Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần XXII Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 4, 16 - 30

"Người sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó... Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabbat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng".

Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?"

Và Người nói với họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: 'Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình'; 'điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông' ". Người nói tiếp: "Ta bảo thật các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Êlia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Êlia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Êlisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria".

Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi. Đó là lời Chúa.

1. Đọc

Bài Tin Mừng ghi lại câu chuyện Đức Giêsu trở về giảng tại quê hương Nadaret để trình bày Người sẽ bị một phần dân Do Thái chối bỏ và ơn cứu độ sẽ được rao giảng cho dân ngoại.

Đức Giêsu theo sự hướng dẫn của Thánh Thần đã công bố cho dân làng Nadaret biết về thời hồng ân mà các tiên tri đã báo trước nay ứng nghiệm. Mọi người đều thán phục về Lời giảng của Người, nhưng họ không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế vì thành kiến sai lầm. Họ không có lòng tin nhưng lại đòi xem phép lạ. Vì vậy, Đức Giêsu đã nói cho họ biết về cách nghĩ sai lầm của họ, nhưng họ chẳng những không đón nhận mà còn nổi giận muốn hãm hại Người. Thế nhưng không ai hại được Người vì chưa tới giờ Người.

2.  Suy niệm

Có 2 lối nghĩ sai lầm:

- "Nhất thân nhì thế" đây là câu nói đầu môi của biết bao người. Tôi cũng vậy, lắm lúc tôi cũng muốn Chúa làm nhiều phép lạ để tôi tin Ngài. Nhưng điều Chúa muốn là tôi tin vào chính Chúa chứ không phải là phép lạ: Tôi đã thể hiện đức tin vào Chúa và ơn cứu chuộc nơi Đức Giêsu thế nào? Tôi làm mọi việc theo dư luận hay vì Chúa, vì phần rỗi linh hồn, vì nước Trời?

"Bụt nhà không thiêng". Chính vì người Do Thái tự mãn là biết Chúa quá rỏ, nên họ bị che mắt mà không nhận ra Chúa là Đấng Cứu Thế : Từ ngày lảnh nhận Bí tích Rửa Tội đến nay, với những gì tôi được học vế Chúa, tôi có sống theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần hay theo sự thúc đẩy của thế gian (lợi lộc, tiền tài, lạc thú).?

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, con hay vị nể người đời nên ít tìm dịp nói về Chúa cho người xung quanh, xin Chúa ban sức mạnh của Chúa Thánh Thần cho con dám mạnh dạn loan báo sự thật cho mọi người.

4.  Chiêm niệm

Nhìn Chúa Giêsu bị người đồng hương chối từ, con nghĩ thương cho Chúa đã xuống trần gian chịu khốn khổ vì con, con sẽ tiếp tục công việc loan báo Tin Mừng kẻo uổng công khó của Chúa.

THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 4, 31 - 37

"Tôi biết Ngài là ai rồi, là Đấng Thánh của Thiên Chúa".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, và ở đó Người giảng dạy họ trong các ngày Sabbat. Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Người, vì lời giảng dạy của Người có uy quyền. Bấy giờ trong hội đường, có một người bị quỷ ô uế ám, thét to lên rằng: "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, là Đấng Thánh của Thiên Chúa". Nhưng Chúa Giêsu trách mắng nó rằng: "Hãy câm đi và ra khỏi người này". Và quỷ vật ngã người đó giữa hội đường và xuất khỏi nó, mà không làm hại gì nó. Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng: "Lời gì mà lạ lùng vậy? Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất ra". Danh tiếng Người đồn ra khắp nơi trong xứ. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

" Trong hội đường có một người bị quỷ thần ô uế nhập..." :

Chúa Giê-su thi hành sứ vụ cứu thế của Người bằng việc chữa lành đầu tiên là việc trục xuất quỷ và giải thoát con người khỏi quyền lực của sự dữ.

Diễn tiến câu chuyện trừ quỷ :

* Tên quỷ nhận ra người trừ tà và chống cự lại (4,34). Quỷ biết đích xác Đức Giê-su là ai và nó gán cho Người một tước hiệu có tính cách Ki-tô học : Đấng thánh của Thiên Chúa (Ga 6,69). Dĩ nhiên sự hiểu biết như thế chưa hẳn là lời tuyên xưng đức tin (Gc 2,19).

* Người trừ tà nói lên lời hăm dọa hay một lệnh truyền (4,35).

* Quỷ xuất ra cách công khai. Để chứng minh thực tại của việc trục xuất này, kẻ bị quỷ nhập "té nhào xuống" trước mặt những người chứng kiến.

* Cảm tưởng của người chứng kiến (4,31-32) : Đây là một sự sợ hãi có tính cách tôn giáo dẫn đến sự tự vấn về nguồn gốc lời quyền năng của Đức Giê-su. Đối với chúng ta, đã có niềm tin vào Chúa Giê-su, thì đó là Thần Khí mà Chúa Giê-su đã lãnh nhận.

2.  Suy niệm

  • Chúa giảng dạy như Đấng uy quyền: người Kitô hữu sống đạo cũng phải xác tín điều đó trong cuộc sống của mình.
  • Trong cuộc sống chứng nhân của người Kitô hữu cần phải trao dồi sức mạnh để chiến đấu bằng cầu nguyện, hy sinh và chay tịnh.

3.  Cầu nguyện

Lạy Chúa, con biết con đường theo Chúa là con đường thập giá. Xin cho con can đảm hơn để trung thành làm chứng cho Chúa bằng cả tấm lòng thành.

4.  Chiêm niệm

« Một điều tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi, mọi ngày trong suốt cuộc đời, để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang ngắm xem thánh điện huy hoàng. »

THỨ TƯ TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 4, 38 - 44

"Ta còn phải rao giảng Tin Mừng cho các thành khác, bởi chính vì thế mà Ta đã được sai đến".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu chỗi dậy ra khỏi hội đường, Người đến nhà Simon. Nhạc mẫu ông Simon phải cơn sốt nặng, và người ta xin Người chữa bà ấy. Người đứng bên bà, truyền lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến khỏi bà. Tức thì bà chỗi dậy, và dọn bữa hầu các ngài. Khi mặt trời lặn, mọi người có bệnh nhân đau những chứng bệnh khác nhau, đều dẫn họ đến cùng Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân, và chữa họ lành. Các quỷ xuất khỏi nhiều người và kêu lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa". Nhưng Người quát bảo không cho chúng nói, vì chúng biết chính Người là Đức Kitô.

Đến sáng ngày (hôm sau), Người ra đi vào hoang địa, dân chúng liền đi tìm đến cùng Người, họ cố cầm giữ Người lại, kẻo Người rời bỏ họ. Người bảo họ rằng: "Ta còn phải rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa cho những thành khác, bởi chính vì thế mà Ta đã được sai đến". Và Người giảng dạy trong các hội đường xứ Giuđêa. Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Tại thành Capharnaum, Chúa Giêsu đã đến nhà ông Simon sau khi rời khỏi hội đường. Chúa đã chữa cho bà được khỏi cơn sốt nặng. Đến khi mặt trời lặn có nhiều bệnh nhân với nhiều chứng bệnh khác nhau đã được đưa đến với Chúa. Người đặt tay trên từng bệnh nhân, và chữa họ lành. Phần lớn những bệnh nhân đó đều đã được chữa khỏi quỷ ám. Chúa đã nghiêm cấm ma quỷ không cho chúng nói Người là Đức Kitô.

Đến sáng hôm sau những người ở nơi đó muốn níu kéo Chúa ở lại nhưng Người đã bảo họ rằng: "Ta còn phải rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa cho những thành khác, bởi chính vì thế mà Ta đã được sai đến".

2. SUY GẪM

Tình thương của Thiên Chúa là tình thương đại đồng. Chúa thương hết tất cả mọi người từ người lớn đến người nhỏ, từ người nước này đến người nước kia. Chúa thương gia đình này thì cũng thương gia đình kia. Với tình thương ấy thì không ai có quyền muốn chiếm hữu Chúa cho riêng mình hay cho gia đình mình. Chúa cũng luôn mong muốn tất cả loài người đều được hưởng tình yêu của Chúa. Cách riêng với những người nghèo khổ và bị bỏ rơi trong xã hội.

3. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhớ Chúa là của mọi người. Xin Chúa đừng để ai trong chúng con phải hư mất vì cố tình rời xa tình thương Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

Con sẽ noi gương Chúa hướng sự quan tâm của mình đến nhiều người nhất là những người đau khổ.      

THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 5, 1 - 11

"Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.

Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới". Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.

Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người. Đó là lời Chúa.

1.  Đọc :

Hôm nay Chúa Giêsu giảng dạy dân chúng ở bờ hồ. Ngài thấy dân chúng đông đảo nên Ngài đã xuống thuyền của 1 ngư phủ tên là Simon. Sau khi giảng xong, Chúa bảo Simon hãy thả lưới bắt cá. Dù đã thả lưới suốt đêm mà không có cá nhưng nghe lời Chúa, Simon đã thả lưới và đã được một mẻ cá rất nhiều cá. Simon và mọi người đều ngạc nhiên trước mẻ cá lạ lùng này. Thấy mẻ cá đó, Simon sụp lạy Chúa và xin Ngài tránh xa ông vì ông nhận mình là kẻ tội lỗi nhưng Chúa đã kêu gọi ông cùng các bạn đồng nghiệp đi theo Chúa, các ông đã bỏ mọi sự mà theo Ngài.

2.  Suy niệm :

  • Trước mẻ cá lạ lùng này chúng ta có thể biết được Chúa có mắt biết nhìn xem vì biển hồ có rất nhiều cá và người này có thể nhìn thấy còn người kia thì không. Chúng ta cũng cần có đôi mắt để nhìn. Nhiều người thấy nước sôi làm bật cái nấp nồi nhưng chỉ có một mình James Watt đã nhìn và sáng chế ra máy hơi nước. Nhiều người nhìn thấy trái táo rơi nhưng chỉ một mình Isaac Newton đã nhìn và tìm ra luật sức hút của trái đất. Thế giới đầy day những phép là cho những ai có đôi mắt biết nhìn xem. Tôi có nhìn thấy quyền năng của Thiên Chúa qua cảnh vật xung quanh mình không?
  • Simon dù đã cực nhọc thả lưới suốt đêm mà không được con cá nào nhưng nghe lời Chúa và ông vẫn thả lưới tiếp nên được một mẻ cá lớn. Nhiều người đành buông suôi trong cuộc đời vì họ ngã lòng, không chịu cố gắng khi gặp thất bại hay khó khăn. Tôi có cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống không?

3.  Cầu nguyện :

Lạy Chúa, xin cho con biết nghe lời Chúa dạy và cố gắng đứng lên mỗi khi con té ngã.

4.  Chiêm niệm :

Có công mài sắt có ngày nên kim.

THỨ SÁU TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 5, 33 - 39

"Khi tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ ăn chay".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?" Người đáp lại rằng: "Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy".

Người còn nói với họ thí dụ này rằng: "Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: 'Rượu cũ thì ngon hơn' ". Đó là lời Chúa.

1.  Đọc

Chuyện này xảy ra sau khi Chúa Giêsu gọi một người thu thuế là Lêvi làm môn đệ Ngài và còn ngồi ăn cùng bàn với nhiều người thu thuế khác trong bữa tiệc do Lêvi khoản đãi để ăn mừng.

Những người pharisêu và luật sĩ thấy thế rất khó chịu và trách Chúa Giêsu cùng các môn đệ Ngài không lo ăn chay cầu nguyện mà chỉ lo ăn uống !

Câu trả lời của Chúa Giêsu cho ta thấy ý nghĩa thực của việc ăn chay và cách sống trong thời Tân Ước.

2.  Suy niệm

- Thời Cựu Ước, việc ăn chay đi kèm với sự chờ đợi ơn giải thoát. Việc ăn chay như muốn nói: thời buổi xấu xa quá, chúng tôi không thỏa mãn, chúng tôi không thiết sống nữa, nguyện xin Chúa mau đến giải thoát chúng tôi.

- Việc Chúa Giêsu đến khai mở thời Tân Ước, thời của Tin Mừng, thời vui sống với Đấng Messia như dự tiệc cưới với chàng rể.

- Khi Chúa Giêsu được đem đi (ám chỉ việc Ngài chết, sống lại và lên trời), các môn đệ sẽ lại ăn chay đề xin Ngài mau trở lại.

Chúng ta đang sống trong thời Tân Ước, thời của vui mừng hoan lạc. Tại sao ta thường ảo não, buồn rầu và lo lắng. Cuộc sống không vui tươi của chúng ta làm sao hấp dẫn được người khác ?

3.  Cầu nguyện

Lạy Giêsu, không thua gì các kinh sư và biệt phái, con vẫn thường nhìn anh em con bằng con mắt dò xét, khắt khe và hẹp hòi. Con luôn muốn họ phải như con nghĩ chứ không được như họ là. Nên con cảm thấy thật khó sống với họ và đôi khi thì không thể bắt tay làm việc với họ được. Xin cho con nhìn với đôi mắt của Chúa: nhìn và yêu.  Lạy Chúa, xin hãy mở mắt con để con nhìn thấy những người khốn cùng trong xã hội. Xin hãy mở tay con để con đón nhận họ và nắm lấy tay mọi người. Amen.

4.  Chiêm niệm

Tôi chỉ thực sự được lớn lên khi biết mở cửa lòng để đến với người anh em.

THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

PHÚC ÂM: Lc 6, 1 - 5 

"Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các ông chưa đọc điều Đavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi". Và Người bảo họ rằng: "Con Người làm chủ cả ngày Sabbat". Đó là lời Chúa.

1. ĐỌC

Chúa Giêsu bênh vực các môn đệ của Ngài khi bị các Kinh sư và Biệt phái tố cáo đã vi phạm luật ngày Sabbat. Ngài nhắc nhở cho họ biết nguyên lý của ngày Sabbat là để phục vụ con người, và luật ngày Sabbat không áp dụng cho Thiên Chúa.

2. SUY GẪM

Ngày Sabbat được lập ra để con người được nghỉ ngơi sau một tuần lao nhọc. Không những dành để thờ phượng Thiên Chúa, nhưng còn phải nghỉ ngơi để đem lại thư thái, bồi bổ cho thân xác và tinh thần. Thiên Chúa không muốn con cái của Ngài phải nô lệ vật chất. Nhưng với người Pharisêu, họ đã quá câu nệ hình thức, tìm cách bắt bẻ người khác để tự đề cao mình lên.

Trong cuộc sống hôm nay có rất nhiều khó khăn cho việc mưu sinh. Tôi đã quá mất nhiều thời gian và công sức. Nên ngày Chúa nhật tôi cần phải biết quý trọng. Ngày Chúa Nhật là ngày của Chúa. Đây cũng là ngày dành cho gia đình sum vây bên bàn ăn hay là được vui chơi chung với nhau; chia sẻ, trao đổi để thể hiện sự quan tâm đến nhau.

Sự nghỉ ngơi ngày Chúa Nhật và mỗi hành vi đạo đức không là một giam hãm tôi trong bốn bức tường nhà thờ, hay trong thái độ trốn thoát, mà phải là cửa ngõ đưa tôi đến hành vi thờ phượng đích thực, tức là phụng sự Chúa qua việc phục vụ tha nhân.

3. CẦU NGUYỆN

 Xin Chúa cho chúng ta biết tôn vinh Ngài qua sự phục vụ người khác, biết múc lấy ý nghĩa và sức mạnh cho cuộc sống từ sự kết hiệp với Chúa.

4. CHIÊM NIỆM

Theo gương Chúa Giêsu, hãy có lòng thương xót và biết nhìn bằng tinh thần cảm thông, tha thứ. Đừng nhìn nhau kiểu "bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu"

674    31-08-2014 21:55:36