Sidebar

Thứ Bảy
20.04.2024

Suy Niệm Tuần I Mùa Giáng Sinh năm 2014

THỨ HAI NGÀY V TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Thánh Tôma Becket, Gm tử đạo

 Lc 2, 22 - 35  

1. Ghi nhớ: "Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ". (Lc 2, 30).

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc ông Si-mê-on chúc tụng Thiên Chúa và nói tiên tri về Hài Nhi Giêsu và Đức Maria. Nhìn vào Si-mê-on, dù ông mới được nhìn thấy và ẳm Chúa vào lòng mà ông đã cảm nghiệm được diễm phúc lớn lao như vậy. Phần chúng ta, là những Kitô hữu chúng ta được rước Chúa vào lòng mỗi khi rước lễ thì chúng ta sẽ được diễm phúc như thế nào nữa. Nhưng liệu tôi có biết cảm tạ Chúa sau khi được rước Chúa vào lòng không? Cũng như khi thấy người khác kể cả những người xa lạ, được những ơn lành, được những thành công trong cuộc sống, trong nghề nghiệp ... chúng ta phải có óc quảng đại và rộng rãi để nhận ra ơn Chúa ban cho họ và hiệp thông cùng với họ để tạ ơn Thiên Chúa.

3. Sống lời Chúa: Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết nói lời tạ ơn Chúa và thực thi lời Chúa trong cuộc đời. Amen

THỨ BA NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
 Lc 2, 36 - 40  

1. Ghi nhớ: "Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem". (Lc 2, 38).

2. Suy niệm: Bà Anna quả thật là mẫu gương cho tất cả những ai đang sống trong phận nhỏ: nghèo hèn, bệnh tật, dốt nát, vô tích sự đối với xã hội; vì những người phận nhỏ này Chúa cần dùng đến để hiệp thông với Chúa trong việc ăn chay, cầu nguyện và phụng thờ Thiên Chúa, đồng thời Chúa còn dùng để cộng tác vào công việc loan báo về Chúa cho tha nhân bằng chứng tích của đời sống, bằng lời nói và việc làm. Cũng vậy, cuộc sống của người kitô hữu chúng ta, không chỉ sống cho mình, hoặc cho những người liên hệ đến mình, nhưng là cho Thiên Chúa; bằng những việc ăn chay và cầu nguyện, như gương mẫu của bà Anna xưa.

3. Sống lời Chúa: Trung tín với Chúa và chu toàn bổn phận mình hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và nói về Chúa cho mọi người bằng chính đời sống của con. Amen

THỨ TƯ NGÀY VII  TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Thánh Silvester I, Giáo hoàng

 Ga 1, 1 - 18  

1. Ghi nhớ: "Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi vì có trước tôi". (Ga 1, 15).

2. Suy niệm: Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, cho thấy rằng: Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa, từ trước vô cùng, Người vẫn ở cùng Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa. Vì thế, Thánh Gioan làm chứng rằng; Ngôi Lời Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm và ở giữa chúng ta, và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Người. Và Gioan kết luận rằng: nhờ sự sung mãn của Đức Giêsu mà hết thảy chúng ta là những Kitô hữu đã nhận được hết ơn này đến ơn khác. Và chúng ta đã được liên kết với Chúa Kitô và Hội thánh của Người. Chẳng những chúng ta hiểu biết chân lý của Chúa, mà còn hợp thành một cộng đồng yêu mến nhau trong tình yêu bao la của Chúa.

3. Sống lời Chúa: Yêu thương anh em như chính mình.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu thương nhau để người ngoài nhìn thấy chúng con mà người khen Cha chúng con ở trên trời. Amen

THỨ NĂM CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Lc 2, 16 - 21

Ghi nhớ: "Các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa ca tụng tôn vinh Thiên Chúa, vì mọi điều mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ" (Lc 2, 20).

Suy niệm: Ngày Đầu Năm Dương Lịch, Giáo Hội mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và cầu bình an cho thế giới. Đức Giêsu là Chúa bình an, theo như lời sứ thần loan báo cho các mục đồng: Ngài đến đem bình an cho "người thiện tâm". Chứng kiến tận mắt những gì sứ thần đã báo trước, các mục đồng tin thật Đức Maria là Đấng đã sinh ra Chúa Giêsu. Mẹ đích thực là Mẹ Thiên Chúa, là Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu trong lòng, trước khi cưu mang và sinh hạ Người nơi dương thế. Ở đâu có Chúa , ở đấy có bình an. Đức Mẹ là người đầu tiên đón nhận sự bình an từ Con Thiên Chúa, vì Mẹ đã trãi lòng mình ra cho Thiên Chúa chiếm hữu.

Sống Lời Chúa: Theo gương Mẹ Maria, sống khiêm nhu, âm thầm phục vụ Chúa trong mọi hàon cảnh: Bình an sẽ đến trong tâm hồn.

Cầu nguyện: Xin Mẹ dạy chúng con biết học hỏi Lời Chúa, chuyên cần suy niệm để nhận ra ý Chúa trong đời sống, hầu chúng con được bình an thực sự trong tâm hồn. Amen.

THỨ SÁU TUẦN I GIÁNG SINH
Thánh Basiliô Cả và Grêgôriô Nazianzênô, Giám mục

Ga 1, 19 - 28

Ghi nhớ: "Tôi là tiếng hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói" (Ga 1, 23).

Suy niệm: Thánh Gioan Tẩy Giả đã giảng dạy và đã sống trọn vẹn sứ mạng của người làm chứng cho Chúa Cứu Thế. Lời chứng ấy đã đưa đến cái chết của ngài dưới tay bạo chúa Hêrôđê. Sống đời tín hữu qua việc đón nhận Phép Rửa Tội, chúng ta mỗi người, cũng được mời gọi làm chứng cho Chúa bằng những lời nói có Chúa , bằng những hành động của Chúa, và bằng lối sống phản ánh bóng dáng nhân từ yêu thương của Đức Giêsu. Đó mới đích thực là người Kitô hữu: người có Chúa Kitô.

Sống Lời Chúa: Khiêm nhường, không hám danh, vì chúng ta biết chúng ta sống cho ai: Chúa mới chính là lý tưởng của cuộc đời.

Cầu nguyện: Xin cho chúng con sống đạo đức, để qua chúng con mọi người nhận ra Chúa là Đấng mà chúng con tôn thờ. Amen.

THỨ BẢY TUẦN I GIÁNG SINH
Danh Thánh Chúa Giêsu

Ga 1, 29 - 34

Ghi nhớ: "Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn" (Ga 1, 34).

Suy niệm: Với cái nhìn đức tin Gioan Tẩy Giả đã nhận ra Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa và xác quyết để mọi người cùng tin. Là tín hữu, chúng ta có đạo, nhưng thường không giữ đạo, không nhận thấy được Chúa bằng con mắt đức tin, nghĩa là không thể hiện niềm tin của mình qua lối sống cụ thể hằng ngày, hoặc chỉ giữ đạo ở nhà thờ, còn cuộc sống thực tế lại không ăn nhập gì với niềm tin của mình. Tin một đàng, sống một nẻo, thì chưa gọi là tin và lấy gì để đảm bảo với người khác là có Chúa.

Sống Lời Chúa: Tin vững chắc, để sống điều mình tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con cái nhìn đức tin. Để chúng con khám phá ra ý Chúa trong mọi việc hằng ngày. Amen.

1097    28-12-2014 19:30:18