Sidebar

Thứ Năm
28.03.2024

Suy Niệm Tuần XIV Thường Niên năm 2015

THỨ HAI TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
Thánh Maria Grogetti, trinh nữ, tử đạo

 Mt 9, 18 - 26  

1. Ghi nhớ: Bà nghĩ bụng: "tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu" (Mt 9, 21).

2. Suy niệm: Lòng tin của người phụ nữ hôm nay thật đơn sơ, khiêm tốn, chất phác gần như mê tín. Chính tinh thần đó đã làm nổi bật sức mạnh niềm tin của người đàn bà bị băng huyết đối với Chúa Giêsu. Bà tin vào quyền năng của Người đến nỗi bà chỉ cần " sờ được vào áo của Người thôi " thì bà cũng sẽ được khỏi bệnh. Niềm tin của bà thật đơn sơ và chất phác. Vì thế chúng ta không nên chỉ trích và khinh dễ những cử chỉ đạo đức, đơn sơ, chất phác và khiêm tốn của các ông bà già, vì Chúa thấu suốt tâm can và cõi lòng của những người đến với Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Biểu lộ niềm tin trong mọi hòan cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời của chúng con đang đối đầu với những khổ đau và sự dữ trong mọi nơi, mọi lúc, xin cho chúng con biết cậy dựa vào Chúa cách vững vàng trong những cuộc chiến này. Amen

THỨ BA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
 Mt 9, 32 - 38  

1. Ghi nhớ: "Đức Giêsu thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt" (Mt 9, 36).

2. Suy niệm: Đám đông dân chúng ngày xưa theo Chúa vì nhiều mục đích khác nhau. Phần lớn trong số họ theo Chúa vì muốn được chữa lành bệnh tật, muốn được cơm bánh để no bụng hay vì một mục đích vật chất nào đó. Dù thế, Chúa Giêsu vẫn yêu thương họ và Chúa muốn hướng tâm hồn họ lên cao hơn, chỉ cho họ thấy con đường hạnh phúc thật. Chúng ta là những người được mời gọi làm môn đệ của Chúa, chúng ta hãy có tấm lòng chạnh thương những ai còn bơ vơ vất vưởng, chưa tìm thấy hướng đi cho cuộc đời mình và chưa nhận biết Chúa là hạnh phúc thật, để giúp họ thoát khỏi cảnh tối tăm, lầm đường lạc lối.

3. Sống Lời Chúa: Dấn thân vào công cuộc truyền giáo của Giáo hội.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết nhận ra chính Chúa là hạnh phúc thật của con người, để chúng con luôn biết khao khát tìm kiếm Chúa. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
 Mt 10, 1 - 7   

1. Ghi nhớ: "Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần" (Mt 10, 7).

2. Suy niệm: Đức Giêsu đến trần gian để khai mở Nước Thiên Chúa, đồng thời Người cũng trình bày, giới thiệu Nước Trời cho con người và kêu gọi họ tích cực tham dự vào Nước ấy. Đức Giêsu đã sai các môn đệ của Người ra đi để rao giảng nước Thiên Chúa cho hết mọi tạo vật. Đây là sứ mạng và là lệnh truyền cấp thiết hơn cả. Là con cái và là môn đệ của Chúa, chúng ta hãy ý thức vai trò và sứ mạng của mình trong Giáo hội và trong thế giới này là giới thiệu Đức Giêsu Kitô và Nước của Người cho hết thảy mọi người. Ước gì chúng ta đừng bao giờ sao lãng hay quên đi trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất cao quý này.

3. Sống Lời Chúa: Can đảm giới thiệu và nói về Chúa cho những người chưa biết Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban tràn đầy Chúa Thánh Thần cho chúng con, để chúng con có thể làm tròn sứ mạng chứng nhân của mình. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
 Mt 10, 7 - 15  

1. Ghi nhớ: "Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn" (Mt 10, 10).

2. Suy niệm: Đi vào cánh đồng truyền giáo, người môn đệ của Chúa cần sự nhẹ nhàng, thanh thoát, không bận tâm hay vương vấn quá nhiều đến vấn đề cơm áo bạc tiền. Sống tinh thần đơn sơ và phó thác vào Chúa. Sự hiện diện của người môn đệ Chúa phải là sự hiện diện của người mang sự bình an và hạnh phúc cho con người, đặc biệt là cho những người đau yếu, bệnh tật, đau khổ. Mọi ân huệ đều là của Chúa và ta được Chúa trao ban cho một cách nhưng không. Vì thế, chúng ta cũng hãy biết quảng đại mà cho đi cách nhưng không để nhờ đó mà chúng ta trở thành những chứng nhân sống động của Chúa giữa trần thế này.

3. Sống Lời Chúa: Hãy mang Tin Mừng đến cho mọi người.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho chúng con luôn ý thức rằng: cho thì có phúc hơn nhận để chúng con biết quảng đại và trung thành phân phát các ân ban của Chúa cho những người anh em của chúng con. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
 Mt 10, 16 - 23

1. Ghi nhớ: "Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua Chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết" (Mt 10, 18).

2. Suy niệm: Thời nào cũng vậy, luôn có những cuộc bách hại hay gây gian nan khốn khó cho những người tin theo Chúa. Chúa Giêsu biết rõ điều đo nên Ngài đã tiên báo, lo liệu và an ủi những chứng nhân của Ngài. Những ai không vững vàng trong niềm tin sẽ dễ dàng bị chao đảo và có thể đi đến nguy cơ đánh mất niềm tin của mình vào Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy kiên định và tin tưởng vào Đức Kitô và chiến thắng cuối cùng của Ngài. Đừng để những khó khăn, gian khổ hay bắt bớ của thế gian làm biến đổi lòng ta, nhất là cướp mất đức tin của ta, cho dù có phải đánh đổi bằng mạng sống của mình.

3. Sống Lời Chúa: Can đảm tuyên xưng đức tin.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con thêm can đản và trung thành, để con không bao giờ nao núng hay sợ hãi trước những quyền lực của thế gian mà chối bỏ Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN
Thánh Bênêđictô, viện phụ
 Mt 10, 24 - 33  

1. Ghi nhớ: "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục" (Mt 10, 28).

2. Suy niệm: Lời Chúa hôm nay đã cho chúng ta một giải đáp. Tất cả những thế lực thù hằn của thế gian chống lại người môn đệ của Chúa, hay những sự dữ và sự ác cho dù có mạnh bạo đến đâu cũng chỉ có thể giết chết thân xác con người là cùng, còn linh hồn của chúng ta vẫn sống. Sự chết của thân xác không đáng sợ, vì con người ai cũng mang trong mình thân xác hay chết đó. Đáng sợ là cái chết về phần linh hồn, mà chỉ có một Đấng có quyền trên linh hồn con người mà thôi. Đó chính là Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta hãy kiên trì trong đức tin vào Người, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn và bắt bớ. Chúng ta hãy tin chắc rằng Chúa đang quan tâm, thương yêu và nhớ đến từng người chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Sống đức tin, cậy và mến.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin Chúa ban sức mạnh của Chúa cho chúng con để chúng con có sức vượt thắng những thế lực thù nghịch và biết bám lấy Chúa. Amen.

1012    07-07-2015 08:02:21