Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần XV Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Thánh Camillô Lellis, linh mục
Mt 10, 34 - 11, 1  

1. Ghi nhớ: "Ai giữ lấy sự sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được" (Mt 10, 39).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu chỉ rõ cho chúng ta thấy rõ bản chất đích thực của "được""mất" . Điều này xem ra là một nghịch lý, vì "giữ lấy" thì sẽ bị "mất", còn "liều mất  thì lại "tìm thấy được" . Thật người môn đệ đi theo Chúa phải từ bỏ tình cảm, từ bỏ tương quan nhất phải từ bỏ cả mạng sống. Vì thế, là người tông đồ chúng ta phải biết sẳng sàng và chấp nhận mọi thiệt thòi, mất mát và hy sinh bản thân mình vì sứ vụ, vì phần rỗi tha nhân và nhất là vì vinh danh Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hãy hy sinh vì Nước Trời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Ánh sáng là là Sự sống. Xin Chúa cho mắt tâm hồn của chúng con được sáng suốt để biết chọn Chúa làm Gia nghiệp đời con. Amen.

THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Thánh Bônaventura, giám mục
 Mt 11, 20 - 24  

1. Ghi nhớ: "Còn ngươi nữa, hỡi Ca-pha-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ" ( Mt 11, 23).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu quở trách các dân thành Khoradin, Betsaida và Ca-pha-na-um đã được Chúa thi ân giáng phúc rất nhiều, nhưng họ vẫn cứng lòng tin và có những thái độ bất cần, vô ơn với Chúa. Bổn phận của mỗi người chúng ta là phải biết dùng những điều kiện thuận lợi, những khả năng Chúa ban để sinh lợi trước mặt Chúa, chứ không phải để tận hưởng và tự phụ. Vì vậy, là người tông đồ chúng ta phải làm cho ơn Chúa được lớn lên và làm giàu những nén bạc Chúa ban trong mọi hoàn cảnh của đời sống chúng ta, để ngày sau, chính chúng ta được hưởng chúng trên Quê trời.

3. Sống Lời Chúa: Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống phó thác vào Chúa, để con sống đơn sơ và tín thác vào Chúa mỗi ngày nhiều hơn. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Đức Mẹ Núi Carmêlô
 Mt 11, 25 - 27  

1. Ghi nhớ: "Đức Giêsu cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho những bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn" ( Mt 11, 25).

2. Suy niệm: Qua bài Tin Mừng, chúng ta thấy những kẻ tự cao tự đại, tự cho mình là khôn ngoan thông thái, đã bị Chúa than trách; trái lại những ké bé mọn khiêm nhường lại được Chúa chúc lành. Vì thế chúng ta thấy những ai với tâm hồn đơn sơ, thành thật và khao khát Thiên Chúa thì sẽ đến với Đức Giêsu và được Ngài chỉ dạy cho đường lối dẫn tới sự sống đời đời. Còn những kẻ tự mãn tự cho mình là hiểu biết, không khiêm tốn, không cần học hỏi và chủ quan, tự cho mình là đúng, là đủ thường cố chấp tự mãn nên khó chấp nhận giáo huấn của Người.

3. Sống Lời Chúa: Khiêm tốn đón nhận Lời Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có một tâm hồn đơn sơ và bé nhỏ trước mặt Chúa để được Ngài xót thương. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 11, 28 - 30  

1. Ghi nhớ: "Anh em hãy mang lấy ách của Tôi và hãy học với Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường" (Mt 11, 29)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta mang lấy ách của Ngài. Ách đó chính là Giới răn yêu thương. "Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em". Còn gì dễ chịu và êm ái hơn tình yêu không? Khi đã có tình yêu thì việc tuân giữ những giới luật của Chúa sẽ trở nên nhẹ nhàng. Tình yêu của Chúa là tình yêu trao hiến. Để có được tình yêu của Chúa trong lòng ta, ta hãy đến với Chúa và hãy học cùng Ngài. Bài học mà Chúa muốn dạy chúng ta là sự hiền hậu và khiêm nhường. Có hiền hậu và khiêm nhường thì tâm hồn ta mới đạt được sự bình an thư thái. Vậy là người Kitô hữu mang Đức Kitô trong mình có làm cho tôi đủ nghị lực trở nên dịu hiền, nhân lành, khiêm nhường chưa ?

3. Sống Lời Chúa: Hãy sống yêu thương mọi người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, mọi sự thiện hảo đều là của Chúa và xuất phát từ Chúa. Xin cho con biết yêu mến Luật Chúa truyền và trung thành sống theo Tin mừng của Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 12, 1 - 8  

1. Ghi nhớ: "Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sa-bat" (Mt 12, 8).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu chỉ cho người Do thái thấy rằng: luật là nhằm phục vụ cho con người, giúp cho con người sống đúng với vai trò của mình. Tinh thần của luật chính là tình yêu . Không có tình yêu thì việc giữ luật sẽ trở thành một ghánh nặng, nhàm chán và máy móc, không có ích lợi gì. Chúa Giêsu cũng xác nhận với người Do thái rằng: Chính Ngài làm chủ ngày Sabat và cũng là Chủ của Lề luật. Ngài ước mong con người đừng lấy Lề luật làm thước đo lòng người, làm tiêu chuẩn để xét đoán người khác. Ngài ban lề luật cho con người là vì yêu thương con người và muốn cho con người được hạnh phúc và tìm được sự sống vĩnh cửu.

3. Sống Lời Chúa: Tuân giữ luật bằng tình yêu.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy cho con biết tuân giữ và thi hành luật của Chúa bằng tấm lòng và bằng con tim yêu mến tha thiết. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 12, 14 - 21

1. Ghi nhớ: "Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết" (Mt12,15).

2. Suy niệm: Qua bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy thái độ hồ hởi của dân chúng đi theo Đức Giêsu đã trái ngược với thái độ căm ghét và hận thù của nhóm biệt phái. Tuy Chúa Giêsu trách những người biệt phái nhưng Ngài vẫn dè dặt trước sự phấn khởi của đám đông. Vì thế chúng ta hãy siêng năng đến với Chúa và bước đi theo Ngài để được Chúa chữa lành và nhất là nhận được hồng ân cứu chuộc của Ngài. Bí tích Thánh thể và Bí tích Hoà giải là hai nguồn tình yêu và chữa lành mà Chúa dùng để thông ban những sự tốt lành cho hồn xác con người.

3. Sống Lời Chúa: Năng lãnh nhận Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hoà giải.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm lòng mến Chúa nơi con, để con luôn cảm nghiệm được niềm vui và an ủi khi tham dự các mầu nhiệm thánh. Amen.

856    14-07-2014 20:16:13