Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Suy Niệm Lời Chúa Tuần I Thường Niên 2015

THỨ HAI TUẦN 1 TN

Mc 1, 14-20

SẴN SÀNG ĐÁP LẠI TIẾNG CHÚA

“…thấy ông Simon và người anh là Anrê … Người bảo họ: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức, hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. (Mc 1,16-18)

Suy niệm: Thông thường ai cũng thích ổn định, an bình, chẳng mấy ai muốn phiêu lưu, thay đổi hay xáo trộn. Dĩ nhiên, trừ những người có “máu liều,” mới thích phiêu bạt giang hồ để khám phá những điều mới lạ. Tin Mừng cho thấy các môn đệ đầu tiên đang sống một cuộc đời ổn định, an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, trước lời mời gọi của Đức Kitô, các ông đã dám từ bỏ tất cả: gia đình, nghề nghiệp, cuộc sống ổn định, và dấn bước theo Ngài. Để có được quyết định này, hẳn giữa Ngài và các ông phải có một mối tương giao thân thiết nào đó: các ông đã gặp gỡ, được nghe lời Ngài, nhất là cảm nhận được sức thu hút “khó cưỡng lại” từ nơi Ngài.

Mời Bạn: Qua bí tích rửa tội, bạn đã trở nên môn đệ Đức Kitô. Thế nhưng trong thực tế, nhiều lúc bạn chỉ là môn đệ nửa vời, khi ngần ngại sống theo mẫu gương của Thầy mình là Chúa Kitô, hay chưa cố gắng thực hiện những đòi hỏi của Tin Mừng. Học được bài học sẵn sàng của các môn đệ trong bài Tin Mừng hôm nay, bạn hãy can đảm đứng lên, thay đổi lối sống, để có thể là môn đệ trọn vẹn của Ngài.

Chia sẻ: Bạn có cảm nghiệm gì khi nỗ lực thực hiện một trong những đòi hỏi của người môn đệ Chúa Kitô (như khó nghèo, trung thực, khiết tịnh)?

Sống Lời Chúa: Để thật sự là môn đệ Chúa Kitô, tôi sẽ học hỏi về Tám Mối Phúc Thật, và nỗ lực sống một trong các Mối Phúc ấy trong năm mới này.

Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.

THỨ BA TUẦN 1 TN

Th. Hilariô, giám mục, tiên sĩ Hội Thánh Mc 1, 21b-28

TA THUỘC VỀ CHÚA

“Lời giảng dạy thì mới mẻ. Người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh.” (Mc 1,27)

Suy niệm: “Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.” (Ga 3,20). Tên quỉ ô uế đúng là kẻ ghét ánh sáng, y hoảng sợ la to lên khi thấy Đức Giêsu, ‘Đấng Thánh của Thiên Chúa,’ và muốn xua đuổi Ngài đi chỗ khác, để mặc cho y hành động. Chúa đời nào nhượng bộ trước yêu sách này, Ngài bày tỏ uy quyền, trục xuất nó ra khỏi người bị ám. Con người được dựng nên cho Chúa, thuộc trọn về Ngài, luôn được Ngài ấp ủ yêu thương. Chúa Giêsu không muốn cho ai đó hay một chỗ nào đó trong lòng người là nơi dành riêng cho quỉ dữ.

Mời Bạn: Xã hội đầy dẫy gian xảo lừa đảo, tham nhũng, chạy chức, bằng cấp giả, hóa đơn ma, học sinh quay cóp... Có vẻ như quỉ dối trá thâm nhập vào mọi cơ chế xã hội và muốn khoanh vùng để mặc tình thao túng. Người Kitô hữu xác tín rằng nhờ bí tích Thánh Tẩy, họ trở nên con Chúa và chi thể trong Thân Thể Ngài. Họ được kêu mời để nên thánh, sống thánh giữa đời.

Chia sẻ: Lãnh vực nào trong cuộc sống bạn chưa được phủ sóng Tin Mừng của Chúa? Phương thế để khắc phục?

Sống Lời Chúa: Dạy nhau sống trước nhan Chúa mọi lúc mọi nơi, không đóng kịch giả dối, thiếu trung thực.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chịu chết để cứu chúng con khỏi tay ác thần và đem chúng con vào đời sống mới. Xin cho chúng con luôn biết xa tránh tội lỗi và bất cứ điều gì làm chúng con lìa xa Chúa. Amen.

 

THỨ TƯ TUẦN 1 TN

Mc 1, 29-39

ƯU TIÊN SỐNG CẦU NGUYỆN

Sáng sớm lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. (Mc 1,35)

Suy niệm: Tin Mừng Mác-cô hôm nay mô tả cuộc sống thường nhật của Chúa Giêsu gồm hai nhịp: hoạt động truyền giáo và cầu nguyện. Dù bận rộn với đủ mọi hạng người đến với mình, nhưng Chúa Giêsu vẫn ưu tiên dành những giây phút quý giá nhất trong ngày để cầu nguyện với Cha. Chính trong tương giao với Cha qua cầu nguyện, Ngài đã nhận ra và chọn sống theo ý Cha. Nhờ chọn lựa này, Ngài không lưu lại một chỗ để “thưởng thức” lòng ham mộ, sự thành công, nhưng rong ruổi nay đây mai đó để nhiều người hơn được biết Tin Mừng Nước Trời. Ngày sống của Ngài được đan dệt bằng hai chất liệu quý giá: tâm tình hiếu thảo với Cha và tấm lòng yêu thương con người.

Mời Bạn: Trong xã hội hiện nay, học sinh bù đầu lo chuyện học, người lớn đầu tắt mặt tối với việc làm ăn, giáo xứ với tổ chức lễ lạc… Dường như “chủ nghĩa duy hoạt động” thắng thế: người ta đặt hiệu quả việc loan báo Tin Mừng nơi hoạt động, qua công việc, chứ không nơi đời sống cầu nguyện. Hậu quả tất yếu là xem nhẹ sức mạnh của việc cầu nguyện. Trong khi đó, cầu nguyện là “hơi thở” của đời sống Kitô hữu, “là tiếng kêu của linh hồn” (A. Belden). Qua cầu nguyện, ta gặp gỡ Chúa, nhìn ngắm, xin Ngài tư vấn, để rồi nhờ lắng nghe, ta biết được và chọn làm theo Ý Ngài.

Chia sẻ: Bạn thường cầu nguyện do nhu cầu cần gặp gỡ Chúa hay do muốn xin ơn, cầu lợi?

Sống Lời Chúa: Dành riêng 5 phút mỗi ngày để cầu nguyện với Chúa.
Cầu nguyện: Chúa ơi, xin cho con biết dành thời gian tâm sự với Chúa mỗi ngày. Amen.

THỨ NĂM TUẦN 1 TN

Mc 1, 40-45

LÒNG THƯƠNG XÓT CỨU ĐỘ

Người chạnh lòng thương, giơ tay đụng vào anh. (Mc 1,41)

Suy niệm: Những người phong, cư dân trên đảo Molokai, xôn xao khi thấy cha Đamiêng đến chung sống với mình. Họ càng cảm động hơn khi biết vị linh mục trẻ này hoàn toàn lành lặn, chỉ vì yêu thương họ quá, nên tình nguyện đến chia sẻ và phục vụ họ ngay trên mảnh đất khốn khổ này. Ngài đã phá đổ hàng rào vô hình ngăn cách giữa người lành/người phong, da trắng/da mầu, Kitô hữu/ngoại đạo. Qua cử chỉ giơ tay đụng vào người phong, Đức Giêsu cũng xóa tan hố sâu ngăn cách xã hội thời đó đặt ra. Thật vậy, ngoài những đau đớn khủng khiếp nơi thân xác, người phong thời ấy còn phải chịu nỗi đau buồn cùng cực trong tinh thần khi bị cộng đồng ruồng bỏ. Đức Giêsu đã đụng đến người phong không chỉ bằng bàn tay, nhưng còn bằng lòng thương xót trước nỗi khổ của con người.

Mời Bạn: Nhìn ngắm mẫu gương của Đức Giêsu khi Ngài kết hợp tài tình giữa trái tim chạnh lòng thương và bàn tay giơ ra, đụng đến chữa lành, cũng như giữa lòng thương xót và quyền năng. Bạn được mời gọi vận dụng mọi nguồn lực để bày tỏ lòng thương xót.

Chia sẻ: Sống trong một thế giới đầy những hố sâu phân cách: giàu-nghèo, hạnh phúc-bất hạnh... bạn làm gì để vượt qua những hố sâu này ngõ hầu diễn tả lòng thương xót?

Sống Lời Chúa: Tập mở rộng vòng tay nhân ái đón nhận nhiều người, hơn là chỉ trong nhóm người quen thuộc.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho trái tim chúng con nên giống trái tim Chúa, để biết chạnh lòng thương trước đau khổ của người lân cận. Xin cho bàn tay chúng con cũng biết giơ ra đụng đến và làm vơi nhẹ nỗi đau của người khác.


 THỨ SÁU TUẦN 1 TN

Mc 2, 1-12

HƠN CẢ ĐIỀU TỐT NHẤT!

Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra ... (Mc 2,12)

Suy niệm: Đứng lên, vác chõng mà đi! Có lẽ ta phải nằm liệt một chỗ nhiều năm như anh này mới cảm được hết cái tuyệt vời của việc “đứng lên vác chõng mà đi.” Nhưng đó chưa phải là tất cả điều tuyệt vời đang diễn ra ở đây. Anh vác chõng đi ra trong sự thanh thoát của tâm hồn, vì anh đã được thứ tha hoàn toàn khỏi tội lỗi. Đúng như lời của một mẩu quảng cáo rất ấn tượng: Better than the best! Tốt hơn điều tốt nhất!

Mời Bạn: Hầu như ai cũng có những vấn đề phải lo, từ chuyện sức khoẻ, chuyện làm ăn, đến chuyện học hành, chuyện gia đình, v.v... Và ta thường nghĩ: điều tốt nhất cho tôi lúc này là trả được món nợ kia, hay chữa dứt được chứng đau bao tử nọ, hay đạt được đủ điểm trong kỳ thi sắp tới, hay kiếm được một công việc làm... Thực ra, còn có điều tốt hơn những ‘điều tốt nhất’ ấy nữa: đó là tình trạng được giải phóng trong tâm hồn, được hoàn toàn tự do đối với tội lỗi, được ơn thứ tha của Chúa. Bạn có tha thiết với điều ‘siêu tốt’ này không?

Chia sẻ: Câu chuyện người bại liệt hôm nay cho thấy Chúa Giêsu vừa có quyền năng vừa rất muốn cho ta nhiều hơn ta dám mơ. Bạn có muốn mang những vấn đề của mình, nhất là chính tình trạng tội lỗi của mình, đến với Chúa Giêsu không? Tại sao?

Sống Lời Chúa: Đến lãnh bí tích Hòa Giải để được tha thứ và bình an sâu xa trong tâm hồn cho năm mới. Ta quyết giữ sự bình an này, ngay cả dù nghèo dù khổ, hơn là có được mọi thứ mà mất sự bình an ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ tội lỗi và chữa lành con. Xin cho mọi người trong gia đình con được ơn bình an này.


THỨ BẢY TUẦN 1 TN

Th. Antôn viện phụ Mc 2, 13-17

HƯỚNG VỀ NƯỚC THIÊN CHÚA

Đi ngang qua trạm thu thuế, Chúa Giêsu thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. (Mc 2,14)

Suy niệm: Truyền thống Giáo Hội xem Lê-vi trong đoạn Tin Mừng này là Mát-thêu, làm nghề thu thuế, một nghề tội lỗi thời bấy giờ. Nghe tiếng Chúa gọi, ông vội vàng đi theo, bỏ cái bàn hái ra tiền mỗi ngày, bỏ cả vốn “đầu tư” mua chỗ ngồi ở trạm, bỏ sự ổn định tương lai. Việc nhanh chóng đứng dậy đi theo Chúa diễn tả quyết định dứt khoát của ông, rất chín chắn, không nông nổi chút nào. Bằng chứng là quyết định của buổi ban đầu ấy được ông thực hiện cách tích cực và bền bỉ suốt cuộc đời. Ông dùng khả năng của mình đáp ứng đòi hỏi của sứ mạng. Ngòi bút của ông trước kia lươn lẹo ghi những con số quái ác làm khổ nhiều người, nay nó được ông uốn nắn ghi Lời Chúa để làm lương thực cho mọi người. Quả thật, ông đang dùng khả năng của ông để đầu tư vào Nước Trời và tìm sự ổn định trong tình yêu Thiên Chúa.

Mời Bạn: Công việc bạn đang tìm kiếm hoặc chỗ làm của bạn hiện nay đang đưa bạn về hướng nào? Xa Chúa hay gần Chúa?

Chia sẻ: Thế nào là đạo đức nghề nghiệp? Cho ví dụ.

Sống Lời Chúa: Giới thiệu cho nhau những việc làm xứng với nhân phẩm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin tiếp tục gọi con đứng dậy như Chúa đã từng gọi ông Lê-vi, mỗi khi con cộng tác với những mưu mô hại người, mỗi khi con tìm mánh khóe để trục lợi, mỗi khi công việc con làm sỉ nhục nhân phẩm của con và anh chị em con. Xin cho con bén nhạy nhận ra tiếng Chúa gọi: “Hãy theo Thầy.”

1113    13-01-2015 20:56:24