Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Tuần Lễ Sau Lễ Chúa Hiển Linh năm 2015

THỨ HAI SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Ghi nhớ: "Đức Giêsu đi khắp miền Galilê, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết các bện hoạn tật nguyền của dân" (Mt 4, 23).

Suy niệm: Sau Tiệc cưới Cana, Đức Giêsu đã chọn Capharnaum là nơi khởi đầu cho công cuộc truyềâøn giáo của Người. Và tại đây, Chúa bắt đầu rao giảng và làm phép lạ chữa hết mọi bệnh tật của dân. Muốn được khỏi bệnh, dân phải đến với Chúa và phải đặt niềm tin vào Người. Cũng thế, muốn được Chúa chữa bệnh hồn xác, chúg ta phải đến gặp Chúa, trong tâm hồn, nơi nhà thờ, qua việc lãnh nhận các Bí tích, và sống theo đường lối Chúa, để ân sủng Chúa chữa lành chúng ta.

Sống Lời Chúa: Chúa có đủ mọi ơn, nhưng chúng ta phải tin tưởng cầu xin, Chúa mới ban cho.

Cầu nguyện: Xin cho chúng con luôn biết cậy dựa vào Chúa, nhất là trong những lúc khó khăn phần hồn, phần xác. Amen.

THỨ BA SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Ghi nhớ: "Đức Giêsu thấy một nhóm người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên nhiều điều" (Mc 6, 34).

Suy niệm: Tấm lòng của Vị Mục Tử Giêsu trước đám đông dân chúng đang túng thiếu: đói phần xác, thiếu phần hồn, thôi thúc Chúa làm phép lạ cho dân được ăn no và bồi bổ tâm hồn họ bằêng những lời dạy bảo. Yêu thương ai chính là quan tâm chăm sóc đến người ấy. Chúa cũng bảo chúng ta như với các tông đồ: "Các con hãy cho họ ăn đi" (Mc 6,37), dù trong tay các tông đồ không có gì. Nếu có cái nhìn cảm thương người nghèo, thì ở đâu chúng ta cũng thấy có những người cần được quan tâm giúp đỡ. Chúa cần nơi mỗi người chúng ta một tấm lòng!

Sống Lời Chúa: Quan tâm và chia sẻ nổi khó khăn của anh em mình.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thật lòng yêu thương anh em, biết làm hơn là nói, biết quét nhà cho anh em, hơn là thuyết giảng những điều cao siêu mà chưa chắc mấy ai đón nhận. Amen.

THỨ TƯ SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Ghi nhớ: "Người lên thuyền với các ông và gió lặng" (Mc 6, 51).

Suy niệm: Ở đâu có Chúa, thì ở đấy có sự bình an, vì Chúa chính là sự bình an. Thật vậy, đêm hôm tăm tối, biển động dậy sóng, các tông đồ sợ hãi; nhưng khi có sự hiện diện của Chúa thì trời yên, biển lặng, lòng các tông đồ bình an. Cuộc đời chúng ta khi vắng bóng Chúa, sẽ là tối tăm, vực thẳm và sợ hãi. Dẫu khi phải khó khăn ép mình đi theo lối Chúa, thì đó cũng chính là những khó khăn ngọt ngào; gian khổ nhưng bình an, vì có Chúa là nơi chúng ta nương tựa.

Sống Lời Chúa: Sống luôn có Chúa. Tựa nương vào Chúa. Tìm hạnh phúc nơi Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cần Chúa. Amen.

THỨ NĂM SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Ghi nhớ: "Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người" (Lc 4, 22).

Suy niệm: Bằng những lời nói tốt đẹp, dĩ nhiên không phải để mua chuộc lòng người, nhưng là về ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa sẽ ban trong thời Thiên Sai, Chúa đã thổi một luồng hy vọng mới vào tâm hồn dân chúng thời ấy. Chúa cũng muốn chúng ta thực hiện sứ mạng ngôn sứ tức là dùng lời nói như công cụ góp phần xây dựng tình yêu thương, kiến tạo bình an và hiệp nhất. Lòng đầy, miệng mới nói ra. Lời chân thật có tính xây dựng, phát xuất từ một tâm hồn cảm thông, bao dung với anh em mình.

Sống Lời Chúa: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Cầu nguyện: Xin Chúa cho chúng con luôn có những lời nói động viên, xây dựng và đem hoà thuận cho mọi người. Amen.

THỨ SÁU SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Ghi nhớ: "Người giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch". Lập tức chứng phong cùi biến khỏi anh" (Lc 5, 13).

Suy niệm: Bệnh phong là bệnh hay lây, thời Đức Giêsu chưa có thuốc chữa. Thế mà Chúa đưa tay "đụng" đến người phong để chữa bệnh cho họ. Tình yêu vượt lên trên mọi khoảng cách. Chúa muốn chứng tỏ mọi người đều được Chúa yêu thương, nhất là những người khốn khổ: bệnh tật phần xác và tội lỗi phần hồn. Yêu thương chính là đón nhận anh em, không kỳ thị. Những người nghèo khổ, bệnh tật, bị gạt bên lề xã hội càng mang nhiều mặc cảm, nên chúng ta cần tế nhị khi chia sẻ với họ.

Sống Lời Chúa: Yêu thương không loại trừ, không tính toán so đo.

Cầu nguyện: Xin cho chúng con có được tấm lòng của Chúa để xoa dịu nỗi đau của những anh em bất hạnh chung quanh chúng con. Amen.

THỨ BẢY SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Ghi nhớ: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do trời ban" (Ga 3, 27).

Suy niệm: Gioan tẩy Giả xác định mọi điều tốt lành đều bởi Thiên Chúa ban cho, nên việc người ta tuôn đến với Đức Giêsu để chịu phép rửa, chứng tỏ thế giá của Người. Con người thường lấy mình để so sánh với người khác và ít nhiều, không muốn người khác hơn mình, ngay cả khi làm việc lành cũng vậy. Cần đặt Chúa làm mục đích cuộc đời: sống và làm theo ý Chúa, trong khả năng hạn hẹp của mình, với tất cả nhiệt thành; còn kết quả thì tùy thuộc nơi Chúa.

Sống Lời Chúa: Không hám danh, ghen tuông ganh tỵ, nhất là khi làm việc lành.

Câu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tìm vinh quang Chúa và chỉ tìm vinh quang Chúa mà thôi trong cuộc đời dương thế nầy. Amen.

950    08-01-2015 13:09:30