhiên hơn tự nhiên, hướng nội hơn hướng ngoại, trọng tình yêu hơn hưởng thụ, xử dụng tiện nghi vật chất trong tình thần làm chủ hơn là tinh thần nô lệ ...

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho biết lắng nghe Lời Ngài trong thế giới hôm nay để con nhận ra và sống Lời Ngài trong những giây phút hiện tại. Amen.

4.  Chiêm niệm

Lời Chúa hôm nay chỉ cho tôi một thái độ sống, đó là sống cho Đức Kitô, sống vì Đức Kitô. Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Chúa Giêsu sống trong tôi.

THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 10, 17 - 24

"Các con hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, bảy mươi hai ông trở về vui mừng và nói rằng: "Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con". Người bảo: "Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rết, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con; nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời". Lúc đó, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng, lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế. - Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con, và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết". Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều các con xem thấy, vì chưng, Thầy bảo các con: Có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem những điều các con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều các con nghe, mà đã chẳng được nghe". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Tin mừng hôm nay thuật lại: sau một thời gian ra đi rao giảng, các môn đệ hân hoan trở về nói lên niềm vui; vì nhờ quyền năng Chúa ban, các ông có thể xua trừ ma quỷ. Chúa Giêsu không phủ nhận điều đó. Hơn nữa, Ngài còn muốn nhắc các ông biết niềm vui lớn lao và đích thực đó là tên các ông được ghi trên trời.

2. SUY GẪM

Chúa là Thiên Chúa nhưng đã hạ mình làm người vì yêu thương tôi. Chúa cũng thương chọn tôi làm môn đệ Chúa và dạy tôi sống khiêm nhường bé mọn. Thông thường, theo khuynh hướng tự nhiên, người ta thường thích "làm lớn". Khi đạt được điều gì thành công, người ta thường tự phụ cho rằng đó là sự khôn ngoan, khéo léo của mình. Tôi cũng thường khó tránh khỏi khuynh hướng ấy.

3. CẦU NGUYỆN

 Xin cho con ý thức phận nhỏ bé, bất toàn của mình, để biết tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa ban; để biết phó thác vào quyền năng Chúa; và để Chúa dùng con người nhỏ bé tầm thường của  con thực hiện những việc lạ lùng trong ân sủng và quyền năng của Ngài.

4. CHIÊM NIỆM

Người môn đệ Đức Kitô được mạc khải mầu nhiệm Nước Trời, và đã được ghi  tên trong sổ hằng sống, vì thế phải biết cùng với Đức Kitô cảm tạ ngợi khen Chúa Cha.

965    28-09-2014 20:53:45