Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Nhật Ký Tĩnh Tâm Ngày 24 tháng 11 năm 2015

Hôm nay 24 tháng 11, Đức cha Phêrô cùng với quý linh mục Giáo phận Vĩnh Long dâng Thánh lễ mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cầu nguyện cho anh em linh mục đang hiện diện cũng như vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Phêrô liên hệ giữa hai khía cạnh tử đạo và truyền giáo. Máu các thánh Tử đạo đã đổ ra để trổ sinh nhiều các Kitô hữu. Ngài mời gọi các linh mục ngày nay đừng quên hai khía cạnh này liên hệ mật thiết với nhau, muốn cho Lời Chúa được lan rộng thì cần phải có những cuộc "tử đạo hằng ngày" nhất là của các mục tử.

Trong giờ gợi ý suy niệm buổi sáng, Đức cha Phêrô mời gọi anh em linh mục ý thức:

Linh mục là người gắn bó với Chúa Kitô, Chúa Kitô phải là trung tâm điểm của Tin mừng và của mọi lời loan báo

Linh mục phải ý thức thường xuyên mối liên hệ mật thiết với Chúa Giêsu qua việc: chia sẻ đức tin, cử hành bí tích và trong công tác mục vụ.

Muốn được như vậy đòi hỏi người linh mục phải thật sự gặp gỡ Chúa trong Lời Chúa, trong Bí tích Thánh Thể và trong niềm xác tín vào Chúa Giêsu Kitô hơn là chỉ dựa trên truyền thống.

Trong giờ gợi ý mục vụ: Đức cha Phêrô chia sẻ với anh em linh mục lưu ý trong việc giảng Lời Chúa. Ngài lưu ý 3 điểm này:

Tôi là ai? Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: Linh mục là người phục vụ cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và dân người.

Tôi nói cái gì? Phải lắng nghe Lời Chúa nói qua bài Thánh Kinh (phải có sự chuẩn bị) và lắng nghe những tâm tư về phía dân của Chúa.

Tôi nói với ai? Ngôn ngữ phải đơn giản, trong sáng nhắm vào con người và trình bày phải rõ ràng mạch lạc.

Trong giờ gợi ý cầu nguyện buổi chiều, Đức cha Phêrô mời gọi anh em linh mục hãy say mê sứ vụ như Chúa Giêsu "Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà tôi phải thiệt thân" (Ga 2, 17). Ngài mời gọi hãy nghe theo lời kêu gọi của Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II phải cháy lửa tình yêu của Đức Kitô, coi chừng niềm say mê sứ vụ và lòng nhiệt thành đang tàn lụi nơi con người chúng ta.

Muốn được như thế, phải khơi dậy niềm say mê sứ vụ bằng cách nhìn về gương của Phêrô (Chúa kêu gọi Phêrô 2 lần, kêu rồi lại kêu Phêrô lần nữa "Hãy theo Thầy").

Cũng có thể khơi dậy niềm say mê sứ vụ bằng cách cầu nguyện (cầu nguyện hồi tưởng), ôn lại những khoảnh khắc Chúa đã gìn giữ che chở cuộc đời mình, nhìn lại những người đã ghi dấu ấn trong cuộc đời mình, nhìn lại những thương tích trong tâm hồn mà ta cần được Chúa chữa lành cũng như hãy nhớ lại tình yêu niềm say mê sứ vụ trong thưở ban đầu.

Trong giờ dọn gẫm cuối ngày, Đức cha Phêrô mời gọi anh em linh mục hãy là những thừa tác viên của Lòng Thương Xót Chúa vì tác vụ linh mục xuất phát từ Lòng Thương Xót. Hãy là người Samaritanô rửa ráy, băng bó cho những người khốn khổ.

Làm thế nào để thực sự trở nên thừa tác viên của Lòng Thương Xót

Phêrô được trao sứ vụ làm cho anh em mình vững tin khi Chúa Giêsu loan báo sự sa ngã của Phêrô. Khi Phêrô có kinh nghiệm về sự yếu đuối của mình cũng như Phêrô có kinh nghiệm về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Ý thức như thế để cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nơi đời sống của mình mà trở thành những thừa tác viên của Lòng Thương Xót Chúa đặc biệt nơi Bí tích Giải tội cũng như các Bí tích và mọi hoạt động của thừa tác vụ linh mục.

Xin Chúa cho các linh mục được trở nên những thừa tác viên thật sự của  Lòng Thương Xót Chúa.

Xem ảnh xin BẤM VÀO ĐÂY

1079    24-11-2015 21:26:31