Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần XX Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
 Mt 19, 16 - 22  

1. Ghi nhớ: "Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải" (Mt 19, 22).

2. Suy niệm: Của cải tự nó không có gì là xấu. Trái lại, nó là một người đầy tớ rất tốt của con người. Nhưng nó chỉ xấu và nguy hiểm khi chúng ta tôn nó lên làm chủ của cuộc đời chúng ta mà thôi. Điều kiện trước tiên để chúng ta có thể bước theo Chúa Giêsu và ở lại với Ngài là thái độ dứt khoát với vật chất. Ngài đã chỉ cho người thanh niên biết rằng tài sản mà anh bán đi và cho người nghèo khổ sẽ không mất đi mà chỉ là gởi nó vào Nước Trời mà thôi. " Anh sẽ được một kho tàng ở trên trời " . Nhưng chàng thanh niên đã không vượt qua được thách đố này. Có lẽ anh nghĩ rằng bỏ những thực tại đang hiện hữu trước mắt đây mà gắn bó với những thứ mình không thấy được xem ra mông lung quá. Đức tin của anh ta chưa đủ mạnh để chiến thắng bản năng tự nhiên của anh. Còn chúng ta thì sao? Ta có buồn rầu bỏ Chúa mà đi không?

3. Sống Lời Chúa: Hãy dùng tiền của để mua lấy Nước Trời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa thật là Gia nghiệp của đời con. Xin cho con biết can đảm từ khước những quyến rũ của tiền tài danh vọng để bước theo Chúa trọn đời. Amen.

THỨ BA TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Gioan Êuđê, linh mục

 Mt 19, 23 - 30

1. Ghi nhớ: "Đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được" (Mt 19, 26b).

2. Suy niệm: Các môn đệ hốt hỏang vì vừa phải từ bỏ quyền cưới vợ sinh con, vừa phải từ bỏ của cải. Sự hốt hỏang nay biểu lộ khi các ông hỏi " Thế thì ai có thể được cứu " . Chúng ta thấy hốt hỏang vì các ngài chỉ nhìn vào sức riêng của con người nên cảm thấy bất lực. Nhưng câu trả lời của Đức Giêsu như làm sáng to cho mọi khó khăn mà con người cho là không thể làm đươ. Mặc dù công việc có khó khăn đến đâu đi nữa "đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được" , nghĩa là Thiên Chúa có thể khiến cho những gì xem ra bất khả trước mắt con người, được trở nên hiện thực. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy vững tin, phó thác vào quyên năng và sự quan phòng của Thiên Chúa

3. Sống Lời Chúa: Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con sống khiêm nhường, để con luôn biết sống phó thác vào quyền năng và tình yêu Ngài . Amen.

THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Bernarđô, viện phụ, TSHT

 Mt 20, 1 - 16  

1. Ghi nhớ: "Ông bảo họ: "cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho" (Mt 20, 7).

2. Suy niệm: Thiên Chúa yêu thương luôn mong muốn cho con người được ơn cứu độ. Vì thế, Ngài không ngừng mời gọi con người và tác động lên ý chí và con tim của họ thao thức tìm kiếm Thiên Chúa. Giáo hội của Chúa là cánh tay nối dài sự cứu độ cho mọi người. Vì thế, Giáo hội luôn mở rộng vòng tay đón nhận tất cả những ai muốn trở thành con cái của Chúa và muốn " làm vườn nho cho Chúa " . Đối với Chúa, không bao giờ là quá trễ cho bất cứ một cố gắng nào của con người nhằm biến đổi mình hay đi tìm chân lý. Do đó người tông đồ khi phục vụ tha nhân cần có tấm lòng yêu thương rộng mở và quan tâm đến hòan cảnh của từng người.

3. Sống Lời Chúa: Nhiệt thành trong công việc truyền giáo.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có được trái tim rộng mở để con luôn biết hành xử cách quảng đại với tha nhân, và như thế, con sẽ nên giống Chúa mỗi ngày nhiều hơn. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Piô X, Giáo hoàng

 Mt 22, 1 - 14  

1. Ghi nhớ: "Nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc đã sẵn sàng rồi, mànhững kẻ được mời lại không xứng đáng" (Mt 22, 8).

2. Suy niệm: Chúa luôn tha thiết kêu mời mọi người đến với bàn tiệc Nước Trời, nhưng con người không để ý tới hay khước từ những lời mời gọi ấy, vì những quyến rũ trần gian đã lôi kéo và chinh phục lòng họ. Những kẻ không xứng đáng dự tiệc trong Nước Chúa là những người ham mê của cải trần gian, thích danh vọng, ích kỷ, kiêu căng, biếng trễ, dị đoan, dâm ô .... . Như thế thì họ là những người " không xứng đáng " với Nước Trời. Qua hình ảnh bài dụ ngôn chúng ta hãy luôn sẳng sàng thức tỉnh và sống trung thành với niềm tin của mình.

3. Sống Lời Chúa: Giữ mình khỏi những dính bén trần tục

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết hăng hái trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày và luôn khao khát tới ngày được vào dự tiệc cưới ở Nước Trời. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Đức Maria Nữ Vương
 Lc 1, 26 - 38  

1. Ghi nhớ: "Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu" (Lc 1, 31).

2. Suy niệm: Giáo hội trình bày cho chúng ta thấy Đức Maria là một Eva mới, hoàn toàn trái ngược với Eva cũ bất tín và bất trung. Đức Maria là người luôn tin tưởng và tùng phục Thiên Chúa trong mọi sự. Vì thế, Mẹ đã trở thành kiểu mẫu của những ai đang trên đường đến với Chúa và dấn thân cho niềm tin của mình. Để được hạnh phúc và vinh quang trên trời như hôm nay, Đức Maria đã trải qua bao nhiêu là thử thách, gian khổ và nguy hiểm. Nhưng Mẹ đã trung thành với Thiên Chúa và sống trọn vẹn cho niềm tin của mình. Cuộc đời của những người Kitô hữu đích thực hôm nay cũng sẽ không tránh khỏi những gian nan và khốn khó. Vì thế, Theo gương Mẹ, chúng ta cũng hãy trung thành với ơn gọi làm con Chúa trong suốt hành trình về quê trời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy tôn sùng chuỗi mân côi mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con được lòng can đảm và một đức tin vững vàng để chúng con luôn tìm và sống theo thánh ý Chúa như Mẹ Maria hôm nay. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Rôsa Lima, trinh nữ

 Mt 23, 1 - 12  

1. Ghi nhớ: "Anh em chỉ có một vị lãnh đạo là Đức Kitô" (Mt 23, 10).

2. Suy niệm: Phục vụ thường được hiểu và được coi là việc làm thấp hèn, việc làm của những kẻ làm tôi tớ trong nhà. Nhưng trong Đức Kitô, việc phục vụ mang một ý nghĩa mới và cao trọng. Đây là hành vi của việc tái tạo, cứu sống và chữa lành. Cũng như Đức Giêsu đã nói: " Con người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người " (Mt 20,28). Như vậy, ai càng biết phục vụ anh em mình trong sự kính trọng và yêu thương thì càng nên giống Đức Giêsu Kitô. Hãy noi theo gương Chúa Giêsu để luôn biết sống yêu thương và phục vụ. Có biết bao nhiêu vị đại thánh đã nghe và làm theo gương yêu thương phục vụ của Đức Giêsu. Họ đã biết hy sinh và hiến trọn thân mình để phục vụ anh em đồng loại của mình. Đó là gương của Đức Maria, của thánh Phanxicô khó khăn, của Mẹ Têrêsa Caculta ....

3. Sống Lời Chúa: Mỗi ngày hãy làm một việc gì tốt cho anh em mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hiểu rõ giá trị cao quý của việc phục vụ và đời sống phục vụ tha nhân để con không bao giờ từ chối tìm đến với những người đang cần sự trợ giúp của con. Amen.

772    18-08-2014 06:43:17