Sidebar

Thứ Ba
23.04.2024

Mừng Sinh Nhật Mẹ Maria: Mừng Rạng Đông Cứu Chuộc

SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA.

 

 Mk 5, 2-5a; Tv 12, 6ab. 6cd; Mt 1, 1-16. 18-23

MỪNG RẠNG ĐÔNG ƠN CỨU CHUỘC

Chắc có lẽ ta còn nhớ hình ảnh buồn tại vườn địa đàng. Cũng chỉ vì cao ngạo, con người hay nói cách khác là Eva xuẩn động đã đưa tay hái trái cấm.          Thánh thi ca vãn Đức Mẹ đã nói :

Ân sủng mất tại Evà xuẩn động,

Tay Ngài phục hồi nhờ bởi Chúa Con,

Ðể từ đây nhân loại hết tủi hờn,

Ðược Ngài dẫn vào thiên đường vinh phúc!

          Tiếp theo Thánh Thi, ta thấy Đấng Cứu Độ trần gian được Trinh Nữ ban tặng :

Ngài chính là cửa ngọ môn sáng rực

Ðã mở ra cho Thiên Tử giáng trần,

Hãy reo hò, nào muôn nước muôn dân,

Này Trinh Nữ tặng cho ta Nguồn Sống!

          Trinh Nữ ban tặng cho nhân loại Nguồn Sống đó được báo trước sau giây phút con người phạm tội : "Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người". (St 3, 15)

          Thật ra, đây chỉ là một đoạn nói về hình ảnh cũng như sự hiện diện của Mẹ.

          Hình bóng, sự hiện diện của Mẹ đã được nói từ nguyên thủy, đặc biệt trong hành trình bốn ngàn năm mong đợi Đấng Cứu Thế của Cựu Ước. Mẹ đã được các ngôn sứ loan báo sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, đặt tên là Emmanuel, có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta: "Chính Đức Chúa sẽ cho các ngươi một dấu lạ: Này một Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và Bà sẽ đặt tên con là Emanuel!" (Is 7, 14).

          Khoảng năm 736 Trước Chúa Giáng sinh, các nước Aram và Israel không thể lôi kéo Akhaz vua nước Giuđa vào liên minh chống Assyri của mình, họ đã đánh Giuđa. Akhaz cầu cứu đế quốc Assyri. Trong khi ngăn cản vua Achaz cầu cứu quân đội Assyri, tiên tri Isaia đã có lời loan báo nổi tiếng bên trên về Đấng Emmanuel. Chính Tin Mừng theo thánh Matthêu đã nhận ra khuôn mặt Emmanuel là Đấng Cứu Thế, người con một của Đức Maria (Mt 1, 23).

          Ngôn sứ Isaia đã không thể ngăn cản vua Akhaz. Năm 701, Assyri quay lại Giêrusalem không phải để giúp đỡ, nhưng để tàn phá. Trong lúc lâm nguy, ngôn sứi Mikha trấn an dân chúng. Trong lời trấn an, hình ảnh Đức Mẹ và Người Con của Mẹ lại xuất hiện: "Người sẽ phó nộp chúng cho tới thời kỳ Trinh Nữ sinh Con và số sót anh em Ngài về với Israel. Ngài sẽ bền vững, Ngài sẽ chăn dắt dựa vào quyền năng Thiên Chúa, nhờ Uy Danh Thiên Chúa của Ngài. Và chúng sẽ được an cư, vì bấy giờ Ngài sẽ nên lớn lao cho đến mút cùng trái đất !" (Mk 5, 2-3).

          Ngôn sứ Zacarya cũng tiên báo về Mẹ: "Thiên Chúa phán: Hãy reo lên! Hãy vui mừng, hỡi Nữ Tử Sion ! Này Ta đến lưu trú ở giữa ngươi!" (Zc 2,14).

          Ngoài những bản văn ám chỉ, dù chưa rõ ràng, nhưng phác họa phần nào chân dung Mẹ Chúa Cứu Thế, ý nghĩa của một số hình ảnh của Cựu Ước cũng được truyền thống và phụng vụ của Giáo Hội quy về Đức Mẹ. Chẳng hạn: sao mai, rạng đông, địa đàng, tàu Noe, thang Giacob, bụi gai rực lửa, tấm vải phủ đầy sương của ông Gêđêon…

          Và những hình ảnh được hiểu theo nghĩa tiên trưng về Đức Mẹ khi nói đến các phụ nữ đạo đức, danh tiếng, anh hùng của Cựu Ước như: Lời bà Isave chào Đức Mẹ được phỏng theo lời ca ngợi Giuditha của Cựu Ước. Bài ca Magnificat lấy ý nghĩa lời chúc tụng của bà Anna, mẹ của Samuel. Ngoài ra, phúc lành được ban cho các phụ nữ Israel qua dấu chỉ họ sanh con. Đức Mẹ được Chúa chúc lành cách tuyệt hảo vì Mẹ đã sinh ra chính Con Thiên Chúa.

          Mẹ cũng chính là thiếu nữ Sion, vừa đón nhận Chính Đấng Cứu Thế, vừa ban tặng Đấng ấy cho trần gian. Vì thế, Mẹ trở thành vị hôn thê cao cả nhất (mà sách Nhã ca diễn tả) của Thiên Chúa.

          Chỉ lướt qua một chút về vị trí của Đức Mẹ trong Cựu Ước, chúng ta không chỉ nhận ra, Lời mạc khải của Thiên Chúa dành cho Mẹ một chỗ đứng tương xứng với chức vị cao cả của Mẹ sau này, nhưng còn hiểu rõ hơn, chính trong ý định và chương trình tình yêu từ đời đời của Thiên Chúa, đã có hình ảnh của Mẹ Đấng Cứu Thế. Bởi vậy chúng ta tôn kính Mẹ không chỉ vì Mẹ được đặt trong một vị thế trọng yếu, nhưng còn vì chính lòng yêu thương triều mến mà Thiên Chúa dành cho Mẹ.

          Nhìn khái quát Cựu Ước ta cảm thấy hạnh phúc vì được vinh dự làm con của một người phụ nữ diễm phúc, người phụ nữ mà Cựu Ước diễn tả được Chúa đoái thương cho làm mẹ của Đấng Emmanuel, thì trong Tân Ước người phụ nữ ấy càng đẹp lộng lẫy và kêu sa bởi Đấng Emmanuel ấy, là chính Thiên Chúa làm người, bắt đầu hiện diện ở giữa gia đình nhân loại từ nơi cung lòng của Mẹ.

          Mẹ xuất hiện như là "Rạng đông của ơn cứu chuộc chúng ta"

          Đây không phải là lễ để mừng một biến cố đặc biệt, nhưng là một ngày sinh nhật. Sinh nhật của một người con gái Israel, được ghi trong phả hệ mà từ đầu bài Tin mừng kể ra. Dòng dõi này có các tổ phụ và các vua chúa, nhưng cũng có những kẻ tội lỗi và những người phụ nữ bê bối: Vậy điều làm nên vinh dự không phải là phẩm giá của những con người trong đó, mà là giao ước và sự trung thành của Thiên Chúa đã được thề hứa với Ápraham và được duy trì trong suốt những thăng trầm của lịch sử. Nơi đứa trẻ được sinh ra, những lời hứa lâu đời được tuân giữ. Mikha đã nói: Một ngày kia, một phụ nữ sẽ được sinh ra, để bà cũng sinh con.

          Và Isaia nói tiếp: Và đây Đức Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai, Và thời gian đã khai mạc để Lời Chúa được thực hiện, vì một con gái của loài người đã hoàn toàn ưng thuận: Từ Maria đã sinh ra Chúa Giêsu. Vì thế, lễ này đã trở thành lễ của chúng ta: Và như thế, sinh nhật của Đức Maria đã đánh dấu: rạng đông của ơn cứu chuộc chúng ta" phụng vụ đã nói thế. Việc đó đã phải xảy ra như vậy: Sinh nhật của người con gái bé nhỏ, được lớn lên trong sự chờ đợi Đấng Mêsia, và đã tự do cam kết phục vụ Lời Chúa, hầu cho Đức Giêsu - "Đấng Cứu Độ"- có thể đón nhận từ nơi người con gái, một thân xác con người.

          Mẹ Maria, Mẹ Đấng Cứu Chuộc đã hết sức khiêm tốn lặng lẽ chứ không hề vênh vang, tâm tình của Mẹ ta bắt gặp trong lời kinh Magnificat rất quen thuộc.

          Thiên Chúa vẫn yêu thương những tâm hồn khiêm hạ, những con người nhỏ bé khác với cái nhìn của con người.

          Qua trang sách ngôn sứ Mikha ta vừa nghe : "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an".

          Ngày hôm nay, mừng sinh nhật Mẹ như mừng ngày vầng hồng ló rạng, mừng ngày "Rạng đông của ơn cứu chuộc chúng ta". Tạ ơn Chúa đã thương ban cho ta "Rạng đông của ơn cứu chuộc" và ta hãy nhìn lên gương của Mẹ để ta sống khiêm hạ. Và đặc biệt, ta cũng nhớ đến ngày sinh của ta để ta tạ ơn Chúa và ta cũng xin Chúa thêm ơn cho ta để ta sống hoàn toàn phó thác, xin vâng như Mẹ đã phó thác, đã xin vâng.

         

 

2835    09-09-2015 00:08:46