Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Tuần XXIII Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Sinh Nhật Đức Mẹ

PHÚC ÂM: Mt 1, 18 - 23

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:

"Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Đó là lời Chúa.

1.      Đọc

- Lễ kính nhớ việc Đức Mẹ chào đời đã có chính thức vào thế kỷ thứ 7 bên Tây phương. Lễ sinh nhật Đức Mẹ là biến cố vui mừng đặc biệt cho thế giới, vì từ lòng Mẹ phát sinh ra Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng xoá bỏ án phạt, tiêu diệt sự chết và ban phúc cho chúng ta được sống đời đời.

- Từ cung lòng son sẻ của bà thánh Anna, Thiên Chúa đã cho sinh ra một người con tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria. Việc Đức Maria chào đời như rạng đông chuẩn bị cho mặt trời sắp đến là Đức Giêsu Kitô. Điều nầy thôi thúc chúng ta chiêm ngắm cuộc đời Đức Maria và học đòi các nhân đức của Người.

2.      Suy niệm

  • Từ ngày tôi chào đời trong Hội Thánh Chúa đến nay, tôi đã đem ích lợi gì về phần hồn cho anh em tôi?
  • Tôi đã học nơi Đức Mẹ những nhân đức nào?
  • Tôi có khao khát yêu Chúa Giêsu và vâng lời Người theo gương Đức Mẹ hay chưa?

3.      Cầu nguyện

Lạy Mẹ Maria, con vui mừng vì con có một người Mẹ tốt lành, hằng ban ơn dìu dắt con, xin cho con luôn yêu mến Mẹ và sống theo gương lành của Mẹ.

4.      Chiêm niệm

Hướng về Mẹ trong ngày sinh nhật, con cảm tạ Mẹ đã phù hộ cho con, con sẽ cố gắng lần chuỗi để đền tạ trái tim Mẹ và lo sống đạo theo gương của Mẹ

THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 6, 12 - 19

"Suốt đêm, Người cầu nguyện, Người chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Đó là Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội.

Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

"Chọn mười hai Tông Đồ" :

Đối với Chúa Giê-su, con số 12 có một giá trị tượng trưng : các Tông Đồ là 12 viên đá sống thay thế cho 12 viên đá lấy ở sông Gio-đan (Gs 4,1-6) cho đền thờ mới. Các ngài là tổ phụ cho dân tộc mới và là quan xét để xét xử các công dân của Vương Quốc tương lai.

Ngày nay, tiếp nối sứ vụ của thánh Phê-rô là Đức Giáo Hoàng, và tiếp nối sứ vụ của các Tông Đồ là các Giám Mục, và Linh Mục là đại diện của Đức Giám Mục trong việc chăm sóc và điều khiển dân Chúa. Ý nghĩa này khơi dậy cho người Ki-tô hữu có lòng yêu mến, vâng phục và trung thành với Đấng Bản quyền của mình trong Hội Thánh, và nhiệt tình góp phần mình vào việc xây dựng và phát triển Hội Thánh.

2.  Suy niệm

  • "Ngài đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa". Đối với người Kitô hữu cũng thế, đứng trước mọi biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống đều cầu nguyện để Chúa soi sáng và làm đúng thánh ý Chúa hơn.
  • Tôi cũng như các bạn, được Chúa mời gọi cộng tác với Chúa đó là một hồng ân Chúa ban. Chính vì thế mỗi người phải có tư thế sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Chúa. Bạn có sẵn sàng trước tiếng gọi của Chúa chưa?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, xin cho con luôn biết khát khao và trung thành với ơn gọi mà Chúa thương ban cho con.

4.  Chiêm niệm

Tim con cảm thấy hồi hợp trước tiếng gọi của Chúa và lòng con khát khao được Chúa kêu gọi. Con quyết giữ mãi tình yêu của Chúa giành cho con.

THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 6, 20 - 26

"Phúc cho những kẻ nghèo khó. Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói:

"Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế.

"Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Nếu như trong Tin mừng theo thánh Matthêu Chúa nói về tám mối phúc thật thì ở đây Chúa nói đến bốn mối phúc và bốn điều ngược lại. Đối tượng chủ yếu của đoạn Tin mừng này là những người nghèo khổ bị bỏ rơi.

Những ai hôm nay nghèo khó, đói khát, khóc lóc hay bị bị người ta thù ghét mà vì Nước Thiên Chúa hõ sẽ được mọi sự tốt đẹp sau này. Và ngược lại những ai hôm nay được hưởng mọi sự sung sướng mà không biết nghĩ đến Chúa và người khác thì thật là điều không tốt cho tương lai.

2. SUY GẪM

Cuộc đời này rồi sẽ qua đi. Những gì Chúa ban cho tôi hưởng dùng ở đời này là phương tiện để giúp tôi đạt tới những giá trị đời đời trong nước Thiên Chúa.

Thật ra không phải những ai nghèo khó, đói khát, khóc lóc hay bị thù ghét đều sẽ được hạnh phúc ở đời sau. Cũng như không phải những ai giàu có, no nê, vui cười hay được mọi người ca tụng đều phải đi đến kết cuộc bi thảm. Chúa muốn tôi không để cho những gì ở đời này làm cho tôi mất đi những giá trị vĩnh cửu đời sau.

3. CẦU NGUYỆN

Xin cho Lời Chúa hôm nay như một lời nhắc nhở thật hữu cho con và những người trong gia đình con.

4. CHIÊM NIỆM

Suy nghĩ thật kỹ lời dạy của Chúa: "Các con hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời: là nơi không có ten sét, mối mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất" (Mt 6, 20)

THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 6, 27 - 38

"Các con hãy tỏ lòng thương xót như Cha các con hay thương xót".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây: Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại.

Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các con, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các con cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.

Vậy các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần thưởng của các con bấy giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Đấng Tối Cao, vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.

Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc :

Chúa Giêsu dạy mọi người đang lắng nghe Ngài là phải yêu thương kẻ thù và làm ơn cho những kẻ ghét mình. Sau đó, Chúa đưa ra một khuôn vàng thước ngọc, đó là các ngươi muốn người ta làm điều gì cho các ngươi thì hãy làm cho người ta như vậy. Chúa dạy yêu thương hết tất cả mọi người và làm ơn thì không mong đền đáp. Chúa kêu mời mọi người hãy ở nhân từ như Cha chúng ta là Đấng nhân từ vì Cha chúng ta luôn yêu thương và ban ơn cho mọi người. Và Chúa Giêsu còn dạy thêm chúng ta đừng xét đoán và hãy tha thứ cho nhau vì ta đối xử với người khác như thế nào thì sẽ được đối xử lại như vậy.

2.  Suy niệm :

  • Giáo lý của Chúa dạy là : các ngươi muốn người ta làm điều gì cho các ngươi thì hãy làm cho người ta như vậy. Các vĩ nhân khác cũng dạy người ta sống như vậy nhưng dưới hình thức khác, như Khổng Tử dạy : "Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân" (có nghĩa là điều gì mình không thích thì đừng làm cho người khác). Chúa dạy những điều tích cực, những điều phải làm, những người khác dạy những điều không nên làm. Là con cái Chúa, chúng ta không chỉ không làm điều xấu nhưng còn phải làm điều tốt.
  • Chúa kêu mời con cái Chúa phải sống vượt trên mức bình thường củ những dân ngoại. Chúa kêu mời chúng ta phải sống tốt hơn dân ngoại, phải yêu thương hết mọi người và làm ơn mà không mong đền đáp. Nếu sống được như vậy thì chúng ta sẽ nên giống Chúa hơn.

3.  Cầu nguyện :

Lạy Chúa, xin cho con biết cố gắng làm nhiều việc tốt đẹp hơn.

4.  Chiêm niệm :

Tôi muốn người ta làm gì cho mình thì hãy làm cho người ta trước.

THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 6, 39 - 42

"Người mù có thể dẫn người mù được chăng?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.

"Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Lời Chúa hôm nay nói về sự mù quáng:

- Nếu ta mù quáng thì ta sẽ dẫn người khác đi vào sai lầm.

- Bởi thế, trước khi sửa lỗi người khác, mỗi người hãy tự sửa lỗi của mình.

2.  Suy niệm

  • Thấy lỗi người khác mà không thấy lỗi của mình; phê phán người khác mà không tự phê phán mình. Đó là thứ mù quáng và giả hình mà Chúa Giêsu nhiều lần cảnh cáo bởi vì ai cũng dễ mắc phải. Những người ưu tú nhất thời Chúa Giêsu là biệt phái và luật sĩ đã mắc phải một cách nặng nề đến vô phương cứu chữa ... huống chi tôi. Chắc chắn tôi đang bị hai thứ bệnh mù quáng và giả hình này. Chỉ cần xét mình một chút là tôi sẽ nhận ra ngay.
  • Chúng ta thường dễ thấy khuyết điểm của người khác còn khuyết điểm của mình to lớn hơn lại không thấy. Tôi có thấy khuyết điểm của mình và sửa đổi mình trước để làm gương cho người khác không?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho con biết kiểm điểm đời sống mình hơn là xét đoán người khác để mỗi ngày con một nên hoàn thiện như lòng Chúa mong ước. Amen.

4.  Chiêm niệm

Nghiêm khắc với bản thân và khoan dung với tha nhân trong việc kiểm điểm đời sống mình.

THỨ BẢY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Phúc Âm: Lc 6, 43 - 49

"Tại sao các con gọi Thầy "Lạy Chúa, lạy Chúa", mà không thi hành điều Thầy dạy bảo?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu, và cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái trái vả nơi bụi gai, và người ta cũng không hái trái nho nơi cây dâu đất. Người tốt phát ra điều tốt từ kho tàng tốt của lòng mình, và kẻ xấu phát ra điều xấu từ kho tàng xấu của nó, vì lòng đầy thì miệng mới nói ra. Tại sao các con gọi Thầy: 'Lạy Chúa, lạy Chúa', mà các con không thi hành điều Thầy dạy bảo? Ai đến cùng Thầy, thì nghe lời Thầy và đem ra thực hành. Thầy sẽ chỉ cho các con biết người ấy giống ai. Người ấy giống như người xây nhà: ông ta đào sâu và đặt nền móng trên đá. Khi có trận lụt, dù nước ùa vào nhà, cũng không làm cho nó lay chuyển, vì nhà đó được đặt nền trên đá. Trái lại, kẻ nghe mà không đem ra thực hành, thì giống như người xây nhà ngay trên mặt đất mà không có nền móng. Khi sóng nước ùa vào nhà, nó liền sụp đổ, và nhà đó bị hư hại nặng nề". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Bằng lối so sánh đơn giản với  hình ảnh, kinh nghiệm đời thường, Chúa Giêsu làm cho người nghe hiểu và thấm được nội dung chủ yếu của việc " lắng nghe và thực hành Lời Chúa". Lắng nghe nhưng không thực hành Lời Chúa được ví như người xây nhà trên mặt đất, không nền móng, sẽ bị phá hủy tan tành. Nhưng lắng nghe và thực hành Lời Ngài dạy tựa như người khôn ngoan xây nhà mình với nền móng vững chắc nên không bị lay chuyển cho dù mưa sa bão tố.           

2. SUY GẪM

Từ ngày con được lãnh nhận bí tích Rửa tội là tôi được đặt chân vào con đường làm môn đệ Chúa. Đó là ngày Chúa mời gọi tôi xây dựng ngôi nhà thiêng liêng đời tôi. Từ đó, hằng ngày Chúa dạy tôi từ bỏ bản thân để biến mình trở nên giống Chúa hơn. Từng khoảnh khắc tôi biết sống theo đường lối Chúa, đó là nền đá vững chắc để xây nhà thiêng liêng cho tôi. Mang danh là Kitô hữu mà tôi không biết sống Tin Mừng hằng ngày thì ngôi nhà của tôi không có nền móng. Một chút thử thách, một cơn cám dỗ, một sự đau khổ, cũng đủ làm tôi nghiêng ngả và sụp đổ. Ngược lại, biết lắng nghe Lời Chúa và can đảm thực hành trong cuộc sống, đó là những bậc thang chắc chắn giúp tôi ngày càng tiến lên gần Chúa hơn.

3. CẦU NGUYỆN

 Xin cho con biết đến gặp gỡ Chúa để biến đổi cuộc đời con: gặp Chúa đích thực qua việc biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy.

4. CHIÊM NIỆM

Đời sống đạo của mỗi Kitô hữu tựa như ngôi nhà thiêng liêng. Ngôi nhà đó phải được xây dựng trên nền đá vững chắc là lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

913    08-09-2014 03:46:03