Sidebar

Thứ Năm
25.04.2024

Suy Niệm Tuần XXIV Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 7, 1 - 10

"Cả trong dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, lúc Chúa Giêsu đã nói với dân chúng xong, Người vào Capharnaum. Bấy giờ một viên sĩ quan có tên đầy tớ thân tín bị bệnh gần chết. Nghe nói về Chúa Giêsu, ông sai vài người kỳ lão Do-thái đi xin Người đến cứu chữa đầy tớ ông. Họ đến gần Chúa Giêsu và van xin Người rằng: "Ông ta đáng được Thầy ban cho ơn đó, vì thật ông yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta". Chúa Giêsu đi với họ, và khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này sai mấy người bạn đến thưa Người rằng: "Lạy Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà tôi, cũng như tôi nghĩ tôi không xứng đáng đi mời Thầy, nhưng xin Thầy phán một lời, thì đầy tớ tôi được lành mạnh. Vì tôi cũng chỉ là một sĩ quan cấp dưới, (tuy nhiên) tôi có những lính dưới quyền tôi, tôi bảo người này đi, thì nó đi; bảo người khác lại, thì nó lại; và bảo đầy tớ tôi làm cái này, thì nó làm".

Nghe nói thế, Chúa Giêsu ngạc nhiên và quay lại nói với đám đông theo Người rằng: "Ta nói thật với các ngươi, cả trong dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy". Và những người được sai đi, khi về tới nhà, thấy tên đầy tớ lành mạnh. Đó là lời Chúa.

1. Đọc

Chúa Giêsu chữa bệnh cho đầy tớ một sĩ quan ngoại đạo :

- Ông này có lòng thương người : đầy tớ của ông bệnh mà ông lo lắng như cho con ruột ; ông là người rôma nhưng xây cất hội đường cho người do thái.

- Ông cũng khiêm tốn : dù là giới cai trị, ông không ngại hạ mình đến xin Chúa Giêsu là người dân bị trị giúp đỡ mình ; ông lại còn nói ông không xứng đáng cho Chúa Giêsu vào nhà ông.

- Đức tin của ông rất mạnh vì ông tin Chúa Giêsu chẳng cần đến nhà ông, chỉ ở xa phán một lời là đầy tớ ông sẽ khỏi.

2. Suy niệm

-  Chúa sẳn sang ban ơn cho người dù có đạo hay ngoại đạo, miễn là họ có lòng tin. Phần tôi, lắm khi tôi vừa xin vừa hồ nghi không biết có được Chúa ban ơn hay không. Từ nay khi xin ơn Chúa, tôi phải xin với hết lòng tin tưởng.

-  Lời của ông sĩ quan nói với Chúa Giêsu là một tấm gương về cầu nguyện hay khiêm tốn. Khi tôi cầu nguyện cùng Chúa, tôi phải bắt chước ông và nói rằng "con chẳng đáng".

3. Cầu nguyện

Xin cho lời Chúa mà con nghe mỗi ngày trở thành thần dược chữa trị mọi bệnh tật linh hồn con.

4. Chiêm niệm

Chúa ơi! Hôm nay Chúa rất là vui có phải không, vì Chúa đã gặp một người tin tưởng hoàn toàn vào Chúa. Con cùng Chúa vui mỗi ngày khi nhìn thấy con tin vào Chúa như vậy.

THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 7, 11 - 17

"Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến một thành gọi là Naim. Các môn đệ và đám đông dân chúng cùng đi với Người. Khi Người đến gần cửa thành, thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất của một bà goá kia và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó. Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: "Đừng khóc nữa". Đoạn tiến lại gần, Người chạm đến quan tài và những người khiêng đứng lại. Bấy giờ Người phán: "Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy". Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Rồi Người trao lại cho mẹ nó.

Mọi người đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Một tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người". Và việc này đã loan truyền danh tiếng Người trong toàn cõi Giuđêa và khắp vùng lân cận. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại câu chuyện Đức Giê-su phục sinh chàng thanh niên con bà góa thành Na-im để trình bày cho chúng ta về sứ vụ cứu thế của Đức Giê-su.

Giữa đám đông dân chúng, Đức Giê-su chú ý đến bà góa đang đau khổ vì đứa con trai duy nhất của bà đã chết. Điều này trình bày về tình thương cứu độ của Thiên Chúa đối với loài người tội lỗi nói chung và với từng người chúng ta đang sống trong cảnh đau khổ và nô lệ cho tội lỗi nói riêng. Chúa tỏ tình thương cứu độ bằng :

* Tâm tình : Chúa chạnh lòng thương.

* Lời nói : "Bà đừng khóc nữa" : vừa để trấn an, vừa để khơi dậy niềm tin vào ơn cứu độ của Người.

* Hành động : Người đến gần, sờ vào quan tài...  

2.  Suy niệm

  • Chúa chạnh lòng thương với bà góa thành Naim: noi gương Chúa, tôi cần phải quan sát để nhận ra những đau khổ của tha nhân để thông cảm, chia sẻ và giúp nhau hạnh phúc hơn trong cuộc sống.
  • Tin tưởng vào Chúa Giêsu phục sinh, để tôi tuân phục thánh ý Chúa trong mọi sự, nhất là biết chỗi dậy sau khi sa ngã, cũng như biết thanh tẩy mọi yếu đuối lỗi lầm của mình. Bạn có hoàn toàn tin tưởng vào Chúa phục sinh không?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, con tim của Ngài thật nồng nàn êm ái trước nỗi khổ đau của con. Xin cho con biết đáp trả tình yêu đó và làm cho tình yêu đó lan tỏa khắp nơi.

4.  Chiêm niệm

Lòng con hân hoan lắm vì con có một Thiên Chúa luôn đồng hành, chia sẻ thân phận kiếp người này, con quyết sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày.

THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 7, 31 - 35

"Chúng tôi đã thổi sáo mà các anh không nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà các anh không khóc".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:

'Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa.

'Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc'.

Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: 'Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu dùng những lời này để nói lên nhận định của Ngài về một số đông người Do thái thời ấy. Cùng trong tâm trạng trông ngóng Đấng Cứu Thế như những người khác nhưng họ lại có phản ứng không khác gì những đứa trẻ. Đấng Cứu Thế đến phải theo khuôn mẫu mà họ đã nghỉ ra. Cho nên với Thánh Gioan Tẩy Giả họ bảo : đồ bị quỷ ám ; còn với Chúa thì họ bảo: người ham ăn uống. Chỉ những ai theo sự khôn ngoan của Thánh Thần mới nhận ra được Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Thế của Thiên Chúa.

2. SUY GẪM

Một trong những cách sống không hay của con người là sống theo lối mòn hay theo định kiến. Đây là điều làm ngăn cản con người khó có thể đón nhận được những cái mới hay hơn và tốt hơn.

Người Do thái thời Chúa Giêsu đã mắc phải nặng nề trong cái nhìn về Đấng Cứu Thế. Có thể hôm nay tôi cũng mắc phải sai lầm này. Tôi muốn Chúa muốn Giáo Hội phải hoàn toàn theo như ý của tôi; Tôi muốn những người xung quanh phải thực hiện như những gì mình nghĩ ra. Không được như vậy là tôi liền có những phản ứng hết sức tiêu cực.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim mới. Xin cho con biết can đảm thoát khỏi những cách sống theo lối mòn.

4. CHIÊM NIỆM

     "Rượu mới thì đổ vào bầu da mới" (Mt 9, 17)

THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 7, 36 - 50

"Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có một người biệt phái kia mời Chúa Giêsu đến dùng bữa với mình; Người vào nhà người biệt phái và vào bàn ăn. Chợt có một người đàn bà tội lỗi trong thành, nghe biết Người đang dùng bữa trong nhà người biệt phái, liền mang đến một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm. Bấy giờ bà đứng phía chân Người, khóc nức nở, nước mắt ướt đẫm chân Người, bà lấy tóc lau, rồi hôn chân và xức thuốc thơm. Thấy thế, người biệt phái đã mời Người, tự nghĩ rằng: "Nếu ông này là tiên tri thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi (mà)!" Nhưng Chúa Giêsu lên tiếng bảo ông rằng: "Hỡi Simon, Tôi có điều muốn nói với ông". Simon thưa: "Xin Thầy cứ nói".

"Một người chủ nợ có hai con nợ, một người nợ năm trăm đồng, người kia nợ năm mươi. Vì cả hai không có gì trả, nên chủ nợ tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, người nào sẽ yêu chủ nợ nhiều hơn?" Simon đáp: "Tôi nghĩ là kẻ đã được tha nhiều hơn". Chúa Giêsu bảo ông: "Ông đã xét đoán đúng".

Và quay lại phía người đàn bà, Người bảo Simon: "Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi, còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít".

Rồi Người bảo người đàn bà: "Tội con đã được tha rồi". Những người đồng bàn liền nghĩ trong lòng rằng: "Ông này là ai mà lại tha tội được?" Và Người nói với người đàn bà: "Đức tin con đã cứu con, con hãy về bình an". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc :

Câu chuyện xảy ra khi Chúa Giêsu đến dùng bữa tại nhà 1 người biệt phái tên là Simon. Đang khi Chúa dùng bữa, một người đàn bà tội lỗi trong thành đến gặp Chúa. Bà này khóc ướt chân Chúa rồi lấy tóc mà lau chân Chúa, hôn chân và lấy dầu thơm xức chân Chúa. chính cử chỉ của bà tội lỗi này làm cho chủ nhà khó chịu vì Chúa để cho một người tội lỗi làm vậy với Ngài. Chúa đã nói với ông Simon về câu chuyện chủ nợ có 2 con nợ, một người nợ ít và một người nợ nhiều nhưng cả 2 đều được chủ tha. Người được tha nhiều sẽ yêu chủ nhiều hơn. Và Chúa đã so sánh thái độ của chủ nhà với người đàn bà tội lỗi này và người đàn bà đã thắng. Bà yêu mến nhiều nên dù bà tội lỗi nhiều nhưng vẫn được tha. Và Chúa đã tuyên bố tha tội cho bà.

2.  Suy niệm :

  • Ông Simon trong bài phúc âm này, tự cho mình là người tốt đẹp trước mặt Chúa và người ta nên ông không nhận ra được ơn tha thứ của Chúa và vì thế ông không có tình yêu. Chính thái độ này làm cho ông xa cách Chúa. Tôi có như vậy không?
  • Người đàn bà tội lỗi đã yêu mến Chúa rất nhiều vì bà biết mình tội lỗi và cần được ơn tha thứ của Chúa. Chính thái độ đó mà bà đã nhận được ơn tha thứ của Chúa. Tôi có biết mình là người tội lỗi cần được Chúa tha thứ không?

3.  Cầu nguyện :

Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn thấy tội lỗi của con và xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con nhất là tội không biết mình có tội.

4.  Chiêm niệm :

Đau Khổ nhất là không nhận biết tội mình và sống lì trong tội.

THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 8, 1 - 3

"Có mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải mình mà giúp Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Bảng tóm lược những người đi theo Chúa Giêsu trên bước đường rao giảng Tin Mừng:

  • Nhóm 12
  • Các phụ nữ: trong số đó có người đã từng bị tà thần khống chế, có người bình dân và người quyền quý. Các bà giúp Ngài bằng công sức và bằng của cải nữa.

2.  Suy niệm

  • Chúa Giêsu đang rảo khắp nơi loan báo Tin Mừng. Tin Mừng Ngài loan báo là sự giải phóng con người khỏi mọi thứ nô lệ. Nguyên việc có một số phụ nữ được đi theo chia sẻ sứ mạng của Ngài cũng là một dấu chỉ của Tin Mừng giải phóng ấy, vì thời đó người ta coi khinh phụ nữ, không cho phụ nữ tham gia những sinh hoạt công khai ngoài xã hội. Ngài kêu mời mọi người cộng tác với Ngài trong việc loan báo Tin Mừng, mỗi người tuỳ theo khả năng của mình. Tôi có sẵn sàng cộng tác với Chúa không?
  • Maria Madalena là người được Chúa trừ bảy quỷ, bà Gioanna vợ của viên quản lý của Hêrôđê, cũng như các môn đệ, tất cả là những người khác biệc nhau về tính cách, về thân thế, nhưng lại ở chung nhóm với nhau, cùng cộng tác với Chúa trong việc rao giảng Tin Mừng. Tôi có dễ dàng cộng tác với người khác trong việc phục vụ Chúa không?
  • Những người phụ nữ là những người bị khinh chê trong xã hội Do thái ngày xưa nhưng với Chúa thì khác, không phân biệt đối xử nam hay nữ, tất cả đều được hưởng ơn cứu độ và cũng có chỗ đứng trong chương trình cứu độ của Chúa. Tôi có tôn trọng mọi người không?

Ta hãy học cùng Chúa lòng tôn trọng mọi người không phân biệt nam nữ, lớn bé, giàu nghèo ...

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết góp phần xây dựng Nước Chúa ở trần gian này. Amen.

4.  Chiêm niệm

Chúa muốn chia sẻ sứ mạng loan Tin Mừng cho hết mọi người, trong đó có cả phụ nữ là hạng bị thời đó coi khinh, trong đó có cả tôi.

THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Phúc Âm: Lc 8, 4 - 15

"Hạt rơi trong đất tốt, là những người giữ lấy lời và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có đông dân chúng tụ họp lại, và người ta từ các thị trấn đến cùng Chúa Giêsu. Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: "Người gieo hạt giống ra đi gieo hạt giống mình. Và đang khi gieo, có hạt rơi xuống bên vệ đường, bị người ta chà đạp và chim trời đến ăn đi. Hạt khác rơi trên đá sỏi, vừa mọc lên liền héo đi, vì không có đất ẩm. Hạt khác rơi vào bụi gai, và gai góc cùng mọc lên, bóp nghẹt nó. Hạt khác rơi vào đất tốt, đã mọc lên và kết quả gấp trăm".

Khi nói những lời đó, Người kêu lên rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy nghe!". Bấy giờ các môn đệ hỏi Người dụ ngôn đó ý nghĩa thế nào. Người nói rằng: "Phần các con, thì cho các con biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; đối với người khác, thì dùng dụ ngôn, để chúng xem mà không thấy, nghe mà không hiểu. Dụ ngôn đó có nghĩa thế này: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những hạt rơi bên vệ đường, tức là những người đã nghe, nhưng rồi quỷ tới và cướp lời khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Những hạt rơi trên đá sỏi là những người, khi nghe thì vui vẻ đón nhận lời Chúa, nhưng họ không đâm rễ, họ chỉ tin tưởng nhất thời, và khi đến giờ thử thách, thì tháo lui. Hạt rơi vào bụi gai, là những người đã nghe, nhưng khi đi đường, những mối lo nghĩ, sự giàu có và thú vui của đời sống bóp nghẹt và họ không sinh hoa kết quả. Còn như hạt rơi trong đất tốt, là những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Người gieo giống trong dụ ngôn thật là hào phóng khi gieo vãi hạt giống trên bất kể mảnh đất nào. Kết quả những hạt giống ấy mang lại tùy thuộc mảnh đất mà chúng rơi vào: có hạt bị chim trời ăn khi chưa kịp mọc; có hạt mọc được nhưng rồi lại bị héo khô vì rơi trên đá hay bị gai góc làm cho chết nghẹt; có hạt sinh gấp trăm nhờ rơi vào đất tốt. Chúa giải thích dụ ngôn này trong tương quan với việc đón nhận Lời Chúa. Tùy vào mảnh đất tâm hồn mỗi người mà hạt giống Lời Chúa có trổ sinh bông hạt được không, và trổ sinh nhiều hay ít nữa.

2. SUY GẪM

Chúa đang gieo hạt Lời Chúa vào lòng tôi. Tôi có nhiệm vụ vun xới cho Lời Chúa nảy mầm, bám rễ. Tôi quyết không để lòng mình như vệ đường chai cứng. Tôi sẽ nghe theo tiếng lương tâm, sống theo lẽ phải. Tôi sẽ học hỏi Lời Chúa và giáo lý để luyện lương tâm ngay thẳng, để Lời Chúa nảy mầm nơi tâm hồn tôi.

Xin cho lòng tôi đừng trở nên sỏi đá. Có nhiều lúc tôi muốn thực thi Lời Chúa nhưng lại ngại khó. Xin cho tôi đừng bỏ cuộc khi Tin Mừng đòi tôi cố gắng.

Xin cho tôi biết khai hoang tâm hồn khỏi những bụi gai thói hư tật xấu vốn phát triển nhanh theo tính tự nhiên. Cả những công ăn việc làm, cả những giải trí vui chơi khi đã trở nên đam mê, cũng là bụi gai bóp nghẹt Lời Chúa nơi tôi.

Xin cho tôi biết siêng năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Giao Hòa và bí tích Thánh Thể, để tâm hồn tôi trở thành mảnh đất tốt thích hợp cho Lời Chúa trổ sinh hoa trái thánh thiện trong đời sống tôi.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin cho Lời Chúa biến đổi con thật sự. Xin giúp con noi gương Mẹ Maria, cưu mang Lời trong tâm hồn, đặt Lời trước mắt, và thực hành Lời trên tay  con.

4. CHIÊM NIỆM

Lời Chúa như hạt giống, lòng người như thửa ruộng. Hãy cày xới mảnh đất tâm hồn để hạt giống Lời Chúa phát triển và sinh ra những hoa trái thánh thiện

1065    14-09-2014 18:06:42