Sidebar

Thứ Sáu
19.04.2024

Suy Niệm Tuần II Mùa Vọng năm 2014

THỨ HAI TUẦN II MÙA VỌNG
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

 Lc 1, 26 - 38  

1. Ghi Nhớ: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." (Lc 1, 37)

2. Suy Niệm: Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ từ hư vô. Muôn loài muôn vật đều là của Chúa và do Chúa tạo thành. Chúng ta tin vào quyền năng vô cùng của Chúa, vì đối với Chúa "không có gì là không thể làm được". Đứng trước công trình tạo dựng của Thiên Chúa, con người chỉ biết cúi đầu thán phục và ngợi khen Thiên Chúa.

Nếu công trình tạo dựng của Chúa đã lạ lùng như thế, thì công trình cứu chuộc của Chúa còn lạ lùng hơn thế nữa. Trong công trình cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa không hành động một mình mà Ngài muốn có sự cộng tác của con người. Thánh Agustinô đã nói: "Khi tạo dựng con người Chúa không cần hỏi ý kiến con người, nhưng Thiên Chúa không thể cứu chuộc con người nến con người không cộng tác". Thiên Chúa hành động như thế vì Ngài tôn trọng tự do của con người. Con người có thể sử dụng tự do của mình để cộng tác vào chương trình của Chúa hay khước từ; con người có thể chọn Thiên Chúa hay chối bỏ Ngài. Đức Maria là mẫu gương trổi vượt trong việc cộng tác vào chương trình củaThiên Chúa. Trong tự do của Mẹ, Mẹ đã để cho Thiên Chúa hành động theo như ý Ngài muốn và Mẹ đã vâng phục Thiên Chúa như một nữ tì trung tín nhất. Nhờ Mẹ, nhân loại đón nhận được Đấng cứu độ là Đức Giêsu Kitô. Noi gương Đức Maria, chúng ta hãy để Thiên Chúa tự do hành động trên cuộc đời chúng ta vì Ngài sẽ chọn lựa những gì là tốt đẹp nhất cho chúng ta. Chúng ta an vui và tín thác trong lòng bàn tay Chúa vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng và tốt lành vô cùng.

3. Sống Lời Chúa: Chúc tụng và tạ ơn Chúa trong mọi hàon cảnh cuôc đời.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho con cái loài người những đặc ân quá lớn lao. Xin cho chúng con không ngừng tạ ơn Chúa vì những việc Chúa đã làm trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con biết nhận ra tất cả là hồng ân để chúng con biết sống và hành động trong tâm tình cảm tạ và tri ân Chúa luôn mãi. Amen.

 THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG
 Mt 18, 12 - 14  

1. Ghi nhớ: "Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất". (Mt 18, 14).

2. Suy niệm: Dụ ngôn người mục tử tốt lành đi tìm con chiên, muốn nói về lòng thương xót của Thiên Chúa đối với con người, nhất là với tội nhân được Thiên Chúa tha thứ và đem trở về với lòng đầy yêu thương. Quả thật Thiên Chúa không muốn bất cứ một ai trong chúng ta phải hư nát. Chỉ vì Ngài yêu thương từng người trong chúng ta, Người luôn ân cần săn sóc mỗi người. Vì thế, chúng ta cần phải xác tín hơn nữa về lòng yêu thương của Chúa. Đó chính là động lực thúc đẩy chúng ta và cả tội nhân trở về với Thiên Chúa, từ đó khích lề chúng ta nhiệt thành hơn khi đến với tội nhân và dễ dàng chấp nhận họ.

3. Sống lời Chúa: Hãy tha thứ cho anh em mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an bình vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Amen

THỨ TƯ TUẦN II MÙA VỌNG
 Mt 11, 28 - 30  

1. Ghi nhớ: "Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi" (Mt 11, 29).

2. Suy niệm: Đây là kiểu nói của Chúa Giêsu với các tư thầy tư tế Do thái ngày xưa. Nhằm nói với những ai làm lớn thì phải phục vụ (Hc 51,31; Is 55,1; Ca 9,5). Ách và gánh của Chúa Giêsu là đạo lý và Tin Mừng cho mọi người biết rằng theo Chúa là phải hoàn toàn tin, khiêm nhường, hiền lành. " Hãy học với tôi " Chúa mời gọi mọi người trong chúng ta hãy tin tưởng tuyệt đối vào Ngài. Vì thế, để sống trọn vẹn niềm tin ấy thì ta hãy noi gương Chúa sống khiêm nhường đối với Thiên Chúa và hiền lành đối với tha nhân. Và như vậy tâm hồn ta sẽ được nghĩ ngơi và bồi dưỡng, vì Ngài luôn bổ sức cho những ai biết chạy đến với Ngài.

3. Sống lời Chúa: Tập sống Khiêm nhường và hiền lành

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống Khiêm nhường và hiền lành như chính Chúa đã dạy con. Amen

THỨ NĂM TUẦN II MÙA VỌNG
Thánh Đamasô I, Giáo hoàng

 Mt 11, 11 - 15

1. Ghi nhớ: "Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả" (Mt 11, 11).

2. Suy niệm : Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Ngài muốn cho chúng ta thấy kẻ nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông Gioan. Chúng ta thấy rằng, người Kitô hữu của chúng ta hơn Gioan. Bởi vì, Gioan sống vào thời kỳ chuẩn bị ơn cứu độ, con chúng ta đang sống ở thời kỳ thực hiện ơn cứu độ. Vì thế, chúng ta nhận ra rằng: nghe, hiểu, biết Tin Mừng chưa hẳn là đủ mà còn phải sống Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày của chúng ta nữa. Điều này đòi hỏi chúng ta phải hết sức nhận nại hy sinh, kiên trì và nổ lực không ngừng mỗi ngày.

3. Sống lời Chúa: Đem Lời Chúa cho mọi người xung quanh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nỗ lực mỗi ngày để con thanh tẩy đời sống con, chuẩn bị đón Chúa vào Mùa Giáng Sinh sắp tới. Amen

THỨ SÁU TUẦN II MÙA VỌNG
Đức Mẹ Guađalupê

 Mt 11, 16 - 19  

1. Ghi nhớ: "Tôi phải ví thế hệ này với ai". (Mt 11, 16).

2. Suy niệm: Đức Giêsu vừa khen ngợi Gioan Tẩy Giả xong, Ngài nghĩ ngay đến các luật sĩ, biệt phái và những kẻ cứng lòng tin: " Tôi phải ví thế hệ này với ai " . khi đặt tâm tình của chúng ta vào bầu khí mùa vọng, chúng ta được kêu mời dọn lòng đón Chúa bằng cách hoán cải đời sống, ăn năn sám hối, và quyết tâm trở về với Chúa trong vai trò là người con Chúa. Vì thế, chúng ta chỉ thuộc về Thiên Chúa khi chúng ta biết sống niềm tin, nghe lời Ngài và thực hành Lời Ngài trong cuộc sống.

3. Sống lời Chúa: Siêng năng tham dự thánh lễ mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ý thức rằng: tin có sự sống đời sau để con chuẩn bị cuộc sống đời này cho tốt đẹp trong mùa vọng này. Amen

THỨ BẢY TUẦN II MÙA VỌNG
Thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo

 Mt 17, 10 - 13

1. Ghi nhớ: "Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế" (Mt 17, 12).

2. Suy niệm: Chúa Giêsu giải thích cho các Tông đồ biết, vai trò của Elia đã được Gioan tẩy Giả đảm trách, nhưng những người Do Thái không công nhận và đã ngược đãi ông. Gioan làm chứng cho Đức Kitô thì cuối cùng cái chết vẫn bi thảm. Đó cũng như một lời tiên báo: " Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế ". Lời loan báo này giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa và giá trị của những thói hư tật xấu xung quanh ta. Vì vậy, mùa vọng giúp chúng ta dọn lòng đón Chúa đến bằng việc ăn năn sám hối, thanh tẩy đời sống, chừa cải những tính hư tật xấu và nhất là sống tốt với mọi người xung quanh chúng ta.

3. Sống lời Chúa: Chu toàn bổn phận của mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ý thức và chu toàn tốt công việc bổn phận của con trong cuộc sống hiện tại. Amen

1382    11-12-2014 07:04:38