Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần V Mùa Chay 2013

THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY
Thánh Cyrillô Giêrusalem
Ga 8. 12 - 20

1 Ghi nhớ: Nếu các ông biết tôi, thì hẳn cũng biết Cha tôi

2 Suy niệm:
 Nhờ ánh sáng mà người ta biết được nguồn sáng. Người không chấp nhận sự thật thì sẽ không bao giờ biết được sự thật toàn vẹn. Người không đón nhận Đức Kitô là Con Thiên Chúa thì sẽ không bao giờ biết được Thiên Chúa. Con người chỉ có thể đạt tới Thiên Chúa, khi biết đón nhận những phản ảnh của Thiên Chúa nơi các tạo vật của Ngài mà thôi.

Thánh Phaolô đã nói: Thánh tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình. Đó chính là phản ánh rỏ nhất, trọn vẹn nhất về Thiên Chúa, nếu không nhìn vào Ngài, chúng ta không thể hình dung ra Thiên Chúa.


3 Sống Lời Chúa:
 Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy sao?

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, con tin rằng Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa.

THỨ BA TUẦN V MÙA CHAY
THÁNH GIUSE BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA - LỄ TRỌNG

Lc 2, 41 - 51a

1 Ghi nhớ: Giuse, Người công chính.

2 Suy niệm:
 Hãy nói bạn anh là ai, tôi sẽ nói cho anh biết anh là ai. Câu nói ấy thật đúng với thánh Giuse, bạn trăm năm của Đức Maria.

Đức Maria một người được chọn trong muôn ngàn người phụ nữ, để làm mẹ Đấng Cứu Thế. Thế nhưng điều đó được giữ kín không ai hay biết, bà con láng giềng vẫn cứ nghĩ bà Maria này là mẹ của bác thợ mộc. Nhưng có một người biết được bí mật đó. Người đó chính là thánh Giuse, người được chọn làm bạn với Đức Maria.


Người ta thường thấy người sang bắt quàng làm họ. Còn với thánh Giuse, đây là một tiền định làm bạn với Đức Maria, để làm cha nuôi Đức Giêsu. Bao nhiêu đó cũng cho thấy được phẩm hạnh của Thánh Giuse là thế nào. Vậy mà trong suốt cuộc đời chu toàn vẹn vẻ chức vụ làm cha, chúng ta không nghe thấy Thánh Giuse nói một lời nào.Thế mà gia đinh vẫn hạnh phúc, vợ hiền con thảo. Cuộc sống âm thầm ấy đâu thua kém gì Đức Maria. Chỉ có điều là trong kế hoạch của Thiên Chúa mỗi người có vị trí riêng của mình.


Thiên Chúa đã không lầm khi chọn thánh Giuse làm bạn với Đức Maria và thánh Giuse đã không để Thiên Chúa phải thất vọng khi người đóng trọn vai trò của mình.


Kitô hữu có nghĩa là bạn của Đức Kitô, không phải chúng ta đã chọn Chúa, nhưng là Chúa đã chọn chúng ta. Chúng ta có sống xứng đáng là một người bạn của Đức Kitô chưa ?


3 Sống Lời Chúa:
 Các con là bạn hữu của Thầy.

4 Cầu nguyện:
 Lạy thánh Giuse, xin dạy con biết sống sao cho xứng với người bạn tuyệt vời của con là Đức Giêsu Kitô.

THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY
Ga 8, 31 - 42

1 Ghi nhớ: Giả như Thiên Chúa là cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi.

2 Suy niệm:
 Có một thanh niên nọ một hôm quá chén, nhà mình không vào lại vào nhà hàng xóm, yên tâm nằm lên võng mà ngủ. Thấy vậy ông hàng xóm báo tin cho cha ánh đến đón anh về. Khi người cha đến, anh vẫn còn say bí tỉ đến nỗi không còn biết cha mình là ai. Anh quay về phía ông hàng xóm mà bảo: Ba, bảo ông này đi chổ khác đi, đừng quấy rầy, để con ngủ !

Trong cuộc sống, không sao tránh khỏi những sai lầm, nhưng sai lầm đến nỗi không còn biết cha mình là ai thì thật là quá tệ !


Trong đời sống đức tin, nhiều lúc chúng ta cũng tệ không kém gì những người Do thái hay như anh thanh niên này. Đó là những lúc con mắt tâm hồn của chúng ta bị lù mờ bởi say mê thế tục, bị mê hoặc bởi những xảo trá gian trần, bởi mưu ma chước quỷ mà mình không hề hay biết.


3 Sống Lời Chúa:
 Hãy mở ra.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cứu con. Xin đừng để con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi mọi sự dữ.

THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY
Ga 8, 51 - 59

1. Ghi nhớ: "Ai tuân giữ lời Tôi sẽ không bao giờ phải chết". (Ga 8, 51)

2. Suy niệm : Trong bài tin mừng hôm nay, Khi Đức Giê-su nói về cái chết thì người người Do Thái nghĩ một cách rất đơn sơ. Họ cứ nghĩ Người nói về cái chết thể xác, họ cứ dựa vào quan niệm hẹp hòi, thiển cận của mình để mà bắt bẻ Chúa Giê-su. Thật ra khi Chúa Giê-su nói về cái chết thì đó là cái chết về phần linh hồn. Do đó con người ta muốn không bị chết thì phải tuân giữ lời Chúa, là nguồn sống vĩnh cửu. Người có ý loan báo kẻ nào đặt niềm tin vào Người và tiếp nhận Người thì được thông dự vào sự sống của Thiên Chúa. Để được sự sống vĩnh cữu thì mỗi người chúng ta phải biết phó thác vào Thiên Chúa và thi hành niềm tin đó trong cuộc sống

3. Sống Lời Chúa : Đức tin là sức mạnh vượt thắng sự chết

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin hãy mở con mắt đức tin của con và anh em con để con có thể đón nhận và tin vào Chúa, là nguồn sống vĩnh cửu, là hạnh phúc của đời con Amen.

THỨ SÁU TUẦN V MÙA CHAY
Ga 10, 32 - 42

1 Ghi nhớ: Đức Giêsu lại ra đi

2 Suy niệm:
 Người ta nói : cứu vật, vật báo ân; cứu nhân, nhân báo oán.

Đó là một thực tại đáng buồn và thường làm cho người ta nhục chí làm việc thiện. Hậu quả không ai muốn làm việc thiện nữa và sự ác cứ tự do tung hoành tràn lan khắp nơi. Sự đau khổ cũng theo đó mà thống trị.


Đức Kitô đã không hành động như vậy, "Người lại ra đi", tiếp tục sứ mạng cứu thế, tiếp tục rao giảng, tiếp tục tiếp đón con người, dù cho con người đối xử với Người tệ bạc như thế nào. Bởi vì Người là Đấng Cứu Thế.


Cuộc sống này sẽ ra sao, nếu không còn một ai tra tay làm việc thiện ?


3 Sống Lời Chúa:
 Hãy đi loan báo tin Mừng khắp muôn dân.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin đừng để con nản chí sờn lòng trước thói đời đen bạc, để con trung thành dấn thân đem yêu thương đến cho mọi người.

THỨ BẢY TUẦN V MÙA CHAY
Thánh Turibiô
Ga 11, 45 - 57

1 Ghi nhớ: Thà một người chết thay cho toàn dân còn hơn.

2 Suy niệm:
 Trong chương trình thế giới động vật được phát trên tivi, có đoạn chiếu cảnh một đàn tuần lộc trên đường di trú. Không may, một chú tuần lộc con đang xa đàn nó đang bị một con báo rượt đuổi. Thấy vậy, mẹ nó đến, tìm cách che chở cho con, rồi cố dẫn dụ đàn báo ra xa nơi đàn con nó đang ở. Nó thành công, đàn con được an toàn, nhưng tuần lộc mẹ cũng vì thế mà trở thành bửa ăn ngon cho cả đàn báo.

Đức Giêsu đã chết không phải vì tội của Ngài hayNgài không thể cứu nỗi mạng sống mình, nhưng vì Ngài đã hiến mình. Ngài chết cho muôn người được sống, Ngài phải được giương lên cao để cho mọi người hướng mắt về trời, tim Ngài phải bị đâm thâu để con người thấy được Tình Yêu đang rộng mở, Ngài phải chết, để tiêu diệt cái chết nơi con người. Chính vì thế mà Người đã đến trong trần gian này.


3 Sống Lời Chúa:
 Lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, Con liền thưa: Này con xin đến

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết cho con được sống. xin cho con biết sống thế nào cho xứng, để không phụ tình Chúa đã yêu con.

935    18-03-2013 09:14:48