Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần I Mùa Chay năm 2014

THỨ HAI TUẦN MÙA CHAY
 Mt 25, 31 - 46  

1.Ghi nhớ: "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc đã dọn sẳn cho các ngươi... " (Mt 25, 34)

2. Suy niệm: Bản chất của con người là ở nơi Thiên Chúa, nên việc con người được trở về nơi Thiên Chúa sau cuộc sống dương thế là một ơn gọi. Thiên Chúa luôn dọn sẳn chổ ở cho con người nơi Thiên Quốc, thế nhưng con người có chấp nhận để Thiên Chúa lôi kéo mình hay không? "Nhân chi sơ tính bản thiện", nếu con người biết theo tính thiện mà Thiên Chúa đã đặt nơi họ thì họ sẽ được vào Thiên Quốc,bằng ngược lại thì như là họ đã chối từ. Cụ thể hơn, Chúa Giêsu đã đồng hoá mình với những người bé mọn, khổ đau...để khi ta thực thi tính thiện của mình đối với những người bé mọn, khổ đau là chúng ta đã làm cho chính Chúa. Thật hạnh phúc cho ai biết thực thi việc bác ái, thực thi việc xót thương... vì đó là cơ hội ta được là cho chính Chúa.

3. Sống Lời Chúa : Sống hiền hoà đối với những người chung quanh.

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tự đồng hoá mình với những người đau khổ. Xin cho chúng con nhận ra Chúa nơi những người bé mọn để con hết lòng yêu thương và phục vụ như là ơn gọi mà Chúa đã đặt nơi mỗi người chúng con. Amen.

THỨ BA TUẦN MÙA CHAY
 Mt 6, 7 - 15  

1.Ghi nhớ: "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển " (Mt 6, 9)

2. Suy niệm: Qua kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu như muốn hạ Thiên Chúa xuống mà kéo con người tội lỗi lên đến độ cho họ gọi Thiên Chúa là Cha. Một Vì Thiên Chúa uy quyền, sáng láng mà ai trông thấy thì sẽ phải chết vì không chịu đựng nổi với vinh quang Thiên Chúa. Thế mà nay Chúa Giêsu cho con người gọi là Cha. Khi Chúa Giêsu dạy cầu xin: "Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển" chúng ta không thể coi đây như là một lời cầu xin chỉ dành cho Thiên Chúa mà ta không có trách nhiệm nào. Trách nhiệm của mỗi người chúng ta là phải làm cho danh Chúa được mọi người biết đến, biết đến như là một người Cha tốt lành. Đừng để khi những người chung quanh nhìn chúng ta mà không biết mình là "con cái ai" "Cha mình tốt lành như thế nào?". Và khi đọc kinh lạy Cha chúng ta cũng hãy nhớ rằng mọi việc ta làm thì hãy làm để vinh danh Chúa đừng chỉ làm chỉ để rạng danh ta mà lạc đường lối Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Thể hiện một cuộc sống đầy bác ái yêu thương.

4. Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, xin cho chúng con sống trọn tình con thảo với Người và cho chúng con biết dùng cả cuộc đời mà tôn vinh Danh Thánh Cha. Amen.

THỨ TƯ TUẦN MÙA CHAY
Lc 11, 29 - 32

1.Ghi nhớ: "Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này... " (Lc11,30)

2. Suy niệm: Dân thành Ninivê sau khi đã nghe lời rao giảng của ngôn sư Giôna thì họ đã ăn năn sám hối và đã được Thiên Chúa thứ tha. Dân Do Thái thời Chúa Giêsu sau khi tận mắt chứng kiến những phép lạ Chúa Giêsu đã làm thì họ cũng có chút gì đó thán phục, nhưng họ cố tình bóp méo sự thật. Họ mong muốn Chúa Giêsu làm những phép lạ vĩ đại cho họ xem, để họ tin. Chúa Giêsu chẳng cần họ thán phục, Ngài chỉ mong muốn họ thấy những phép lạ Ngài làm mà nhận ra Nước Thiên Chúa đang ở giữa họ, để họ ăn năn sám hối. Chúa Giêsu sẽ thực hiện một phép lạ vĩ đại đó là phục sinh sau ba ngày được an táng trong mồ. Nhưng họ có nhìn vào đó để mà tin hay không đó là quyền của họ. Còn chúng ta, chúng ta đang sống trong thời của Giáo hội, chúng ta thấy và biết rằng Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, Ngài đã chịu chết vì chúng ta. Thế thì, chúng ta có ăn năn hối cải chưa hay chúng ta còn lần lựa?

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra dấu chỉ tình thương Chúa mà trở vể bằng cách ăn năn sám hối.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con đang sống trong tình thương của Chúa, tình thương của Giáo hội. Xin cho chúng con biết nhận ra tình thương đó mà biển đổi để ngày càng trở nên xứng đáng hơn với tình thương Chúa. Amen.

THỨ NĂM TUẦN MÙA CHAY
 Mt 7, 7 - 12  

1. Ghi nhớ: "Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao? " (Mt 7,11)

2. Suy niệm: Trong Mùa Chay, Giáo hội mời gọi mọi người Kitô hữu siêng năng cầu nguyện để gắn bó với Chúa, để đi vào tâm tình của Chúa. Lời Chúa trong Tin mừng thánh Matthêu lại mời gọi liên lỉ cầu nguyện, cầu nguyện luôn. Không phải Chúa là Thiên Chúa thích con người van nài thì mới cho nhưng cầu nguyện là để cho chính chúng ta biết mình đang cần Chúa. Hãy nhìn vào tình thương của cha mẹ dành cho con cái để chúng ta nghĩ về tình thương của Thiên Chúa dành cho mình. Ngài sẽ ban dư dật cho những ai biết cậy dựa vào Ngài. Điểm đặc biệt của cầu nguyện không phải chỉ là cầu xin mà còn là cảm tạ, tri ân, xin lỗi.... Cầu nguyện cũng không phải là ta đưa ra một bản yêu sách rồi cầu mong Chúa đáp ứng, nhưng cầu nguyện còn là đón nhận ý Chúa trong cuộc đời mình "một theo Ý Cha".

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện bằng cách cảm tạ và xin lỗi cùng Thiên Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, thường khi cầu nguyện chúng con chỉ biết có xin và chỉ xin. Xin dạy cho con biết nhận ra ơn ban của Chúa trong cuộc sống con để con dâng lời cảm tạ, tri ân Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN MÙA CHAY
Mt 5, 20 - 26  

1.Ghi nhớ: "Anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư ... thì sẽ không được vào Nước Trời" (Mt 5,20)

2. Suy niệm: Các Kinh sư và những người Phirisêu họ giữ luật thì không ai có thể chê trách được họ. nhưng trước mặt Thiên Chúa thì họ chỉ có hình thức không có thực tại nội tâm. Khi Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ phải công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu thì chính là Chúa muốn họ phải có nội tâm thực sự, phải tôn thờ Thiên Chúa vì yêu mến Chúa chứ không phải chỉ tôn thờ Thiên Chúa vì luật dạy. Trước mặt người đời thì ta còn có thể che đậy, có thể giả hình. Nhưng trước mặt Thiên Chúa thì "đêm đen sáng tỏ như ban ngày". Như thế, hãy đến với Chúa khi còn thời gian, hãy đến với Chúa với tâm hồn yêu mến thực sự. Một việc làm nhỏ nhoi nhưng được thực hiện với một tâm tình yêu mến thì quý hơn vạn lần những việc đạo đức mà vô hồn.

3. Sống Lời Chúa: Sống chân thật trong ánh sáng của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tôn thờ Chúa cho phải đạo, xin cho con được đến với Chúa bằng cả tâm tình và đời sống con. Amen.

THỨ BẢY TUẦN MÙA CHAY
 Mt 5, 43 - 48  

1.Ghi nhớ: "Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng Hoàn Thiện " (Mt 5, 48)

2. Suy niệm: Trong dân gian thường có câu "Hòn đá ném đi hòn chì ném lại" hay câu "Bánh sáp đi, bánh quy lại" để nói lên sự công bằng có qua có lại trong cách ứng sử của một con người. Nhưng Chúa Giêsu dạy các môn đệ của mình ứng xử khác: hãy yêu thương kẻ thù. Lý do nào phải yêu thương kẻ thù? Bởi vì tất cả là anh em con cùng một Cha trên trời. Vả lại, Chúa Giêsu lấy mẫu mực chính là tình yêu của Thiên Chúa chứ không lấy mẫu mực của một con người nào. Chúa Cha đã yêu thương thế gian cho dù thế gian có bạc nghĩa, vong ơn, có quên đi ân tình của Thiên Chúa thì Chúa vẫn một mực yêu thương và lấy tình thương mà che lấp những yếu đuối của con người. Là con của Chúa chúng ta hãy nên giống như Cha mình là chính Thiên Chúa, lẫy mẫu mực là Chúa mà đối xử với nhau. Trong Thiên Chúa chỉ có tình thân không có hận thù

3. Sống Lời Chúa: Sống yêu thương không thù hận.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hết tình yêu thương chúng con, dù bị bội bạc, dù bị quên ơn nhưng tình yêu Chúa muôn đời tồn tại. Xin cho chúng con được nên như Chúa biết yêu thương hết tình không ngoại trừ ai. Amen.

1020    09-03-2014 20:31:47