Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XVII Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
 Mt 13, 31 - 35  

1. Ghi nhớ: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi trong ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men" (Mt 13, 33).

2. Suy niệm: Nước Trời mà Chúa Giêsu giới thiệu, khai mạc và rao giảng cho con người có một sức mạnh tự thân. Đó là sức mạnh phục hồi, đổi mới và cứu sống. Nước Trời mà Chúa Giêsu khai mở ở trần gian chính là Hội thánh của Ngài. Nước Trời (Hội thánh) khi mới được gieo vào trần gian thì vô cùng bé nhỏ, khiêm tốn, giống như một nắm men nhỏ bé so với ba đấu bột to lớn (thế gian). Nhưng điều lạ lùng là nắm men ấy có khả năng làm cho cả khối bột dậy men và thấm men. Trách nhiệm thiết thực của mỗi người Kitô hữu chúng ta là cộng tác với Chúa Thánh Thần để cho cả " đấu bột dậy men " .

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống là men cho đời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết ý thức về sứ mạng của mình là giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh bằng cuộc sống tốt lành của chúng con. Amen.

THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh nữ Matta  
 Ga 11, 19 - 27  

1. Ghi nhớ: "Vừa được tin Đức Giêsu đến, cô Mat-ta liền ra đón Người" (Ga 11, 20).

2. Suy niệm: Nói đến Mat-ta là chúng ta nhớ đến ngay một con người hiếu khách và là một mẫu gương phục vụ , đặc biệt là phục vụ Chúa. Mt-ta đã lo lắng, sắp xếp và chu toàn nhiều vấn đề quan trọng trong gia đình. Gia đình của Mt-ta trở thành gia đình kiểu mẫu cho những gia đình Công giáo, nhất là trong việc đón tiếp Chúa. Đối với Đức Giêsu, Cô Mt-ta luôn bày tỏ lòng yêu mến, tin tưởng và vâng phục cách đặc biệt. Chúng ta cần noi gương Mat-ta trong việc đón tiếp Chúa và nhận ra quyền năng nơi Chúa, để chúng ta luôn biết vui vẻ và niềm nở đón tiếp Chúa vào nhà của chúng ta mỗi ngày.

3. Sống Lời Chúa: Hãy dọn lòng đón Chúa mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa. Xin dạy chúng con biết nhận ra quyền năng tình yêu của Chúa để chúng con biết mau mắn và niềm nở đón tiếp Chúa đến và lưu lại với chúng con. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Phêrô Kim Ngôn

 Mt 13, 44 - 46  

1. Ghi nhớ: "Tìm được viên ngọc quí, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy" (Mt 13, 46).

2. Suy niệm: Cuộc sống của con người phải luôn có những sự chọn lựa, mà sự chọn lựa nào cũng đòi buộc phải biết từ bỏ. Những chọn lựa hôm nay đều là hệ quả cho cuộc sống mai sau. Cho nên vấn đề quan trọng là phải biết khôn ngoan để chọn lựa cái nào để gắn bó và xây dựng ngay từ bây giờ và ngay hôm nay. Chúa Giêsu đã giới thiệu cho chúng ta biết Nước Trời là viên ngọc quý, đáng cho chúng ta lựa chọn và gắn bó. Vì thế, chúng ta hãy vâng nghe theo Chúa Giêsu, Đấng là Đường, là Sự thật và là sự sống mà biết quan tâm và chọn lấy Nước Trời. Chúng ta hãy sẵn lòng " bán hết " mọi thứ ở trần gian mà lo " mua lấy " và xây dựng Nước Trời để chúng ta có được Quê hương đích thực và vĩnh cửu.

3. Sống Lời Chúa: Hãy chọn Chúa làm gia nghiệp.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết luôn tỉnh thức và khôn ngoan mà biết chọn lựa Nước Trời là quê hương vĩnh cửu và hạnh phúc của con. Amen

THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Ignatiô Loyôla, linh mục

 Mt 9, 9 - 13  

1. Ghi nhớ: "Nước Trời lại giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá" (Mt 13, 47).

2. Suy niệm: Ai trong chúng ta cũng muốn xây dựng cho mình một cuộc sống tốt lành, hạnh phúc và được mọi người thương mến. Thế nhưng, những hoàn cảnh thực tế đã đưa con người đi quá xa ước muốn đó. Nếu không biết tỉnh thức, hồi tâm và sám hối thì ngày cuối cùng sẽ đến với họ và số phận đời đời của họ chắc chắn sẽ muôn đời trong đau khổ. Còn người lành thì sẽ đời đời sống trong hạnh phúc bên cạnh Thiên Chúa của họ. Mẻ lưới của ngày tận thế sẽ thâu tóm hết mọi người trong đó, nhưng số phận của mỗi người sẽ mỗi khác: " cá tốt thì cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài, quăng vào lửa và phải khóc lóc nghiến răng " muôn đời. Thời giờ Chúa ban cho mỗi người chúng ta sẽ là vừa đủ để chúng ta hoàn thành sứ mạng của mình. Xin đừng lãng phí nó kẻo phải muôn đời đau khổ.

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống tốt giây phút hiện tại.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để chúng con mãi ngủ mê trong những đam mê trần thế mà sao lãng những việc bổn phận của mình, hầu khi Chúa đến chúng con được hân hoan ra đón Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
Thánh Alphongsô Maria Liguori, giám mục

 Mt 13, 54 - 58  

1. Ghi nhớ: "Người về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt " (Mt 13, 54).

2. Suy niệm: Là người, ai cũng có một quê hương và muốn làm những gì tốt đẹp nhất cho quê hương của mình. Chúa Giêsu cũng thế, Ngài sống khắng khít với quê hương và nhất là tình gia đình như bao người khác. Nhất là việc Ngài giảng dạy trong hội đường là nơi dành cho những người thông thạo Kinh Thánh giảng dạy. Lời giảng của Ngài đã làm cho nhiều người sửng sốt vì sự khôn ngoan và những Lời dạy uyên bác. Noi gương Đức Giêsu, cho dù làm việc tông đồ thì chúng ta vẫn nêu cao tình liên đới với gia đình, họ hàng và quê hương. Cạnh đó cũng không quên công việc thờ phượng Chúa và phục vụ tha nhân.

3. Sống Lời Chúa: Sống gắn bó với gia đình và quê hương.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con rất dễ bị rơi vào tình trạng " gần chùa gọi bụt bằng anh " . Vậy xin cho con biết coi trọng những nơi Thánh Thiêng vì đó là nơi Chúa ngự. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
 Mt 14, 1 - 12  

1. Ghi nhớ: "Ông Gioan có nói với vua: "Ngài không được phép lấy bà ấy" . (Mt 14, 4).

2. Suy niệm: Đời sống của một chứng nhân đích thực của Chúa Giêsu là dám nói lên sự thật và dám làm theo sự thật. Cái chết của Thánh Gio-an Tầy giả đã minh chứng điều đó. Người Tông đồ dám nói lên sự thật dẫu có bị thiệt mạng đi chăng nữa cũng sẽ được Thiên Chúa bênh vực và sẽ không bao giờ thua thiệt. Chúng ta hãy noi gương thánh Gio-an để chọn cho mình một lối sống và một phương thế để hành động. Nếu chúng ta đứng về phía sự thật thì " sự thật sẽ giải thoát chúng ta " (Ga 8,32). Chúa Giêsu đã biết trước những điều như thế sẽ xảy ra nên Ngài đã khuyến khích các môn đệ của Ngài rằng: " Các con đừng sợ những kẻ giết thân xác chúng con " (Mt 10,28).

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống theo sự thật.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng đời sống chứng nhân cho Chúa đòi buộc con phải can đảm, hy sinh nhờ đó chúng con sẽ hưởng được niềm vui vinh hiển . Amen

975    28-07-2014 08:21:24