Sidebar

Thứ Sáu
29.03.2024

Chúa Nhật XV Thường Niên A năm 2014

  1. Trở Nên Mảnh Đất Tốt
  2. Đón Nhận Lời Hằng Sống
  3. Mảnh Đất Tâm Hồn
  4. Sinh Lợi
  5. Sinh Hoa Kết Quả
  6. Mảnh Đất Tốt Cho Hạt Giống Lời Chúa
  7. Lắng Nghe Và Sống Lời Chúa
  8. Lãi Bao Nhiêu Hạt
  9. Hãy Mặc Lấy Tâm Tình Của Người Gieo Giống
  10. Hãy Là Đất Tốt, Để Hạt Giống Lời Chúa Sinh Nhiều Bông Hạt
  11. Người Gieo Giống Và Hạt Giống
  12. Hạt Giống
  13. Lời Của Chúa
  14. Gieo Và Gặt
  15. Thái Độ Của Người Đón Nhận Hay Là Tấm Lòng Của Người Gieo?
  16. Mảnh Đất Tốt
  17. Gieo Giống, Dụ Ngôn Của Lòng Hy Vọng
  18. Hạt Giống Tốt
  19. Một Nông Dân Đi Gieo Giống
  20. Tìm Chân Lý Nơi Thiên Chúa
  21. Hạt Giống Lời Chúa
  22. Chúa Nhật Thứ 15 Thường Niên
  23. Đức Tin - Kết Quả Sống Lời Chúa
  24. Chúa Nhật Thứ 15 Thường Niên
  25. Chúa Nhật Thứ 15 Thường Niên

TRỞ NÊN MẢNH ĐẤT TỐT
Mt 13, 1 - 23

Hiện chúng ta đang sống trong thời buổi khoa học k ỹ thuật hiện đại, người ta phát minh ra những điều thiết yếu để phục vụ lợi ích cho con người. Cùng với những lợi ích, nó cũng phát sinh những điều không hay. Với cái nhìn bi quan, thì con người sẽ tiêu diệt trái đất một ngày gần đây: người ta nhìn thấy tầng ozone bị phá huỷ, nhu cầu của thiên nhiên không còn tồn tại được nhiều, thiên tai địch hoạ xảy ra khắp nơi, vì tình trạng khai thác thiên nhiên bừa bãi. Nếu nhìn lạc quan hơn; thì con người ngày hôm nay tiến xa vượt bậc, được phục vụ chu đáo hơn, sức khoẻ được bảo đảm hơn, hiểu biết về thiên nhiên nhiều hơn, có những biện pháp hữu hiệu đối với những thiên tai dịch hoạ. Đời sống con người được bảo đảm an toàn hơn nhờ khoa học kỹ thuật tiến bộ. Với cái nhìn lạc quan nầy, con người tiếp tục những công trình hiện đại phục vụ cho ích chung, đồng thời cũng với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, con người cũng tìm cách giảm đi những gì nguy hại. Chính vì nhìn thấy những lợi ích chung thật nhiều, nên mọi sự vẫn diễn tiến theo tiến trình tự nhiên mà không một chút lo âu gì.

Trong dụ ngôn người gieo giống mà Chúa Giêsu nói với những người thời xưa, cũng là nói với những người thời nay về tính cách quảng đại của người gieo giống. Ông không ngần ngại tung gieo những hạt giống đi khắp nơi. Ông biết rằng những hạt giống không phải chỉ rơi vào những nơi để sinh lợi mà thôi; nhưng nó cũng rơi vào những môi trường không thích hợp, nó sẽ không phát triển được. Nhìn thấy sự bất lợi trước mắt, nhưng người chủ cứ tung gieo mà không lo sợ thiệt hại, vì ông nhìn thấy những mảnh đất tốt đang chờ đợi những hạt giống để làm cho sinh lợi. Chính vì những mảnh đất đang chờ đợi nầy mà người chủ săn sàng để tung gieo những hạt giống cách quảng đại. Cũng nhờ có những mảnh đất tốt mà hạt giống được được bảo tồn bền vững với thời gian cùng với sức sống vô tận của nó.

Môi trường thật hữu ích, môi trường tốt phát sinh những ích lợi vô biên không thể nào ngờ được.

Mỗi người là một môi trường sống, là một mảnh đất cho hạt giống Lời Chúa trổ sinh hoa trái. Nhưng môi trường sống đời nguời có là môi trường tốt thật sự, hay là nơi huỷ diệt sự sống. Môi trường con người chúng ta đã được gieo hạt cách quảng đại, những hạt giống đang âm thầm phát triển, hay giờ nầy những hạt giống trong mảnh đất cuộc đời của mỗi người đã bị chết khô.

Chúng ta để một ít phút nhìn lại những hạt giống trên mánh đất cuộc đời riêng tư của mỗi người.

Biết bao lo âu sợ sệt trong cuộc sống, cùng với những tính toán thiệt hơn, đồng thời có những lúc tính ích kỷ sự ganh ghét trong con người trổi dậy, làm cho chúng ta khó chịu, bất mãn với cuộc sống, không chấp nhận được những người chung quanh mình. Những lúc họ kêu cầu giúp đỡ, chúng ta không thể giúp được vì lo sợ mình sẽ mất đi một chút gì đó, tệ hơn nữa, chúng ta còn lo sợ người khác được lợi nhiều hơn mình. Chúng ta cũng lo sợ cho bản thân một mai sẽ gặp khó khăn trong đời sống vật chất, nên cố gắng gom góp thật nhiều, không muốn bỏ ra hay cho đi một chút gì mình có. Những lúc còn muốn chiếm đoạt của người khác làm của riêng mình. Những lúc đó, Lời Chúa làm sao có được mảnh đất tốt để phát triển trong đời sống, trong tâm hồn như thế được. Những gì chúng ta hiểu biết, nó đã chết khô tự bao giờ.

Nếu trong đời sống hằng ngày, chúng ta nhìn thấy được trách nhiệm của mình và chu toàn: trách nhiệm một người trong xã hội, để sống xứng đáng là người; trách nhiệm là một người công giáo, để sống xứng đáng là người công giáo tốt, ngưòi môn đệ tốt của Chúa Giêsu; trách nhiệm của một người trong gia đình để biết chu toàn cho xứng đáng với địa vị của mình. Nếu chúng ta lắng nghe những tiếng kêu than của người khác và động lòng, giúp đỡ cho họ, nhìn thấy được những gì để con tim chúng ta mách bảo và hành động để đem niềm vui cho người khác, cho dù phải hao tốn một chút, mệt nhọc một chút. Những lúc đó, hạt giống lời Chúa đang gặp được mảnh đất tốt và sinh hoa kết quả, hạt ba mươi, hạt sáu mươi, hạt một trăm.

Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa cho mỗi người biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa trong cuộc sống đời thường.

ĐÓN NHẬN LỜI HẰNG SỐNG
Mt 13, 1 - 23

Mỗi ngày từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ, ta được nghe nhiều lời nói. Có những lời nói được phát ra từ những chiếc radio. Có những lời nói được phát từ những máy truyền hình. Cũng vậy, có nhiều lời nói ta nhận từ những người mình gặp gỡ. Thậm chí, có những lời nói được truyền đi bằng những cử chỉ hay tín hiệu... Với những lời nói ấy, nếu như ta chỉ cần cố gắng nhớ hết thôi thì có lẽ không bao lâu ta bộ não của ta sẽ bị quá tải. Do đó, ta sẽ đón nhận và ghi nhớ những lời nói nào thật cần thiết và đem lại lợi ích cho mình. Cách riêng, với người Công giáo ta còn được nghe Lời Chúa dạy. Đó là những Lời Hằng Sống. Dưới ánh sáng đoạn Tin mừng hôm nay, chúng ta cùng nhau nhìn lại xem mình đã đón nhận Lời Hằng Sống đó như thế nào.

Chúa Giêsu tự ví lời của Ngài như hạt giống, còn tâm hồn mỗi người chúng ta là những mảnh đất. Vì thế sẽ có nhiều loại mảnh đất. Hạt giống chỉ sống và phát triển được nơi những mảnh đất tốt. Còn hạt giống sẽ khô héo và chết nơi vệ đường, nơi sỏi đá hay nơi có những bụi gai. Mảnh đất tốt là tâm hồn có thiện chí đón nhận và làm theo những lời dạy quý báu của Người. Cho nên, Người nói: "Ai có sẽ được cho thêm". Đó là những tâm hồn biết lắng nghe và thực hành lời dạy của Chúa. Từ những tâm hồn đó sẽ sinh hoa kết quả "có hạt được một trăm, hạt được sáu mươi và có hạt được ba mươi".

Ông bà chúng ta có dạy: "Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Ta cũng có thể sửa lại cho thích hợp với đoạn Tin mừng hôm nay: "Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nghe sao cho được sống". Chính Lời của Chúa mới đủ sức làm cho ta được sống dồi dào và hạnh phúc thật. Chúng ta nhớ chỉ vì không nghe theo lời Chúa nên tổ tông mình đã đón nhận hậu quả như thế nào. Chúa luôn luôn muốn cho chúng ta được sống nên mới có những lời dạy cặn kẽ và tỉ mỉ. Mỗi người chúng ta hãy làm thế nào để mảnh đất tâm hồn của mình luôn là mảnh đất tốt. Nhờ đó hạt giống Lời Chúa sẽ không uổng phí khi được gieo xuống trên ta.

Đồng thời, như chúng ta biết: "Chim khôn kêu tiếng rảnh rang. Người không nói tiếng dịu dàng dễ nghe" .Chúng ta hãy dùng lời nói của mình để giúp ích cho người khác chứ đừng làm hại nhau.

MẢNH ĐẤT TÂM HỒN
Mt 13, 1 - 23

Thân xác con người muốn được khoẻ mạnh thì cần phải được dinh dưỡng cách đầy đủ và hợp lý. Tâm hồn người tín hữu cũng vậy, cần được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Mình Chúa để được lớn lên trong ân sủng là kết hợp với Chúa. Và sống thánh chính là như thế!

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, đâu phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng đón nhận Lời Chúa, để sinh hoa kết trái trong đời sống thiêng liêng, vì theo như dụ ngôn, bốn mảnh đất mà hạt giống Lời Chúa được gieo, thì có đến ba là nhằm vào đất xấu. Tâm hồn chúng ta thuộc mảnh đất nào hay nói cách khác chúng ta có tâm tình nào, thái độ nào trong việc đón nhận và sống Lời Chúa?

- Mảnh đất lề đường khiến hạt giống rơi xuống bị chim chóc đến ăn mất là những kẻ nghe Lời Chúa mà không hiểu tức là những người không có thái độ sẳn sàng như tiên tri Isaia nói: "Vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành" (Is 6,9-10). Chúng ta đã thấy nhiều dấu chỉ của Thiên Chúa trong đời sống, nghe nhiều lần lời Tin Mừng, nhưng những lời của Chúa như "nước đổ lá môn" chẳng có tác động gì đến chúng ta, ta như người không hiểu. Thái độ dửng dưng làm cho tâm hồn chúng ta xơ cứng không ăn năn hối cải, không thiết tha làm điều lành.

- Mảnh đất sỏi đá khiến hạt giống không thể đâm rễ sâu, phải chết khô héo khi gặp nắng nóng là thái độ hồ hởi nhất thời, là những xúc cảm mau qua, khi nghe Lời Chúa, để rồi những quyết tâm thay đổi, những dự tính tốt lành, đều bị mai một trước khi bắt tay hành động, vì những bận rộn đời thường, vì ánh mắt soi mói của người khác...Chúng ta có thời giờ cho tất cả, nhưng thiếu thờ giờ cho Chúa và phần rỗi linh hồn của mình. Chúng ta chọn cái mau qua mà bỏ qua điều vĩnh cửu là hạnh phúc đời đời!

- Mảnh đất gai góc bóp nghẹt khiến Lời Chúa không sinh hoa kết quả, chính là thái độ thiếu trung tín, thiếu quyết tâm của chúng ta, do những lo lắng trần thế, những yêu sách của cuộc sống thường nhật, đưa chúng ta vào tình cảnh, tuy không bỏ Chúa, nhưng đặt Chúa vào hàng thứ yếu trong cuộc đời và Thiên Chúa dần bị quên lãng khỏi tâm hồn chúng ta!

- Mảnh đất tốt là những ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành; đó chính là những tâm hồn quảng đại, biết đáp trả những lời dạy của Chúa bằng cách sống theo đường lối của Người, bất chấp những trở ngại khó khăn cách nầy hay cách khác, luôn tín thác vào Chúa. Chính mức độ yêu thương, khiến chúng ta bỏ mình, bỏ những quyến rũ trần thế, để sống cho Chúa, mới quyết định chúng ta đang ở trong tình trạng thâm giao với Chúa như thế nào. Niềm vui sâu xa được thuộc về Chúa và anh em mình, chính là ân huệ lớn lao mà Chúa ban cho những ai dấn bước trung kiên theo Ngài và đó cũng chính là điều mà mỗi người chúng ta phải khiêm tốn cầu xin mỗi ngày.

Xin cho tâm hồn chúng con là mảnh đất tốt, sẳn sàng đáp trả lời mời gọi dấn thân cho Chúa. Amen

SINH LỢI
Mt 13, 1 - 23

Nét đặc trưng của người Công giáo là sống niềm hy vọng và sống niềm tin vào một tương lại huy hoàng dành cho mình ở cuối cuộc hành trình. Niềm hy vọng mà người Kitô hữu đang mang trong mình hoàn toàn khác với những mơ mộng hão huyền trong một lối sống dễ dãi mà nhiều người vẫn ước mong. Bởi lẽ, niềm hy vọng của người Kitô hữu thôi thúc họ sống trọn vẹn ơn gọi làm người của mình song song với bổn phận làm con Chúa: sống đúng phẩm giá của mình và tôn trọng phẩm giá của người khác. Niềm hy vọng của người tín hữu Chúa Kitô chính là niềm hy vọng của người gieo hạt giống vào mảnh đất tốt mà mình đã ra công dọn dẹp kỹ lưỡng, hết lòng chăm sóc cho hạt giống ấy lớn lên và chờ mùa thu hoạch. Đó là niềm hy vọng rất thực và kết quả hầu như đã rõ ràng.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, Thiên Chúa rất rộng rãi và hào phóng trong việc trao ban Lời hằng sống của Ngài cho con người. Ngài vẫn biết khi ban phát Lời như thế thì sự thất bại rất cao. Nhưng Ngài vẫn hy vọng có những tâm hồn thành tâm thiện chí đón nhận Lời Ngài và hết lòng chăm lo để Lời ấy được lớn mạnh và sinh lợi cho Ngài.

Trong bài đọc một, Tiên tri Isaia cho thấy sức mạnh và công dụng của Lời khi Thiên Chúa sai Lời ấy vào trần gian này. Lời Chúa sẽ hoàn thành sứ mạng ban sự sống cho con người và hoàn tất ý định của Thiên Chúa.

Tâm hồn của mỗi người chúng ta chính là thửa đất mà Thiên Chúa sẽ gieo Lời của Ngài vào đó. Chúng ta tin chắc rằng, không một thửa đất tâm hồn nào của con người hoàn toàn là sỏi đá, hay hoàn toàn gai góc hay hoàn toàn là đất tốt cả.

Nó trở thành sỏi đá là vì chủ của nó không đào xới, không canh tác nó và nhiệt tâm vào việc sử dụng nó cho những mục đích tốt đẹp.

Nó trở thành gai góc cũng tại vì chủ nó không quan tâm đủ và không cương quyết nhổ sạch gai góc khi chúng mới bén rễ vào đó, hoặc đôi khi vì chủ nó đem cỏ và gai góc về trồng.

Nó có trở thành đất tốt thì cũng chính nhờ chủ nó hết lòng cày xới, vun bón và quan tâm đến nó.

Ở trong tội lâu ngày sẽ mất ý thức về tội; để cho dịp tội đến gần ắt sẽ có ngày phạm tội. Không một tội lỗi nào của con người mà không do những lần làm quen với dịp tội. Lương tâm của con người vốn là do Thiên Chúa dựng nên để giúp con người phản tỉnh khi có những sai lầm trong cuộc sống. Nhưng lương tâm ấy sẽ chai lì và lệch lạc nếu không được đào luyện mỗi ngày dưới ánh sáng của Lời Chúa.

Trước đây Giáo hội Việt Nam còn buộc nhặt việc kiêng thịt ngày thứ sáu. Có một ông giáo dân nọ vào quán ăn trưa. Ông biết quán ăn đó có món cá, nhưng ông thích ăn thịt hơn. Vừa kéo ghế ngồi, ông liền gọi một loạt tên các thứ cá mà ông biết chắc là chẳng bao giờ có: "cho tôi một đĩa cơm cá Sấu!". Chủ quán đáp "không có". Vậy thì một đãi cơm cá Voi đi. Chủ quá cũng vội đáp lại "không có" Thế rồi ông ta tự nhủ: "Lạy Chúa, Chúa biết cho con, con đã làm hết sức, đã gọi nhiều thứ cá mà không có. Thôi con đành phải gọi một đĩa cơm thịt bò để ăn trong ngày thứ sáu kiêng thịt vậy". Cầu nguyện xong, ông ta thi hành liền. Đúng theo sự dàn xếp của lương tâm.

Đời sống đức tin của người tín hữu chỉ có thể tăng trưởng về lòng tin, cậy, mến vào Thiên Chúa khi họ biết nỗ lực đáp trả mỗi ngày với lòng tín thác chân thành và một lương tâm ngay lành. Lẽ tất nhiên là khi hết lòng sống theo Lời Chúa, con người sẽ phải chịu nhiều đau khổ và bắt bớ. Nhưng như thánh Phaolô đã nói trong bài đọc 2 hôm nay trong thư thứ 2 gửi tín hữu Côrintô: " Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta" (Rm 8,18). Đó là niềm hy vọng lớn lao nhất của người tín hữu Chúa Kitô. Chúng ta tin tưởng và được khích lệ vì đã có biết bao con người mang trong mình niềm hy vọng để sống niềm tin và họ đã chiến thắng.

Chúng ta đã quá biết về mẫu gương của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, một con người sống niềm hy vọng vào Đức Giêsu trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất của cuộc sống con người, trong cảnh tù ngục tăm tối và nhơ nhớp. Ngài đã việt: "mỗi cuộc đời là một huyền nhiệm, muôn nghìn nổi gian truân thử thách. Ức triệu lòng dũng cảm kiên cường. Trước gieo trong nước mắt, sau gặt trong hân hoan . . . Ngày ngày con sống và làm cho người khác thích sống như con: sống cầu nguyện, sống thanh bần, sống phó thác, sống dồi dào nội tâm, sống giây phút hiện tại. Có Thánh Thể, có thiên đàng trong con. Tình yêu của Chúa chẳng phai tàn. Ở đâu có Chúa, con không thiếu chi. Ai dũng cảm, hãy bước đi . . . Dưới chân Thánh giá Chúa đang đợi chờ, Chúa trông con ở đó mỗi giờ. Đấy là điểm hẹn dành cho bạn tình".

Sống trong hy vọng, con người sẽ tìm ra một sức mạnh phi thường để vượt qua cách dễ dàng và tự nguyện trước những khó khăn và đau khổ. Bởi lẽ, họ biết việc mình làm, biết kết quả và cùng đích của những gì mình đã lựa chọn. Niềm hy vọng đó tựa như một bà mẹ mang thai. Bà biết rõ những khó khăn và đau đớn khi sinh con, nhưng sau đó là một mầm sống ra đời: đáng yêu và quí giá. Hy vọng đó làm cho bà vui lòng chấp nhận tất cả.

Ước gì mỗi người tín hữu chúng ta hãy biết ra sức làm cho mảnh đất tâm hồn của mình được nên thửa đất tốt: không có sỏi đá của sự cứng lòng và khô khan; không có gai góc của sự tự kiêu, ích kỷ, ghen tị . . . để Lời Chúa được bén rễ sâu trong ta và sinh ra được bông hạt trăm nghìn. Xin Chúa giúp chúng ta có được sức mạnh và niềm hy vọng vững vàng để có thể chiến thắng những khó khăn và gian khó trong đời sống đức tin mỗi ngày. Amen.

SINH HOA KẾT QUẢ
Mt 13, 1 - 23

Toàn bộ thánh ý và sự trọn lành của Thiên Chúa được chất chứa trong Thánh Kinh, là kho tàng thiêng liêng vô tận, là lộ trình rộng mở để dẫn đưa linh hồn đạt đến mức độ thánh thiện cao vời nhất, đến chỗ hoàn toàn và trọn vẹn đồng bộ với thánh ý Thiên Chúa. Lộ trình thiêng liêng này tuỳ vào sự đón nhận của mỗi người, từ đó đưa đến có hạt thì bị cháy bị chết khô, có hạt thì bị chết nghẹt...nhưng cũng có hạt sinh hoa kết quả. Những hạt sinh hoa kết quả này được Đức Giêsu xác định đó là kẻ nghe lời, hiểu và thực hành. Khi đó các hạt sẽ sinh hoa kết quả, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục ...

Nếu xét theo lộ trình thiêng và Lời Chúa hôm nay thì hành vi lắng nghe, đọc, tìm hiểu, và chú giải Thánh Kinh tự chúng vẫn không đủ , mà điểm quan trọng cuối cùng là "Hãy thực thi bằng việc làm''; bằng việc "sinh hoa kết quả ''. Để làm được đều này, tồi thiết tưởng hạt giống Lời Chúa. khi đã gieo vào mảnh đất tâm hồn chúng ta cần phải cho nó:

1. Giai đoạn bén rể

Đức Chúa Giêsu tuyên bố mẹ và anh em ta là những người nghe lời Chúa và đem ra thực hành (luca 8,21) nếu chúng ta không "đem lời chúa ra thực hành'' thì tất cả mãi mãi vẫn là ảo tưởng là xây nhà trên cát. Khi sống như thế chúng ta có khác chi những người biệt phái Pha-ri-sêu thời đức Chúa Giêsu họ lắng nghe hiểu biết Kinh Thánh, nhưng để hạt giống đó trong mảnh đất khô, họ cứ ảo tưởng gom nhiều hạt giống sẽ thu hoạch nhiều. Nhưng họ đã sai lầm vì không biết múc nguồn nước đời sống để tưới lên hạt giống. Cho dù có hàng vạn,hàng tỉ hạt giống mà không có nước, trên mảnh đất khô cằn thì không bén rễ được.

2. Giai đoạn chuyển mình

Có một điều quan trọng khi nghe lời Chúa là phải bắt đầu ngay lập tức,đừng trì hoãn vì hạt giống khi đã vào đất tốt phải chuyển mình ngay. Như thế, lời Chúa sẽ trở thành khí cụ để nâng đỡ đời sống chúng ta và nhờ Lời Chúa, chúng ta được thanh tẩy và có thể sinh hoa kết trái nhiều hơn (Ga 15,2-3). Hiện nay, người tín hữu đang gặp vấn đề cần thiết về việ linh hướng , bởi vì trên thực tế, khó mà tìm nổi một vị linh hướng. Do đó, Khi được hướng dẫn Lời Chúa sẽ đảm cho mọi linh hồn cần thiết một sự hướng dẩn căn bản và không sai lầm. Có thể nói vào những thời điểm đặc biệt, khi phải đưa ra những quyết định nghiêm chỉnh và lựa chọn dứt khoát, chúng ta cần phải có một sự hướng dẫn ngoại thường từ Kinh Thánh. Điều này đã xảy ra nơi thánh AnTôn tu viện trưởnh thánh Phanxicô Assisi... Ngày nay cũng thế , có nhiều tín hữu vẫn cảm nghiệm được Lời Chúa có sức mạnh biến đổi cuộc đời mình .

3. Giai đoạn sinh hoa kết quả

Trong cuộc sống đời thường hay trên phương diện thiêng liêng chúng ta vẫn lớn lên nhờ sự hướng dẫn của Lời Chúa, Sự hướng dẫn này có được lòng khao khát, nhờ suy niệm vào ơn soi sáng của Thánh Thần. Đấng thúc đẩy ta sống lời Chúa một cách thực tiễn. Nhờ lời Chúa thấm vào trong tâm hồn giúp ta biết được thánh ý Chúa và biện phân Thần Khí chì lời Chúa mới có thể giúp "phân biệt tâm tình và ý tưởng của lòng người'' (Dt 4, 12 ) nghĩa là có thể phân biệt được động lực và ý định. Lời Chúa không phải là một tấm gương phản chiếu sự vật; nhưng một tấm gương xuyên suốt lục tìm được cả nội tâm. Con người có thể bị đánh lừa, nhưng Lời Chúa thì không; nếu chúng ta thực tâm để cho Lời Chúa hoạt động không che giấu điều gì, Lời Chúa sẽ thẳng thắn giãi bài động cơ hoạt động của chúng ta: vì vinh danh Chúa hay vì lợi lộc bản thân. Trong khía cạnh này, Lời Chúa thật sự là một thanh gươm hai lưỡi tách biệt những gì thuộc về Thiên Chúa ra khỏi thói buộc của nhân loại .

Nhời Lời Chúa mà nhiều linh hồn đã được lớn lên và biến đổi, như Thánh TêrêSa Hài Đồng đã viết "trong phúc âm, tôi tìm được sự cần thiết cho linh hồn đáng thương của tôi . Mỗi người KiTô hữu đều được Chúa ban cho mãnh đất màu mỡ để nuôi dưỡng lời Chúa hết khả mình. Và Lời Chúa sẽ "sinh hoa kết quả '' nơi tâm hồn khao khát biết yêu và sống Lời Chúa".

MẢNH ĐẤT TỐT CHO HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Mt 13, 1 - 23

Trong quyển Lửa Thiêng Tây Nguyên của Lm P. Dourisboure (1825-1885), ghi lại bước đường truyền giáo của các cha Thừa sai Paris cho dân tộc Bahnars, có đoạn ghi: "sống giữa rừng thiêng nước độc, chịu đựng mọi thứ hiểm nguy: dã thú, bệnh tật, rình rập bắt bớ của quan quân triều đình, thái độ e dè đố kỵ của kẻ ngoại giáo cuồng tín...các ngài vẫn vững vàng với tác vụ ngôn sứ và tư tế của mình."... Thực tế các nhà truyền giáo, ngay cả người Việt nữa, không ai chịu đựng nổi ở đây quá 10 năm; có vị chỉ sau mấy tuần lễ đặt chân lên đây, đã mau chóng lìa đời vì không đương cự nổi với hung thần kiết lỵ và sốt rét rừng (chỉ có một mình Cha Dourisboure, được Chúa cho sống đến 35 năm thôi; có lẽ để ngài viết cho xong quyển Lửa thiêng Tây Nguyên) Vậy mà các ngài, lúc đầu từ một nhóm nhỏ lấy cứ điểm là Thị xã Kontum ngày nay, rồi dần lập nên các làng công giáo xung quanh, theo cách thức vết dầu loan. Từ khi mới đến (1848) cho đến năm 1870, đã có mấy làng công giáo với 800 giáo dân. Năm 1927 có 17.700 giáo dân. Ngày 18. 01. 1932, giáo phận Tông tòa Kontum được thiết lập với các tỉnh Kontum, Pleiku, Đaklak và Atâpư (Hạ Lào). Năm 1998, giáo phận Kontum mở Năm Thánh kỷ niệm 150 năm, ngày vị truyền giáo đầu tiên đặt chân lên xứ Thượng . Hiện nay số người công giáo là 203.723 người với 42 linh mục, 194 tu sĩ, 27 chủng sinh và 3.517 giáo lý viên...

Câu chuyện trên cho ta thấy các nhà truyền giáo đã hi sinh biết bao xương máu để gieo Hạt giống tốt trên xứ Thượng. Bù lại, Hạt giống đó không rơi trên đất khô cằn, ngược lại đã rơi trên mảnh đất tốt, đem lại kết quả đáng mơ ước như bài dụ ngôn chúa nhật hôm nay kể.

a/. Chúng ta thử đọc lại bài dụ ngôn với lời cắt nghĩa của Chúa Giêsu:

* Hạt giống rơi bên vệ đường: là kẻ nghe Lời Chúa mà không hiểu, lại bị ma quỉ đến cướp đi hạt giống đã gieo trong lòng anh ta, vì thế hạt giống không sinh kết quả.

* Hạt giống rơi trên đá sỏi - rơi trong bụi gai: Hạt rơi trên sỏi đá: là kẻ khi nghe Lời Chúa, thì vui vẻ đón nhận mà không đâm rễ sâu, nên chỉ nông nỗi nhất thời. Sau này khi gặp chuyện chán nản, sẽ bỏ ngay...Hạt rơi trong bụi gai là kẻ nghe Lời Chúa, nhưng quá bận rộn sự đời, vinh hoa phú quí trần gian vây kín, Hạt giống bị bóp nghẹt nên Lời Chúa không sinh hoa trái được.

* Hạt giống rơi trên đất tốt: là kẻ nghe Lời Chúa và hiểu được, nên sinh hoa kết quả...

b/. Câu chuyện: Thánh nữ Maria Goretti, người Ý, sinh năm 1890, mất năm 1902. Lên 10 tuổi, thánh nữ rước lễ lần đầu với tất cả lòng yêu mến Chúa Giêsu. Ba tháng trước ngày mừng sinh nhật thứ 12, một thanh niên hàng xóm, làm việc trong nhà cô, tên là Alessandro Senerelli đã cố tình hãm hiếp cô. Maria đã từ chối và kháng cự quyết liệt. Chàng thanh niên đã đâm 14 nhát dao vào người thánh nữ. Ngày hôm sau (06. 07. 1902), Maria đã qua đời. Trước khi chết, thánh nữ đã tha thứ cho Alessandro.... Tôi sẵn sàng tha thứ cho anh ta vì tình yêu Chúa Kitô và... tôi muốn hạt giống tình yêu, Chúa muốn tôi gieo nơi anh ta, sẽ đạt kết quả tốt là...anh ta sẽ ở cùng tôi trên Thiên Đàng...

Cũng như thánh nữ Maria Goretti, Hội thánh qua 20 thế kỷ, đã sẵn sàng vâng theo lệnh truyền của Đức Kitô, là đem Hạt giống Lời Chúa gieo rắc khắp mặt đất. Hạt giống đó đã sinh hoa kết quả tốt; hạt được 100; hạt được 80; hạt được 50. Câu chuyện về công cuộc truyền giáo cho người Tây Nguyên Kontum mà chúng ta vừa nghe ở trên, là một bằng chứng hùng hồn về Hạt giống tốt và mảnh đất màu mỡ giúp cho Hạt giống đem lại kết quả đáng mơ ước. Tuy rằng không phải mọi nơi trên trái đất đều được gieo Hạt giống Lời Chúa, nhưng rõ ràng nơi đâu Hạt giống được gieo vãi, thì ở đó Hạt giống đều sinh hoa kết quả. Hơn nữa, nơi đâu Hạt giống được gieo càng khó nhọc, bị bắt bớ, bị âm mưu tiêu diệt, hoặc thấm đẫm máu đào, nơi đó mảnh đất lại mầu mỡ, và dĩ nhiên Hạt giống Lời Chúa càng vươn lên mạnh mẽ, vững vàng hơn...

c/. Gợi ý sống và chia sẻ:

Hạt giống Lời Chúa chính là sức sống, nên nếu được gieo vào đất tốt, Hạt giống sẽ lớn lên và phát triển dễ dàng. Có người nói: con người tốt xấu là do số phận, đúng không? Thưa sai. Hạt giống Lời Chúa là sức sống, nhưng lại được gieo vào tâm hồn ta là sỏi đá, là bụi gai, thử hỏi làm sao Hạt giống đó lớn lên và có kết quả được? Là người kitô hữu, ta là mảnh đất loại nào đây? Vệ đường, bụi gai, sỏi đá hay là mảnh đất tốt?

LẮNG NGHE VÀ SỐNG LỜI CHÚA
Mt 13, 1 - 23

Vũ trụ huyền bí bao la là một tiếng nói, là lời mạc khải về Thiên Chúa quyền năng vô biên. Thế nhưng, nhiều người ngày nay khi phải lo đời sống vật chất, phát triển kinh tế đã không để lòng trí mình tìm hiểu vấn đề siêu nhiên. Vì thế người ta dễ mất đi niềm hy vọng khi chỉ bám vào trần thế vốn bất toàn và phù vân này. Trong thế giới bề bộn công việc và đầy những cám dỗ hưởng thụ này, chúng ta cần tập thanh lặng lắng nghe và sống lời Chúa. Chúng ta có thể nhận ra tiếng Chúa nhắc bảo hàng ngày qua Thánh kinh và lương tâm mình.

Hạt giống Lời Chúa được gieo cách rộng rãi. Thời Cựu ước, các tiên tri đã gieo trong lòng mọi người lòng kính sợ Chúa và giáo dục luân lý theo đường lối Chúa chỉ dạy. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã mạc khải tất cả những gì cần thiết cho sự sống và phần rỗi của chúng ta. Để được phần rỗi đời đời, phần quan trọng không thể thiếu là tìm hiểu lời Chúa dạy, đọc lại Kinh thánh trong tinh thần học hỏi chân thành và đáp trả tiếng Chúa. Lời Chúa rất phong phú hữu ích cho mọi tâm hồn. Tuy nhiên, việc gieo vãi có kết quả đối với mỗi người khác xa nhau. Có người nghe rồi bỏ qua, có những người thực hành nửa vời, không triệt để, khi hoàn cảnh khó khăn hoặc những lợi lộc vật chất làm lóa mắt thì buông bỏ lời nhiệm mầu và chạy theo những lợi nhuận trần thế. Do đó, vấn đề là biết để đem ra thi hành như người khôn xây nhà trên đá, luôn kiên vững trước mọi thử thách, gian nan và chứng tỏ được lòng trung thành với Thiên Chúa. Chúng ta hãy chú tâm đem lời Chúa ra thực hành để đạt kết quả tốt đẹp vững bền.

Có những lúc chính tôi cũng không nhớ tới lời Chúa mà chỉ sống theo thói quen của chính mình, hoặc theo cách sống của một số người ...của hàng xóm. Có khi công việc làm ăn bận rộn làm tôi không để thời gian cho Chúa nhiều nhưng xoay theo vòng xoáy của công việc. Rồi một ngày tôi thấy mình xa Chúa quá. Cuộc sống đạo chỉ còn là hình thức hoặc chỉ giữ đạo tối thiểu. Như vậy, tôi chỉ đón nhận Lời Chúa như hạt rơi trên đá sỏi hoặc trong bụi rậm, bị những cám dỗ vật chất làm yếu dần niềm tin yêu Chúa. Tôi quên rằng tất cả cuộc sống tôi là do Chúa ban, sức khỏe để tôi làm việc là do Chúa ban. Nếu tôi không dâng lại cho Chúa với lòng chân thành thì tôi có lỗi với Chúa biết chừng nào. Mỗi tuần tôi có 1 ngày nghỉ nhưng lại dành ưu tiên cho những giải trí khác thay vì ưu tiên đi nhà thờ cầu nguyện, giữ ngày Chúa nhật ! Khi tôi coi trọng những thứ khác và dành ưu tiên cho chúng là tôi đã đặt việc thờ phượng Chúa xuống hàng thứ yếu. Trong khi Chúa mới là chủ đời tôi, của cải tiền bạc không phải là xấu nhưng nhiều khi tôi đề cao nó quá mức theo kiểu thế gian.

Hôm nay, khi nghe lại dụ ngôn này, tôi thấy bổn phận của mình là hồi tâm, xét mình xem mình là loại đất nào, có sinh hoa quả trước mặt Chúa hay chưa. Dân chúng Cựu ước ước ao nghe lời Chúa mà không được nghe, còn chúng con được diễm phúc nghe biết mạc khải rõ ràng nơi Chúa Giêsu. Chúng con sẽ bị dân thờI Cựu ước trách móc về điều này nếu chúng con không hết lòng theo Chúa.

Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa đã tin tưởng ở chúng con, đã mạc khải những lời nhiệm mầu cho chúng con. Chúng con hứa sẽ ra sức áp dụng lời vàng ngọc của Chúa trong cuộc sống để mai ngày đơm bông kết quả xứng đáng hầu mai sau được hưởng hạnh phúc đời đời vớI Chúa trên Thiên đàng.

LÃI BAO NHIÊU HẠT
Mt 13, 1 - 23

Đã là một người nông dân, ắt hẳn ai trong chúng ta cũng phải biết tính toán thế nào cho công việc đồng áng của mình thu hoạch được kết quả nhiều chừng nào tốt chừng ấy và thất thoát càng ít càng hay. Người ta phải tính toán xem một hecta đất phải sử dụng bao nhiêu giống là vừa, bao nhiêu phân là đủ và sẽ thu hoạch được bao nhiêu.... Ai làm nghề nông thì đều phải biết đến việc này.

Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng được nghe hôm nay, Ngài ví mình như một người nông dân gieo giống. Hạt giống của Ngài là hạt giống Lời Chúa. Chắc hẳn Ngài cũng phải tính toán sao cho thu hoạch được nhiều kết quả và lại ít phí tổn. Tiên tri Isaia nói trong bài đọc I nói thay Lời Thiên Chúa như thế này: "Lời Ta, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt được kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta trao phó". Nhưng trong việc thực hiện công việc gieo Tin Mừng chúng ta lại thấy một hành động có vẻ như phung phí của người gieo giống. Hạt rơi trên vệ đường, hạt rơi trên đá sỏi, hạt rơi vào bụi gai, hạt rơi trên đất tốt. Cuối cùng chỉ có một phần tư hạt được trổ sinh hoa trái mà hoa trái lại cũng không đều nhau. Nếu là một công việc đồng áng bình thường thì quả thật vụ mùa này không sinh lãi được bao nhiêu.

Nhìn thấy toàn cảnh của người gieo giống trong dụ ngôn của Chúa Giêsu ta mới thấy được sự rộng rãi của người gieo giống Giêsu. Vẫn biết vệ đường, sỏi đá, bụi gai không thể làm cho hạt giống kết quả nhưng người gieo giống vẫn âm thầm mong đợi một hy vọng nào đó mảnh đất sẽ làm cho hạt giống đâm chồi. Chúa Giêsu gieo Lời Thiên Chúa một cách rộng rãi không lựa chọn một nhóm nào hay một cộng đoàn nào mà Ngài đi tới đâu, thi ân giáng phúc tới đó, ban bình an và gieo vãi Lời Ngài để mong con người đón nhận Lời Ngài mà được ơn cứu độ. Chúa vẫn biết những tâm hồn hời hợt, những tâm hồn chai đá, những tâm hồn vướng bận chuyện nhân gian... nhưng Ngài vẫn rộng rãi thi ân Lời Ngài và hy vọng Lời Ngài biến đổi lòng họ. Người Gieo Giống Giêsu đã làm tất cả để hạt giống Lời Chúa được gieo vãi khắp nơi.

Về phía người đón nhận Lời Chúa, ba phần tư không sinh hoa kết quả, một phần tư còn lại thì kết quả không đều nhau. Nhưng ở đây, ta thấy Chúa Giêsu nói về kết quả với một giọng điệu rất vui vì đã có kết quả để thu hoạch. Người gieo giống như quên tất cả sự khổ nhọc của việc gieo giống, như quên đi mọi phí tổn trong việc gieo giống... Qua đó ta thấy được nỗi vui mừng của Thiên Chúa khi con người đón nhận Lời Ngài. Ngài không đòi hỏi ta phải sinh hoa kết quả như một người nào nhưng là kết quả theo khả năng của ta. Có ba mươi ta sinh ba mươi, có sáu mươi ta sinh sáu mươi....bao nhiêu đó thôi đã làm cho người gieo giống vui mừng rồi.

Trong cuộc sống hiện tại, mỗi người Chúa ban cho khả năng khác nhau và Chúa mời gọi hãy cùng Chúa làm cho những khả năng đó được sinh lời. Lời Chúa là Lời hành động, để sống chứ không chỉ để suy niệm. Xin Chúa cho chúng ta biết đón nhận Lời Ngài làm hành trang trong cuộc sống để chúng ta cũng biết trổ sinh những bông hạt trong ngày mùa của Chúa.

HÃY MẶC LẤY TÂM TÌNH CỦA NGƯỜI GIEO GIỐNG
Mt 13, 1 - 23
Jos. Vinc. Ngọc Biển

Trong quá trình loan báo Tin Mừng, Đức Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn khác nhau để giúp cho người Dothái cùng thời thay đổi thái độ và cách sống sao cho phù hợp với Tin Mừng.

Hôm nay, Đức Giêsu dùng dụ ngôn "người gieo giống" để giúp cho người nghe hiểu ý nghĩa của nội dung lời giảng.

1. Cách gieo hạt và thửa ruộng của người Dothái

Người Dothái xưa không có những cánh đồng bằng phẳng như ở đồng bằng của Việt Nam, mà thửa ruộng của họ thuộc loại bậc thang trên sườn đồi như những vùng núi Trung du và thượng du gồm  sơn địa và bán sơn địa như ở miền Bắc Việt Nam. Như vậy, thửa ruộng của họ thường có sỏi đá, gai góc và thiếu nước.

Cách thức gieo hạt của họ rất giống với cách sạ lúa của người Nam Bộ chúng ta. Tức là họ không cấy từng cụm như đồng bằng, mà họ rắc hạt trên thửa đất của mình.

Sau khi quan sát và thấy hình ảnh của người gieo hạt cũng như những thửa đất khác nhau, Đức Giêsu đã rất tinh tế khi dùng dụ ngôn này để nói về thái độ của dân chúng khi lắng nghe Lời Chúa và sự quảng đại, hào phóng của Thiên Chúa khi gieo giống. 

2.     Tâm tình người đi gieo giống     

Đức Giêsu đưa ra hình ảnh của người gieo giống thật kỳ lạ: ông là người hào phóng. Chỗ nào cũng gieo. Gieo vung vãi không tiếc hạt, tiếc công. Gieo một cách quảng đại, không phân biệt bất cứ loại đất nào. Gieo cả nơi sỏi đá, vệ đường, bụi gai. Ông gieo trong thái độ kiên trì và trung thành, không tính toán thiệt hơn, không biết mỏi mệt và không hề thất vọng.

Ông đầu tư hết tất cả những gì mình có như: tiền tài, vốn liếng, sức khỏe và cả ngày lẫn đêm. Ông gieo mọi nơi mọi chốn.

Có được điều ấy, hẳn ông là người có tham vọng lớn, một trái tim rộng mở để vượt qua mọi rào cản, khó khăn, để tung gieo từng hạt giống, bất chất mọi sự ngỗ nghịch. Ông có một tình yêu bao la, vượt lên trên tất cả, miễn sao hạt giống được tung ra và rơi vào mọi môi trường.

Nói như thế, không có nghĩa ông là người vô trách nhiệm, không chuyên nghiệp, nhưng muốn diễn tả hình ảnh một người nông dân cần cù, chịu khó, kiên trì và quảng đại. Hình ảnh đó không ai khác ngoài Thiên Chúa, mà hiện thân chính là Đức Giêsu, người đang nói qua dụ ngôn.

Thật vậy, Thiên Chúa say mê con người, không ngừng tìm mọi cách để mong sao con người nhận ra chân lý, tình thương để mà cải hóa bản thân cho tốt hơn. Vì thế, tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu phổ quát, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, địa vị, màu da, sắc tộc..., vì "Người làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, làm cho mưa xuống trên kẻ lành cũng như người bất lương..."

3.     Thái độ của mỗi chúng ta trong vai trò của người gieo và nhận

Khi dùng dụ ngôn "người gieo giống" và nhiều loại đất khác nhau, Đức Giêsu mong muốn mỗi người chúng ta cũng mang trong mình tâm tình của người gieo giống. Tức là gieo trong hy sinh, vất vả, không tính toán hơn thiệt, không ích kỷ nhỏ nhen. Bổn phận của người môn đệ chính là mau mắn lên đường, tung hoành khắp nơi, biết tận dụng mọi thời gian, phương tiện để miễn sao Lời Chúa được loan xa tới mọi nơi, mọi chốn, không phân biệt họ là ai, cuộc sống và địa vị của họ như thế nào...

Thật vậy, chúng ta cứ trung thành và quảng đại, còn thành công là do Chúa chứ không phải hoàn toàn ở khả năng của chúng ta. Tinh thần này đã được thánh Phaolô nói đến khi ngài xác định: "Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Ðấng làm cho lớn lên, mới đáng kể" (1 Cr 3,6-7).

Làm được điều đó, chúng ta cần có một trái tim đủ lớn để yêu thương,  kiên trì và trung thành.

Là kitô hữu, chúng ta được hạt giống là chính Lời của Chúa gieo vào lòng chúng ta từ ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Rồi tiếp tục trải qua dòng thời gian, chúng ta có nhiều điều kiện để cho Hạt Giống ấy nẩy mầm và sinh hoa kết trái dồi dào. Nhưng thử hỏi, mỗi chúng ta có sẵn sàng để trở thành thửa đất tốt tươi hay chỉ là sỏi đá, ven đường và gai góc?

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta hãy có tấm lòng bao dung, độ lượng như người gieo giống, đồng thời cũng phải có thái độ cởi mở, hân hoan, đơn sơ và yêu mến để cho hạt giống được nảy mầm, trổ sinh hoa trái dồi dào như những thửa đất tốt.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được mặc lấy tâm tình của người gieo giống, đồng thời cũng trở nên những thửa đất tốt để hạt giống Lời Chúa được trổ sinh hoa trái dồi dào nơi tâm hồn chúng con. Amen.

HÃY LÀ ĐẤT TỐT, ĐỂ HẠT GIỐNG LỜI CHÚA SINH NHIỀU BÔNG HẠT
Mt 13, 1 - 23
LM. Antôn Nguyễn Văn Độ

Cho đến bây giờ, "mọi tạo vật đều rên siết và đau đớn như người đàn bà trong lúc sinh con. Nhưng không phải chỉ có các tạo vật, mà cả chúng ta là những kẻ hưởng ơn đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên siết trong khi ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và ơn cứu độ thân xác chúng ta " (Rm 8, 22-23). Hỏi ai trong chúng ta lại không có kinh nghiệm sống ở đời về tương phản giữa khổ đau trong đời sống thường ngày và vinh quang cũng như hy vọng mà Thánh Phaolô nói đến trong thư gửi giáo đoàn Rôma (Rm 8 18-23)? Giữa "những đau khổ trong hiện tại " chúng ta mang trên mình, và "vinh quang mà Thiên Chúa sẽ tỏ lộ trong tương lai "(Rm 8, 18). Hiện tại chúng ta chưa có kinh nghiệm nhiều, nên chúng ta muốn nói như Đức Maria : " Việc đó xảy ra thế nào được ? " (Lc 1, 34) Phụng vụ hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Mặc khải cho biết, khổ đau đi vào thế giới như là hậu quả của tội lỗi "không thể tránh khỏi"; cũng như trái cấm trong vườn Êđen, vì một lời nói dối, khiến con người chống lại Lời sáng tạo, gây nên sự hỗn loạn, sau cùng cả và nhân loại bị hủy diệt. Chỉ có Thiên Chúa, Lời sáng tạo, mới có thể can thiệp để cứu chuộc con người (x. Rm 8) và tái lập trật tự hài hòa đã được thiết lập ngay từ thuở ban đầu. Chúa phán: " lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác "(Is 55, 11).

Hỏi : Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra là gì vậy ?

Thưa : Là chính Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Con một Ngài, Thiên Chúa như người gieo giống gieo Lời ( Con Ngài) vào thế giới chúng ta, "Người cho ứ nước luống cày, Mô đất đặt xuống phẳng phiu, Người cho mưa rào đảo nhuyễn, chúc lành cho giống trổ mầm" (Tv 64, 11) ; "Như mưa tuyết từ trời rơi xuống ... làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn" (Is 55, 10). Nước ở đây là nước Thánh Thần tưới lên chúng ta để chúng ta sinh được gấp trăm. Chính nơi Chúa Giêsu phục sinh mà nhân loại được cứu, Người là "Đấng cứu chuộc thế gian ! nơi Ngài đã được mạc khải một cách mới mẻ và kỳ diệu hơn chân lý căn bản về thế giới thụ tạo, điều mà sách Sáng thế xác nhận khi lặp đi lặp lại nhiều lần: "Thiên Chúa thấy như thế là tốt lành" (Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đấng Cứu Chuộc con người, số 8. Ngày 4/3/1979).

Nhưng nếu Chúa Giêsu là Đầu đã đạt đến chặng cuối của hành trình, thì Thân mình là " mọi tạo vật rên siết và đau đớn như người đàn bà trong lúc sinh con " (Rm 8, 22) cũng được như vậy. Tuy nhiên, tiền đề sự phục sinh của Chúa Giêsu đã được trao ban : hạt giống sự sống đời đời đã ẩn tàng trong tâm hồn các tín hữu từ ngày họ chịu phép Rửa tội ; Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Lời tái tạo và biến đổi chúng ta. Thật hạnh phúc biết bao khi có Thiên Chúa là Cha vô cùng nhân hậu ; Ngài biết lòng dạ con người phức tạp và yếu đuối. Vì thế, Ngài gieo cách hào phóng, kể cả vệ đường, nơi bụi gai và sỏi đá. Chim trời sẽ đến ăn mất, nhưng đặt hy vọng vào hạt rơi vào đất tốt sinh hoa kết quả dồi dào, "có hạt được một trăm"(Mt 13, 23).

Thiên Chúa rất đỗi khoan dung, không những mạc khải cho chúng ta tình yêu của Ngài bằng cách hòa giải với chúng ta nhờ sự chết của Con Ngài khi chúng ta còn là kẻ thù (x. Rm 5, 10), Ngài gieo Lời cứu độ là chính Con Ngài xuống trên chúng ta, bất kể chúng ta thờ ơ, từ chối, nhưng chắc chắn sẽ có hạt đâm rễ và mọc lên.

Dụ ngôn này thật an ủi cho những kẻ cứng đầu cứng cổ như chúng ta, và cũng là lời khuyên an ủi những ai đang chịu trách nhiệm dạy giáo lý cho thiếu nhi và giới thành niên.

Còn nỗi khổ nào hơn đối với các bậc làm cha mẹ khi thấy con cái mình từ bỏ đức tin ! Nhưng đức tin không thể được truyền theo nhiễm sắc thể hay dòng sữa của mẹ nuôi con, chúng ta có thể trình bày cho trẻ em về tình bạn của Chúa Giêsu, nhưng không thể áp đặt đức tin cho chúng.

Thiên Chúa không đòi hỏi nơi chúng ta những điều không thể : chúng ta hãy vui lòng làm như Ngài, gieo cách hào phóng bằng lời nói và gương sáng, ngay cả trong sự khác biệt; hãy tin rằng sẽ luôn có cái gì đó thúc đẩy hạt giống mọc lên đúng thời vụ ; bởi vì Lời từ miệng Chúa phán ra sẽ không trở lại với Chúa nhưng theo ý Chúa mà sinh kết quả (x. Is 55, 10-11).

Chúng ta cần chuẩn bị một thửa đất tốt để đón nhận hạt giống, và chăm sóc để nó có thể đơm hoa kết trái. Có người không muốn mình bị thử thách hay gặp khó khăn, người ấy sẽ có ngàn lý do để từ chối. Nhưng ai " nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả "(Mt 13, 23).

Tất cả đều nghe dụ ngôn, nhưng người hiểu được là người mang nó về nhà, trân trọng như một tài sản quý giá. Chúng ta sẽ hạnh phúc nếu chúng ta nghe những gì Chúa nói và nghiêm túc hoán cải theo tiếng Chúa gọi : Ngài sẽ chữa lành và làm cho chúng ta được sống, " giải thoát khỏi vòng nô lệ sự hư nát, để được thông phần vào sự tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa" (Rm 8, 21), chúng ta sẽ đơm hoa kết trái.

Trong năm Phúc Âm gia đình, chúng ta cùng nghe lời vị cha chung dạy : " Tất cả việc Phúc Âm hóa được thiết lập dựa trên sự lắng nghe, suy niệm, sống, cử hành Lời Chúa và làm chứng cho Lời Chúa. Thánh Kinh là nguồn mạch của việc Phúc Âm hóa. Vì vậy, chúng ta phải liên tục được đào luyện trong việc lắng nghe Lời Chúa. Hội Thánh không rao giảng Tin Mừng nếu không liên tục để cho mình được Phúc Âm hóa...

Việc Phúc Âm hóa đòi hỏi chúng ta phải làm quen với Lời Chúa, và điều này đòi buộc các giáo phận, các giáo xứ và các nhóm Công Giáo đề ra một chương trình học hỏi Thánh Kinh nghiêm túc và kiên trì, cũng như thúc đẩy việc đọc Thánh Kinh trong cầu nguyện của cá nhân và cộng đồng... " ( Đức Phanxicô, Niềm Vui Phúc Âm) § 174-175.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria như bậc thầy của việc lắng nghe Lời Thiên Chúa cách sâu đậm và kiên trì. Xin Mẹ giúp chúng ta theo gương Mẹ, là "đất tốt", nơi hạt gống Lời Chúa có thể đem lại nhiều bông hạt. Amen.

NGƯỜI GIEO GIỐNG và HẠT GIỐNG
Mt 13, 1 - 23
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Chúa nhật 15 thường niên, năm A nhằm trình bày cho chúng ta về Lời của Chúa. Ở đây, nhằm kêu gọi những người nghe giảng biết đón nhận và thực thi những lời giảng dạy về Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu đưa ra ví dụ người đi gieo giống, hạt giống được các loại đất đón vào nhưng kết quả lại thật khác nhau vì các thửa đất, các loại đất không được chuẩn bị, không sửa soạn vv...Còn những người nghe Lời Chúa cũng phải được sửa dọn để Lời Chúa đến biến đổi và sinh hoa trái thiêng liêng tốt đẹp vì Nước Trời đã đến.

Tại Palestine, người Do Thái thời Chúa Giêsu thường gieo giống trước khi cầy cuốc. Đất người ta gieo hạt vẫn là những thửa đất chưa được dọn, còn có cả những lối đi, những đường mòn, những bụi gai, những sỏi đá. Sau khi gieo xong họ mới cuốc xới và những nhát cuốc, lưỡi cày sẽ vùi lấp hạt giống, chờ đợi những cơn mưa đầu mùa xuống làm hạt nẩy mầm. Người gieo giống trong đoạn Tin Mừng này là Chúa Giêsu gieo Lời Chúa xuống trần gian hay chúng ta cũng có thể hiểu là Thiên Chúa Cha gieo hạt giống của Người là chính Chúa Giêsu trên thế giới, trên trái đất, trên trần gian vv..Các môn đệ là những người sống gần Chúa, được Chúa dạy bảo nên biết nhiều hơn, hiểu nhiều hơn, đồng thời các môn đệ chấp nhận mình là những kẻ bé mọn, do đó, được Chúa yêu thương mặc khải những mầu nhiệm Nước Trời.Thánh Matthêu viết cho người Do Thái, nên Ngài cho biết người Do Thái đã biết Cựu ước, họ sẽ được Chúa cho thêm Tân ước để hoàn thiện, còn những kẻ tưởng mình đã có luật Môsê không đón nhận thêm Tân ước thì ngay chính luật môsê cũng không cứu nổi họ.

Bài Tin Mừng hôm nay với lời giải thích của Chúa giúp chúng ta hiểu được bản văn tuyệt vời của thánh Matthêu và hình ảnh rất ấn tượng của người gieo giống, hạt giống và các loại thửa vườn. Tuy nhiên, nó cũng là lời chất vấn chúng ta khiến chúng ta khó trả lời về thái độ đối với Lời Chúa đã đến từ Chúa và đã tràn ngập trên thế gian. Hạt giống đã được các môn đệ, các tông đồ, các sứ giả gieo vãi khắp nơi và gieo đi gieo lại mãi mãi trên trần gian.Chúng ta hạnh phúc vì chúng ta đã được chứng kiến sự phồn vinh, phát triển của cánh đồng lúa chín vàng khắp nơi, dân Chúa mỗi ngày mỗi gia tăng ở trên thế giới. Chúng ta đã được nghe nhiều người giảng thế nhưng nhiều khi Lời Chúa cứ qua tai bên này lọt tai bên kia. Và chúng ta vẫn như nghe văng vẳng bên tai Lời Chúa hạch hỏi chúng ta :" lòng dân này đã ra chai đá "
Chúa luôn nhắc nhở chúng ta, nhắc nhở mọi người hãy dọn sạch thửa đất tâm hồn, gia đình, môi trường, giáo họ, giáo xứ khỏi mọi gai góc, sỏi đá và nắng cháy khô, để hạt giống Lời Chúa có điều kiện, có cơ hội mọc lên tươi tốt, làm cho tâm hồn thoải mái, mát rượi, đem lại niềm vui, hạnh phúc, lý tưởng cho từng người, từng gia đình, cả giáo họ, giáo xứ vv...

Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã sai Con Một Của Ngưiời là Chúa Giêsu đến trần gian trong một gia đình, rồi đến tuổi đã định, Ngài rời bỏ tổ ấm gia đình ra đi truyền giảng Lời của Chúa, làm cho nhân loại nhận tra Nước Trời...sau đó có biết bao lớp người nối tiếp sứ mạng của Chúa Giêsu, ra khỏi chính mình với niềm tin và hy vọng đem Lời Chúa gieo vãi niềm hạnh phúc cho mọi người, cho tha nhân vv...Công Đồng Vaticanô II viết :" Giáo hội là Giáo hội truyền giáo ", chính vì thế mỗi người chúng ta đã giống Đức Kitô trong việc loan báo Tin mừng chưa ? Tâm hồn mỗi người chúng ta là thửa đất nào khi lãnh nhận Lời Chúa ? Chúng ta có hạnh phúc khi hiểu được mầu nhiệm Nước Trời và chúng ta có vui sướng khi Chúa mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn là chúng ta không ?

Nữ tu Emmanuel-Marie, Ẩn sĩ Dòng Clara đã viết :" Lời đã chu toàn vai trò gieo hạt của nó rồi; vậy đâu là thu hoạch của chúng ta ? Hôm nay, chúng ta có được kể trong số những người mà ông Isaia chỉ ra trong sấm ngôn của ông không ? Chúng ta có sợ thấy, sợ nghe và hiểu không ? Sợ bị lôi kéo đi xa hơn nơi chúng ta thực tình muốn đến ? Thửa đất tâm hồn chúng ta là chỗ này, hay chỗ kia, tùy ngày và tùy hứng ? Dù đang ngồi trên bờ, hay đã trở về nhà, trong bầu khí thân thương yên ắng, nhàn rỗi ở một chỗ chưa quen, chúng ta hãy cầu xin Đức Giêsu bổ sung thêm một môi sinh thuận lợi cho Tin Mừng, để cho được nhiều hoa mầu hơn bằng cách nghe cho đúng hơn! Hoa trái của Người chờ đợi chúng ta : mắt các bạn thật có phúc vì được thấy! Và tai các bạn nữa : chúng được nghe ! Hạnh phúc là ở Lời của Người".

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sẵn sàng nghe Lời Chúa và nhiệt thành gieo niềm vui nơi mọi người. Xin làm cho tâm hồn chúng con trở thành thửa đất tốt để Lời Chúa được gieo vãi và mọc lên tốt tươi, sinh hoa kết quả dồi dào. Amen.

HẠT GIỐNG
Mt 13, 1 - 23
Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Khi người ta tìm cách phủ nhận sự hiện hữu và sự sáng tạo của Đấng Tạo Hóa là khi họ bị lạc vào hư vô. Sự chối bỏ quyền của Tạo Hóa là chối bỏ chính mình. Một số người không tìm hiểu tường tận mà đã chối bỏ nguồn cội và ngụy trang bằng một kết luận là mọi sự tự nhiên mà có. Kết luận mà chẳng có luận kết chút nào. Khi không hiểu hay chưa hiểu về nguyên nhân cùng cốt của vũ trụ vạn vật, chúng ta phải mở lòng mở trí để đón nhận và nghiên cứu một cách sâu xa. Đừng phủ nhận và chối bỏ sự gì khi trí chưa kịp suy, lòng chưa kịp cảm và giác quan chưa được thấu tỏ. Khi quan sát mọi sự hiện hữu nhiệm mầu chung quanh, chúng ta hãy mở mắt ngắm nhìn và dừng lại đôi phút để chiêm niệm và vui hưởng. Vũ trụ vạn vần, mây tầng kết hợp, gió lộng tuyết rơi, nắng sớm mưa chiều và nguồn sinh phát lộc. Đây Chúa phán: Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn ((Is 55, 10). Ôi bao la nhiệm mầu công trình tay Chúa đã dựng nên.

Ngay từ khởi nguyên, Thiên Chúa phán: Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống và cây trên mặt đất có trái, ra trái tùy theo loại, trong có hạt giống (Stk 1, 11). Một trí khôn siêu việt đã đặt để an bài mọi sự trong trật tự lạ lùng. Trong tất cả mọi loài từ thực vật đơn sơ bé nhỏ cho tới những loài sinh vật phức tạp đều có khả năng truyền sinh giống nòi. Một hạt giống nhỏ li ti của mỗi loài đã tiềm ẩn một sự sống phát triển không ngừng cho tới khi chấm dứt. Tạo Hóa đã quan phòng đặt để nơi mỗi loại có muôn vàn hạt giống tiềm năng có thể phát triển trong những điều kiện cần có. Nói chung, mọi loài đều hưởng nhờ sự sống qua môi trường không gian, thời gian, dưỡng khí, đất đai, mưa nguồn và nguồn sống.

Chúa Giêsu đã giảng một dụ ngôn về hình ảnh người đi gieo giống rất tuyệt vời. Người gieo giống tung gieo hạt giống một cách quảng đại. Số phận mỗi hạt mỗi khác, có hạt rơi xuống vệ đường, hạt rơi vào bụi gai, hạt rơi trên đá sỏi và hạt rơi vào đất tốt. Hạt giống nào cũng có khả năng nẩy mầm sinh cây. Môi trường chung quanh rất quan trọng làm cho hạt giống được phát triển và sinh hoa kết quả. Cánh đồng bao la bát ngát: Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất (Mt 13, 4). Hạt giống tung bay khắp nẻo gần xa. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết ngạt (Mt 13, 7). Nội dung ý nghĩa của dụ ngôn qúa thâm sâu đều áp dụng cho cả thân và tâm. Hạt giống thật là chính lời Chúa. Lời của Chúa luôn luôn là hạt giống tốt lành và có sức biến đổi tâm hồn.

Kho tàng hạt giống lời Chúa được linh ứng ghi chép trong Kinh Thánh. Đặc biệt Chúa Giêsu đã rao giảng và phân phát mầu nhiệm nước trời. Lời Chúa như mưa tuyết trên trời rơi xuống sẽ không trở lại trời nữa mà thấm nhập vào lòng con người để sinh hoa kết trái. Chúa Giêsu đã trao ban cho các tông đồ, môn đệ và mọi Kitô hữu quyền tiếp tục tung gieo lời Chúa qua muôn thế hệ. Tin vui Lời Chúa được gieo vãi không ngừng qua tất cả các phương tiện truyền thông và nhân chứng. Lời Chúa được gieo đi gieo lại cho tới lúc hạt gieo vào lòng đất tốt. Lời Chúa là lời hằng sống có năng lực cải biến tâm linh. Thiên Chúa cho chúng ta có đủ phương tiện của giác quan để tiếp nhận: Tai nghe, mắt nhìn, miệng đọc, tâm suy và tứ chi thực hành. Tùy thuộc chúng ta có dám mở lòng đón nhận và ươm mầm hạt giống hay không.

Hạt giống cây cỏ thì bị giới hạn trong không gian và thời gian, nhưng hạt giống lời Chúa có nội lực vượt khó và đi vào tận thâm tâm của lòng người. Ai nghe và thực hành lời Chúa thì có phúc. Những hạt giống tốt rơi xuống đất mầu mỡ sẽ sinh hoa kết qủa gấp trăm gấp ngàn. Có những hạt rơi xuống đất tốt, nên sinh hoa kết qủa, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi (Mt 13, 8). Qua mọi thời, Giáo Hội đã minh chứng rõ ràng có biết bao nhiêu thành viên đã lãnh nhận hạt giống tốt và đã sinh hoa kết trái. Ai trong chúng ta cũng được mời gọi để đón nhận lời Chúa và làm sinh lợi. Chúa mở rộng cửa nước trời bằng Tám mối phúc thật, bằng con đường đơn bé nhỏ, bằng đời sống khiêm tốn, bằng cách yêu thương tha thứ, bằng sự khó nghèo thanh sạch, bằng sự tin tưởng nguyện cầu và qua con đường khổ đau thập giá. Mỗi cá nhân tự chọn cho mình lối nhỏ vào quê hằng sống.

Đường nào hay lối nào cũng đòi hỏi sự gắng công phấn đấu. Chúng ta không thể nằm đó chờ sung rụng. Cửa hẹp là lối dẫn vào nước trời. Không ai có thể lên trời một mình. Chúng ta phải sống hỗ tương với nhau trong gia đình, cộng đoàn hay giáo hội. Giống như cây rừng dựa nhau để vươn lên và nương nhau để sống còn. Con người sống trong xã hội cũng thế, chúng ta cần có nhau để vươn tới đích cùng. Thiên Chúa trao ban cho con người có trí khôn và có trái tim. Để điều khiển chính mình, chúng ta dùng lý trí và ý chí. Để đối xử với người khác, chúng ta dùng trái tim. Thượng Đế chăm sóc ban thức ăn cho từng con chim, nhưng Ngài không ném thức ăn vào trong tổ của nó. Con người phải bươn chải và phấn đấu với cuộc sống. Phần thưởng nào cũng có cái giá phải trả. Muốn thành qủa bội thu, chúng ta phải bỏ vốn liếng, công sức, gieo hạt, vun xới, chăm dẵm và kiên trì chờ đợi hoa trái.

Một hạt giống tốt được gieo trồng vào vùng đất tốt sẽ sinh nhiều hoa qủa. Một việc tốt dù bé nhỏ luôn sinh hoa trái tốt. Hạt giống lời Chúa là hạt giống tin mừng sẽ đem lại niềm an vui cho tâm hồn. Chúng ta cần chuẩn bị thửa ruộng tâm hồn qua việc lãnh nhận các ân xá bí tích, qua việc siêng năng cầu nguyện, tham dự thánh lễ và làm việc lành phúc đức. Giống như thửa đất được cầy bừa, phơi ải, san bằng, nước non và phân bón đầy đủ sẽ giúp hạt giống phát triển tốt. Mỗi ngày chúng ta hãy dành đôi phút để bồi dưỡng nhu cầu tâm linh. Hãy cùng đọc, cùng lắng nghe, suy gẫm và đem lời Chúa thực hành trong đời sống. Chắc chắn lời Chúa sẽ mang lại niềm vui ơn cứu độ.

Thánh Phaolô nhắn nhủ: Anh em thân mến, tôi nghĩ rằng những đau khổ ở đời này không thể sánh với vinh quang sắp tới sẽ được mạc khải cho chúng ta (Rm 8, 18). Trong tất cả mọi sự sinh động đều có diễn tiến qua thời gian. Chúng ta không thể rút vắn, cắt bớt hay chối từ thực tại sống. Biết rằng bản tính của con người chúng ta thì yếu đuối và dễ chán nản. Cần có sự bền tâm nhẫn nại trải qua mọi thử thách để đạt triều thiên vinh quang. Muốn thực hành nhân đức chúng ta phải tu thân tích đức mỗi ngày. Có những đổi đời trở về trong nhu cầu cuộc sống nội tâm. Thật hiếm có những bước nhảy vọt trên con đường trọn lành. Có nghĩa là mỗi người phải khổ luyện, tập tành và tu thân. Đòi hỏi phải có sự hy sinh, từ bỏ và hãm mình. Chúng ta nên tận dụng mọi năng lực để biến đổi cả điều tốt lẫn xấu, cả vui xướng lẫn khổ đau trở thành bước thang dẫn lối tiến lên. Những khổ ải ở đời này sẽ mau qua và vinh quang bất diệt đang chờ đón. Đây là con đường Chúa đã đi qua.

Lạy Chúa, đã biết bao lần hạt giống lời Chúa đã được gieo vào thửa đất tâm hồn chúng con. Nhiều mầm sống non nớt trong tâm của chúng con bị thui chột, còi cọt, héo khô và chết ngạt. Xin ban ơn cho chúng con biết biến đổi mảnh đất khô cằn, sỏi đá và hoang dại của tâm hồn, thành miền đất mầu mỡ phì nhiêu để hạt giống loiừ Chúa triển nở tốt tươi và sinh nhiều bông hạt.

LỜI CỦA CHÚA
Mt 13, 1 - 23
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Đối với mọi Kitô hữu Lời của Chúa là ngọn đèn soi bước, là kim chỉ nam hướng dẫn đời sống, là lương thực nuôi sống phần hồn, phần xác, nói cách khác Lời Chúa đem lại cho người có đức tin sự sống đời đời. Tin Mừng của thánh Matthêu hôm nay nói về " Người gieo giống " để dạy nhân loại về giá trị của Lời của Chúa. Công Đồng Vaticanô II dùng một hình ảnh rất phong phú đã quyết định: " Kho tàng Thánh Kinh đã khai mở cách dư thừa và phong phú để cung cấp cho các tín hữu " ( Hiến Chế Về Phụng Vụ, số 51 ).

Chúa Giêsu đã sống ở Nagiarét 30 năm, đã đi rao giảng khắp các nơi như Galilêa, Capharnaum, Giuđêa vv...Ngài đã mượn những hình ảnh của những sinh hoạt thôn quê để nói về Nước Trời và một trong những dụ ngôn Chúa Giêsu đưa ra để dạy nhân loại, để dạy chúng ta là dụ ngôn người gieo giống. Đọc dụ ngôn này những người đã sống ở vùng quê thôn dã, những vùng dân quê sống về nghề làm ruộng, chắc chắn sẽ hiểu rõ ý của Chúa. Bởi vì ai gieo hạt giống xuống đất cũng tin tưởng, lạc quan đặt hết hy vọng vào thời tiết thuận hòa, vào đất đai tốt vv...Hạt giống khi được gieo vãi, có hột rơi xuống đất tốt, có hột rơi bên vệ đường, có hột rơi trong bụi gai, cuối cùng nó vẫn cho một vụ mùa thu hoạch tươi tốt. Hình ảnh Nước Trời cũng giống như người ra đi gieo giống.

Vâng, tâm hồn con người được ví như vệ đường: Lời Chúa được vãi tung gieo vào tâm hồn. Con người đã nghe Lời Chúa nhưng không hiểu hay cố tình không hiểu bởi vì Lời Chúa thôi thúc chúng ta, bắt buộc chúng ta phải thay đổi nếp sống của chúng ta.

Tâm hồn con người được ví như sỏi đá: Lời Chúa cũng được gieo, con người khi nghe Lời Chúa thì mau mắn đón nhận nhưng hời hợt, nông cạn, không suy nghĩ kỹ càng do đó khi thử thách, khó khăn ập tới bất ngờ, con người dễ tháo lui, trốn chạy.

Tâm hồn con người được ví như gai góc: Lời Chúa được gieo vãi vào tâm hồn của con người nhưng con người vì quá ham mê danh vọng, tiền tài, nên đã để cho đam mê của cải bóp nghẹt Lời của Chúa.

Tuy nhiên, nếu tâm hồn con người là một mảnh đất tốt, chắc chắn khi Lời của Chúa được gieo, con người sẽ lắng nghe, hiểu biết sâu xa, tin cậy và khiêm nhượng sống Lời Chúa, chắc chắn ngày mai sẽ là một vụ lúa bội thu.

Để lãnh nhận và hiểu Lời của Chúa, nó đòi hỏi con người chúng ta thái độ lắng nghe nghiêm túc, và thái độ đáp trả lại đòi hỏi Lời của Chúa mới có giá trị. Chúa Giêsu đã nói: " Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe " ( Mt 13, 16 ). Nghe và hiểu được những đòi hỏi gắt gao của Tin Mừng chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Và lại càng khó hơn khi chúng ta dám can đảm, mau mắn thực thi Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Bởi vì Hiến Chế Phụng Vụ số 56-57 đã viết: " Chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa trong tinh thần đức tin, vì chính Chúa đang nói với chúng ta khi Kinh Thánh được đọc lên ".

Kinh Thánh luôn được phổ biến rộng khắp trên thế giới. Kể từ cuốn sách Kinh Thánh đầu tiên được in ra từ năm 550. Kinh Thánh luôn được dịch ra nhiều ngôn ngữ và thổ ngữ trên thế giới. Người ta cho biết Kinh Thánh đã được dịch ra hơn 2.000 ngôn ngữ khác nhau. Cuốn Kinh Thánh luôn là cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới...Hiện nay, với những phương tiện truyền thông vượt bực, Lời Chúa được phát đi với nhiều phương tiện khác nhau. Phương tiện không thiếu và những nhà truyền giáo, những nhà giảng thuyết không thiếu nhưng điều quan trọng là thiếu những mảnh đất tốt tươi, thiếu những tâm hồn mau mắn đón nhận Lời Chúa để Lời Chúa nẩy mầm, ngoi lên và sinh hoa kết quả: hột được ba mươi, hột được sáu mươi và hột được một trăm.

Mọi Kitô hữu không những phải chuẩn bị cho tâm hồn mình một thái độ ngoan ngùy khi nghe Lời của Chúa, để Lời có thể sinh hoa kết quả tươi tốt nhưng còn hơn người Kitô phải can đảm, hăng say thực thi Lời Chúa và nhiệt tâm gieo vãi Lời Chúa cho những người xung quanh qua thái độ thực hành Lời Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sửa soạn tâm hồn thật tốt để sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong đời sống của mình. Amen.

GIEO và GẶT
Mt 13, 1 - 23
Anmai, CSsR

Trang tin mừng theo Thánh Matthêu mà chúng ta vừa nghe là trang tin mừng quá quen thuộc với mỗi người chúng ta nhưng ngày hôm nay nghe lại nó vẫn có một giá trị nhất định trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, cách riêng là đời sống thường nhật đang, đã và sẽ diễn ra trong xã hội ngày hôm nay.

Chúa Giêsu thường dùng các dụ ngôn để giảng dạy cho các môn đệ, cho dân chúng. Dụ ngôn ngày hôm nay thật là dễ thương, Chúa đã lấy hình ảnh hết sức thực tế, hết sức gần gũi trong đời sống con người để nói với mỗi người chúng ta. Chúa nói là gieo giống chứ Chúa chẳng hề nói là gieo cây nào cả, Chúa chẳng hề nói đó là lúa hay bắp, hay đậu ... Nói như thế hết sức gần gũi vì lẽ ai ai cũng có thể hiểu được vì có vùng thì trồng lúa, có vùng thì trồng đậu, có vùng thì trồng cà phê, có vùng thì trồng tiêu ... Bất cứ nghề nào chứ không phải riêng gì về nghề nông, ai ai cũng mong cho mình có lợi sau mùa thu hoạch chứ chẳng ai mong mình bị thất mùa hay bị thất thu.

Như một người gieo giống bình thường, Chúa cũng mong gặt được những hoa quả thật tốt nhưng rồi cuộc đời vẫn có điều gì đó bất thường là thi thoảng Chúa thất thu. Chúa thất thu vì lẽ người ta đã khép lòng mình lại, khép mảnh đất cuộc đời của mình lại không để cho Lời Chúa sinh sôi nẩy nở trong đời của họ. Thiên Chúa luôn luôn yêu thương, sẵn sàng cứu độ con người nhưng còn phần con người, con người có mở lòng mình ra để cho Chúa cứu hay không là chuyện khác. Chúa gieo giống tốt nhưng con người lại cố tình làm cho hạt giống đó bị hư đi đó chính là quyết định của mỗi người.

Ta có thể hiểu một cách đơn giản về dụ ngôn này : người gieo hạt là Chúa, hạt là Lời Chúa, đất chính là mỗi người chúng ta.

Hoa quả của bất cứ cây, hạt nào cũng cần có 3 yếu tố : người gieo, giống gieo và đất để gieo.

Người gieo thì khỏi phải bàn, vì Ngài là chính Thiên Chúa, Ngài là Đấng giàu lòng thương xót, đầy từ bi và nhân hậu để rồi chúng ta an tâm và tin tưởng rằng Ngài là người gieo tuyệt vời. Ngài gieo những hạt mầm tốt để cho con người được phát triển, để được sống trong vòng tay yêu thương, trong sự quan phòng kỳ diệu của Ngài.

Hạt : Lời Chúa. Chúng ta vẫn thường hát với nhau : "Halleluia, Lời Chúa sáng soi con đường đi, Halleluia, Lời Chúa khác chi như giòng suối, Hallelui, Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống, phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy lời luôn"

Hát thật là hay, hát thật là to, hát thật là hoành tráng nhưng hình như Lời Chúa ngày hôm nay nó cứ mờ dần, nhạt dần trong đời sống người kitô hữu thì phải. Thánh vịnh nhắc nhở chúng ta : "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước" thế nhưng mấy ai trong chúng ta đã dùng lời Chúa để chiếu soi cuộc đời của mình.

Ngày hôm nay, giữa một đời sống quá phát triển, Lời Chúa dần dần bị người ta đẩy ra khỏi cuộc đời.

Thử hỏi các bậc làm cha làm mẹ xem, ngày hôm nay, cha mẹ, con cái trong gia đình mấy khi đụng đến quyển Thánh Kinh ? Trong khi đó Thánh Kinh chính là nguồn sống, nguồn hạnh phúc, của ăn tinh thần cho gia đình.

Nhìn lại chương trình học của một đứa bé chúng ta thấy rất rõ.

Chập chững biết đi một chút thì vào nhà trẻ, sau đó vào cấp 1 và từ từ tiến vào đại học. Bên cạnh đó cha mẹ chúng lo lắng cho chúng quá nhiều về các kỹ năng như đàn, vi tính, học bơi. .. học ngày không đủ và tranh thủ cả học đêm nữa. Đành biết những môn đấy rất cần cho cuộc đời nhưng nó chỉ là cần chứ không phải là đủ, là căn cốt của cuộc đời này. Một thực trạng đau lòng ngày hôm nay là số lượng giáo lý viên trong các giáo xứ cứ vơi dần. Không chỉ giáo lý viên vơi dần mà các em nhỏ học giáo lý cũng vắng dần trong các lớp giáo lý. Khi hỏi đến thì cha mẹ và ngay như chính các em cũng tìm hết mọi cách để lý giải cho mình về chuyện bỏ bê học Lời Chúa mà chỉ mãi đi tìm cho mình tri thức của xã hội.

Cũng buồn cười ! Chắc có lẽ đi học cái gì càng đóng tiền cao họ càng thích đi chứ đi học Giáo lý miễn phí nên chẳng ai thèm đi học cả. Cũng nực cười hơn nữa khi chính cái học miễn phí ngày hôm nay, ngày các cháu còn trẻ chính lại là cái kho tàng vô giá, là hành trang các cháu mang theo khi vào đời. Học cao hiểu rộng biết nhiều là tốt đấy nhưng thực ra không ít người đang phải trả một giá quá đắt cho chuyện đầu tư tri thức chứ không đầu tư cho Lời Chúa.

Lời Chúa cứ theo năm tháng mờ nhạt dần trong đời sống kitô hữu.

Mảnh đất : mảnh đất để mà Lời Chúa có thể sống và phát triển chính là cuộc đời của mỗi người chúng ta. Vì ham chạy theo sức hút của cuộc đời, ngày hôm nay con người ta không còn dành cho Lời Chúa phát triển trong đời mình nữa. Các kiến thức về khoa học, về tin học, về xã hội nó đã chiếm hết mảnh đất của đời ta rồi thì còn gì chỗ để mà cho Lời Chúa phát triển nữa.

Mới đây, một người quen nhờ tôi giúp cho hai đứa con của chị khi chị thấy chúng dường như nói quá đáng là bỏ đạo ! Nghe chị nói xong tôi cảm thấy ngao ngán làm sao đấy ! Gia đình chị thuộc dạng khá giả, chồng chị là một người có tiếng trong giới hội họa - mỹ thuật nhưng gia đình chị đang đứng trên bờ vực của sự dữ, sự mất lòng tin, dự đánh mất Thiên Chúa ra khỏi gia đình.

Chẳng dám trách ai, chẳng dám trách chị, chẳng dám lên án ai và cũng chẳng dám lên án chị.

Có lẽ cái hậu quả, sự bi đát mà gia đình chị đang chịu lấy không phải ngẫu nhiên mà đến với gia đình chị. Nó chính là hậu quả của nhiều tháng nhiều năm mà gia đình chị chính là tác giả. Là một gia đình Công giáo hẳn hoi nhưng Lời Chúa chẳng bao giờ có cơ hội để mà sống trong gia đình của chị. Vợ chồng con cái cứ mãi miết đi tìm con chữ, đi tìm tri thức mà không tìm Lời Chúa. Chúa nhật vẫn tham dự Thánh lễ tạm gọi là cho có với người ta chứ vợ chồng con cái có để cho Lời Chúa thấm nhập vào gia đình chị đâu mà con cái chị có đời sống đạo tốt ! Tôi khẳng định một điều rằng chính vợ chồng con cái chị là người đã tạo nên hậu quả ngày hôm nay. Ngày hôm nay, dẫu rằng anh chị sống trên một đống tiền mà có thể nói là tiền tỷ đấy nhưng có hạnh phúc thật hay không hay nó chỉ là cái giả tạo ở bên ngoài về mặt xã hội thôi còn về tôn giáo, về lòng tin, về Thiên Chúa hình như chỉ là vá víu tạm bợ mà thôi.

Nếu như khi các cháu còn bé, anh chị biết dạy dỗ, hướng dẫn các cháu sống Lời Chúa cùng với các anh chị thì ngày hôm nay anh chị không phải lo lắng gì cả. Thử hỏi một ngày Chúa ban cho anh chị và các cháu được 24 giờ đồng hồ nhưng anh chị và các cháu dành được bao nhiêu phút để ngồi lại với nhau đọc kinh chung với nhau thôi chứ đừng nói là đọc lời Chúa và suy niệm Lời Chúa ?

Lo đi tìm thế gian thì thế gian sẽ tràn ngập gia đình, đó là quy luật tất yếu của cuộc đời chứ có gì đâu mà chị phải lo âu và thắc mắc. Nếu như anh chị và các cháu đi tìm Lời của Chúa thì chắc chắn Chúa sẽ là vua, là Chúa là chủ của gia đình anh chị.

Nhớ đến hình ảnh gia đình của chị tôi trộm nghĩ rằng Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Ngài cho chúng ta tự do lựa chọn thái độ sống với Ngài. Ngài không hề ép buộc chúng ta bất cứ điều gì cả. Lời Chúa vẫn có đó, Lời Chúa vẫn còn đó nhưng còn đón nhận, làm cho phát triển lại tùy thuộc vào mỗi người chúng ta. Chúng ta có để cho Lời Chúa trở nên nguồn sống, nguồn ánh sáng, nguồn suối cho cuộc đời chúng ta hay không chính là cách đáp trả của mỗi người chúng ta.

Nguyện xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết mở lòng mình ra để đón nhận Lời Chúa và để cho Lời Chúa sinh hoa kết quả trong cuộc đời mỗi người chúng ta để ngày sau Chúa gặt được những cây "lúa", những cây "đậu", những cây "cà phê" đầy hoa và trĩu quả.

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI ĐÓN NHẬN HAY LÀ TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI GIEO?
Mt 13, 1 - 23
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Thoặt nghe bài Tin Mừng vốn đã quen tai là dụ ngôn người gieo giống, chúng ta không khỏi nghĩ ngay đến những thái độ khác nhau của người nghe Lời Chúa. Cũng là lắng nghe Lời, nhưng tùy thuộc vào thái độ tiếp nhận thì mới có những hiệu quả tốt xấu, ít nhiều, khác nhau. Một số nhà nghiên cứu Tin Mừng cho rằng có lẻ xuất phát bởi nhu cầu của Hội Thánh sơ khai trong việc đón nhận Lời Chúa nên các tác giả Tin Mừng đã thêm vào phần giải thích bài dụ ngôn ( parabole ) theo kiểu văn phong thể phóng dụ ( allégorie ), tức là áp dụng từng chi tiết của câu chuyện, một thể văn mà các giáo phụ thường dùng, khác với thể văn dụ ngôn, một thể văn thông dụng thời Chúa Giêsu, là thường chỉ nhắm đến một điều muốn nói.

Dù sao đi nữa thì Lời Chúa vẫn nguồn sống cho mọi người, mọi hoàn cảnh. Việc thiên về thái độ của người đón nhận Lời đã, đang và mãi còn chân giá trị. Ân sủng không loại bỏ tự nhiên, một chân lý mà Hội Thánh luôn khẳng định cách chắc chắn. Tuy nhiên, xin được chia sẻ một vài ý tưởng nhỏ khi nhìn ngắm tấm lòng của người gieo giống.

1. Thiên Chúa muốn mọi người nhận biết chân lý ( x. 1Tim 2,3-4 ):

Đây là một sự thật cần khẳng định mà không sợ sai lầm. Đấng Toàn Thiện sẵn sàng cho mưa rơi đều trên người lành lẫn kẻ dữ, cho mặt trời mọc lên soi sáng người công chính lẫn tội nhân hẳn là Đấng không muốn bất cứ một ai phải hư mất. Chính vì thế Thiên Chúa không chỉ muốn mà còn tìm đủ cách thế, giúp mọi người nhận biết chân lý, để được sống trong hạnh phúc viên mãn. ( x. Mt 5,45; Ga 6,39 )

Có lẽ hình thức "cấy mạ" chưa hình thành và phát triển trong nghề nông vào thời bấy giờ. Ngay cả với ngành nông nghiệp hiện đại hôm nay thì cách thức gieo hạt, người Việt Nam ta gọi là "sạ lúa" vẫn còn phổ biến. Nhìn người nông phu vung tay sạ lúa giữa trời trưa, nhiều gió, chúng ta thoáng thấy một nét đẹp của sự hào phóng.

Từng nắm lúa được tung gieo theo chiều gió. Có nhiều hạt rơi trên mảnh đất đã cày xới, cũng có nhiều hạt vung vãi trên bờ giường, bờ thuở...Bác nông phu chẳng tiếc, chẳng nao. Làm sao tránh được những hao hụt. Nhưng không sao, mùa vụ trước mắt sẽ dư đầy. Trở lại với dụ ngôn Chúa Giêsu kể năm nào. Người chỉ nêu có bốn loại hạt rơi ở bốn mảnh đất khác nhau. Giả như số hạt ấy được chia đều cho bốn loại đất, ta thử làm con tính xem sao. Mất ba, chỉ được một. Tưởng chừng như thua lỗ, nhưng vẫn còn dư lãi. Chỉ với một loại hạt rơi trên đất tốt, đã có hạt sinh một trăm, hạt sinh sáu mươi, hạt sinh ba mươi. Thế là sinh lợi bình quân trên sáu mươi. Khấu trừ cho ba loại hạt có vẻ như đã mất thì vẫn còn lãi dư.

Tấm lòng của Thiên Chúa, Đấng gieo hạt Lời từ trên, thật bao la khôn xiết. Người đã gieo Lời Người khắp cả vũ hoàn. Mỗi kỳ công tay Người tác tạo, dù chẳng một âm thanh, nhưng là mỗi Lời của Người được tung gieo ( x.Tv 18,2-5 ). Thiên Chúa gieo Lời của Người vào tận đáy lòng mỗi con người. Chẳng máy móc tân kỳ nào có thể ghi âm, nhưng hiệu quả của "tiếng lòng" ấy không ai là không chân nhận, mỗi khi lý trí đã biết xét suy. Thiên Chúa gieo Lời của Người qua các biến cố lịch sử, đặc biệt qua lịch sử một dân được tuyển chọn và đến thời kỳ viên mãn Người đã gieo Lời trọn hảo của Người qua chính Con Một làm người ( x.Dt 1,1-2 ). Rất có thể bị hao hụt phần nào, nhưng " cũng như mưa với tuyết sa từ trời không trở về trời mà không sinh hiệu quả thì Lời của Thiên Chúa sẽ không trở về với với Người nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Người, chưa chu toàn sứ mạng Người giao phó" ( x. Is 55,10-11 ).

2. Dù đối với loài người là không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể ( x. Lc 1,37; Mt 19,26 ) :

Vệ đường, đất sỏi đá hay đất đầy gai góc, tất cả đều có thể mọc cây, đơm bông, kết hạt. Đây là chuyện không còn viễn vông đối với khoa học công nghệ hiện đại. Sa mạc biến thành vườn rau hay thành cánh đồng cây ăn trái, không còn là chuyện xưa nay hiếm. Nhiều thứ cỏ dại như cỏ cú, cỏ chỉ, cỏ tranh không còn là nan trị đối với nông gia ngày nay. Không chỉ ở thôn quê mà ngay cả ở thành thị, những con đường đã phủ đầy cây xanh. Nhưng sự khả thể ngày càng mở ra trước mắt chúng ta. Cây sẽ mọc và đơm hoa kết trái, nếu có đủ nước và khí trời.

Với quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa thì mọi sự đều là có thể. Thiên Chúa đã ban tất cả cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô. "Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta ?" ( Rm 8,32 ).

Vấn đề còn lại là ở mảnh đất có "sâu" đủ và "thoáng" đủ, để đón nhận nước và khí trời. Đây chính là sự khiêm nhu và lòng thành hướng thiện của mỗi người chúng ta. Nếu có sự hướng thiện và khiêm nhu chân thành thì dù cho cuộc đời ta, hoàn cảnh sống của ta như mảnh đất đầy sỏi đá hay nhiều gai góc cũng sẽ trở thành mảnh đất tốt để cho hạt giống Lời nẩy mầm, thành cây, đơm bông và kết hạt.

3. Hãy mặc lấy tấm lòng của Người gieo giống:

Chúng ta cần có chút cẩn trọng để đừng " ném ngọc trai cho heo". Đừng làm cớ cho người ta xúc phạm đến những gì thánh thiêng một khi đã suy xét và lường trước sự việc. Tuy nhiên, việc tích cực gieo rắc Lời Chúa bằng nhiều hình thức một cách nào đó nói lên tấm lòng của ta với tha nhân và nói lên niềm tin của ta vào quyền năng của Chúa và vào sức mạnh của Lời. Thánh Tông đồ dân ngoại dạy ta : Hãy rao giảng Tin mừng khi thuận lợi cũng như lúc không thuận lợi. Kitô hữu chúng ta hẳn không quên câu Lời Chúa : "Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn nào có ích gì" ( Mt 16,26 ), đã làm trổ sinh cho nhân loại, cho Hội Thánh một Phanxicô Xavie, vị thánh nhiệt tình rao giảng Tin mừng cho lương dân. Đoạn Tin Mừng Mt 10,7-10 đã góp phần dệt xây nên một "người nghèo của Thiên Chúa là Phanxicô khó khăn cùng với Hội Dòng anh em hèn mọn...

Người gieo, kẻ gặt, nhưng chính Thiên Chúa là Người cho mọc lên. Không ai thắp đèn rồi lấy thùng úp lên. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, hãy lên mái nhà mà rao giảng ( x. Mc 4,21-24; Mt 10,27). Dù mệt nhọc, muốn nghỉ ngơi cùng với các môn đệ, nhưng khi thấy đoàn người đông đảo, Chúa Giêsu động lòng xót thương, Người lại tiếp tục rao giảng ( x.Mc 6,34 ). Hãy có tấm lòng với anh chị em đồng loại, đồng thời tin tưởng vào sức mạnh của Lời, để nhiệt thành gieo rắc hạt giống. Vì đêm hay ngày, ta ngủ hay thức thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, trổ bông, đơm hạt ( x. Mc 4,26-29 ).

MẢNH ĐẤT TỐT
Mt 13, 1 - 23
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Những ruộng lúa, những mảnh đất để gieo hạt lúa luôn phải được chuẩn bị, làm sạch cỏ, cầy nhuyễn đất để hạt giống có thể được vãi gieo không lãng phí, không uổng công. Mà thật vậy, chẳng người nông dân nào lại có thể chịu nổi cái cảnh xem ra lãng phí hạt giống như người nông phu trong đọan Tin Mừng chúng ta nghe đọc ngày Chúa Nhật hôm nay. Một nông dân cần mẫn, biết tính toán sẽ gieo hạt giống vào mảnh đất ông đã dọn sạch cỏ, đã cầy thật nhuyễn đất và ông chắc chắn sẽ thu được mùa lúa tốt tươi. Người nông dân trong Tin Mừng Mt 13, 1-23 cho chúng ta thấy lòng quảng đại của Thiên Chúa luôn sẵn sàng ban phát những hồng ân dồi dào cho con người, cho mỗi người...

Bài Tin Mừng diễn tả cảnh người gieo giống xem ra phung phí, nhưng trong chiều sâu thẩm của nó biểu lộ cử chỉ tung hạt thật quảng đại của người nông dân. Nhưng, cử chỉ này cho thấy thái độ thật quảng đại của Thiên Chúa đối với nhân loại, đối với con người, đối với chúng ta và đây cũng là thái độ Chúa đòi hỏi con người phải quảng đại đối với nhau. Vâng, tình yêu của Chúa thật vô biên. Con người đã lãnh nhận nơi Người biết bao nhiêu là ân huệ, biết bao nhiêu là hồng ân cao quí, nhưng nhiều khi vô tình hay cố ý, con người đã vô ơn trước tình thương lớn lao của Người. Mặc dù, lãng phí những ân huệ của Chúa, nhưng Người vẫn không so đo, tính toán, không rút lại những ơn huệ Người đã ban phát nhưng không cho con người. Trái ngược với Chúa, con người có thể nhận hoặc từ chối ân sủng của Người, và bóp nghẹt, không cho tình yêu của Người triển nở trong con người chúng ta. Tin Mừng và các bài đọc muốn dạy con người, khi con người đã nhận lãnh nhưng không tình yêu của Thiên Chúa, con người phải biết chia sẻ và quảng đại trao ban những ân huệ cao quí mà con người đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa cho những người khác dù họ có nhận hay không lãnh nhận. Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi ( 1 Ga 4, 18 ). Tình yêu chân thật thì biết đón nhận và trao ban.Bởi vì, có những hạt lúa rơi vào sỏi đá, rơi vào bụi gai, rơi trên đường sẽ chết đi hoặc chim trời ăn mất, nhưng những hạt giống rơi vào đất tốt vẫn nhiều hơn, có hạt sinh 30, 60 hoặc 100 hay hơn nữa. Những hành động, những thái độ, những cử chỉ yêu thương được chia sẻ, được trao ban sẽ làm nẩy sinh nhiều hành động yêu thương khác. Nói cho cùng, dù hạt giống yêu thương con người gieo vào bất cứ người nào, gieo vào bất cứ thửa đất nào cũng nẩy sinh những hạt, những hiệu quả tốt đẹp.

Tin Mừng và các bài đọc Chúa Nhật 15 năm A, dùng dụ ngôn " Người gieo giống " để dạy con người về giá trị của Lời Chúa trong đời sống của người Kitô hữu. Chúa muốn con người biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mình. Tâm hồn của con người được ví như vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Nếu Lời Chúa bị gieo vào sỏi đá, vệ đường, bụi gai, Lời Chúa sẽ không phát triển và khô cằn. Tâm hồn con người là thửa đất tốt: Lời Chúa được gieo vào đó, chắc chắn sau này sẽ là mùa lúa bội thu. Thái độ thành tâm, thiện chí lắng nghe Lời Chúa mới quan trọng, đáp trả, cho đi, chia sẻ mau mắn Lời Chúa mới có giá trị lớn lao. Chúa Giêsu nói :" Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe " ( Mt 13, 16 ). Tuy nhiên, nghe và thấm nhuần, hiểu rõ ràng Lời của Chúa không phải là chuyện dễ dàng và càng không dễ dàng tí nào khi con người đem Lời Chúa ra thực hiện trong cuộc sống của mình. Lời Chúa đã có từ lâu và Lời Chúa cũng đã được nghe, được đọc, được cắt nghĩa bằng những lời giảng dạy của các Linh mục, của những nhà truyền giáo, nhưng còn biết bao nhiêu người chưa sẵn sàng đón nhận Lời của Người để Lời của Chúa luôn trổ sinh hoa quả tốt đẹp và để cho những người khác đón nhận Lời, không những người Kitô hữu phải thành tâm lắng nghe Lời, để Lời của Chúa ăn sâu vào tâm hồn con người và rồi người Kitô hữu phải can đảm, kiên trung thực thi Lời của Chúa, nhờ đó những người khác sẽ nhận ra được Lời yêu thương của Chúa đã được người Kitô hữu thực hành và trao ban, chia sẻ cho họ. Đây là sự đáp trả tình yêu :" Tình yêu đáp trả tình yêu ".

Lắng nghe Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong đời sống Kitô hữu là điều tối quan trọng của mọi người Kitô hữu. Mọi người Kitô hữu phải quí trọng kho tàng Lời Chúa như Công Đồng Vaticanô II viết:" Kho tàng Thánh Kinh đã khai mở cách dư thừa và phong phú để cung cấp cho các tín hữu " ( Hiến Chế Về Phụng Vụ, số 51 )

Do đó, người Kitô hữu phải chú ý đến các bài đọc trong thánh lễ. Hãy lắng nghe với đức tin vì khi đọc các bài Thánh Kinh trong thánh lễ là chính Đức Kitô đang nói với mọi người ( Hiến Chế Phụng Vụ, số 56-57 ).

Vì thế, Lời của Chúa sẽ được đón nhận nếu người Kitô hữu mau mắn, nhiệt thành, quảng đại gieo Lời Chúa như :" Người gieo giống quảng đại là chính Thiên Chúa ".

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp tất cả chúng con biết quí trọng Lời Chúa: Lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành trong cuộc sống của chúng con".Amen.

GIEO GIỐNG, DỤ NGÔN CỦA LÒNG HY VỌNG
Mt 13, 1 - 23
Lm Trần Thanh Sơn

Có lẽ từng người chúng ta khi nghe qua dụ ngôn về người gieo giống trong bài Tin mừng hôm nay đều có một suy nghĩ: Anh nông dân này "khờ" quá. Gieo bốn hạt, mà chỉ có một hạt rơi vào đất tốt, nghĩa là chỉ có 25% sinh lợi mà cũng làm. Một cách làm ăn không hiệu quả, cũng chẳng có kinh tế gì! Phải chi anh ta cẩn thận hơn, chỉ gieo hạt trên mảnh đất màu mỡ, đã được chuẩn bị hẳn hoi, cất đi 3 hạt còn lại, thì chắc sẽ thu hoạch được nhiều hơn biết mấy. Nhưng không, theo bài dụ ngôn, anh ta cứ vung hạt giống khắp nơi: từ lề đường, đến đất sỏi đá và cả bụi gai. Anh gieo như không tiếc hạt giống. Nói theo cách nói của chúng ta hôm nay, thì người nông gia này hơi "bị sang". Tôi thiết nghĩ, việc người nông dân này gieo giống cũng tương tự cách thức mà chúng ta thả lưới trên biển. Không phải mỗi một vát là chúng ta kéo được một số cá như lòng mong ước. Có những vát thật trúng, nhưng cũng có những vát chẳng có gì. Tuy vậy, chúng ta vẫn liên tục thả lưới. Chúng ta thả lưới vì hy vọng. Như thế, dụ ngôn "người gieo giống hôm nay" cũng có thể gọi là "dụ ngôn của lòng hy vọng".

1. LÒNG QUẢNG ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA:
Thật vậy, với dụ ngôn: "Người gieo giống" này, Đức Giêsu muốn cho chúng ta thấy lòng quảng đạihy vọng của Thiên Chúa đối với con người chúng ta. Người không ngại khi gieo hạt giống Lời và ân sủng của Người vào lòng mỗi người chúng ta. Hạt giống ấy là Đức Giêsu Kitô, là Ngôi Lời, Con yêu dấu của Chúa Cha vào lòng thế giới, cho dù lúc Ngài đến, nhiều người vẫn không thèm đón tiếp Ngài (x. Ga 1, 11). Chắc chúng ta vẫn còn nhớ trình thuật Giáng Sinh. Trong đêm hôm đó, không một quán trọ nào, một cửa nhà nào đã mở ra để đón Con Thiên Chúa sinh ra. Nhưng vẫn còn đó"một mảnh đất tốt", để đón hạt giống Ngôi Lời, đó là các trẻ mục đồng. Và chính từ những trẻ này mà tin vui đã được loan báo cho nhiều người.

Cho dù chúng ta chưa chuẩn bị, tâm hồn chúng ta còn chai cứng như lề đường, đầy sỏi đá và còn bị nhiều bụi gai dục vọng, đam mê phủ lấp, nhưng Thiên Chúa vẫn gieo vì tin tưởng trong lòng mỗi người chúng ta đây, không ai hoàn toàn là "lề đường", "sỏi đá" hay "bụi gai", nhưng trong mỗi chúng ta đang có một mảnh đất tốt cho dù nó có nhỏ bé, chỉ là 1/4 thôi, nhưng cũng sẽ đem lại một mùa gặt bội thu, "đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi" (Mt 13, 23). Thiên Chúa vẫn gieo lời Người vào lòng chúng ta, vì Ngài chắc chắn rằng: "Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác" (Is 55, 11).

Và quả thực Thiên Chúa đã không lầm, nhìn lại lịch sử Giáo Hội, chúng ta thấy cho dù thánh Phêrô đã ba lần chối Chúa, thì trong ông vẫn còn một mảnh đất tốt của lòng sám hối; hay như một thánh Phaolô hăng say bách hại các kitô hữu, nhưng trong lòng của ngài vẫn còn đó một mảnh đất tốt của lòng nhiệt thành và khiêm tốn tìm theo chân lý; hoặc một thánh Augustin dù đang bị những bụi gai của tri thức, kiêu căng và dục vọng vây bủa, cũng vẫn còn một mảnh đất tốt hướng tìm chân lý... còn nhiều rất nhiều mảnh đất tốt như thế trong Giáo Hội và trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Tất cả những mảnh đất tốt đó, cho dù có nhỏ nhoi đi chăng nữa, nhưng một khi đã được đón nhận lời Chân lý thì đúng như lời Chúa nói, đã sinh lợi "hạt một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi".

2. MỘT CÁI NHÌN LẠC QUAN VỀ CON NGƯỜI :
Thiên Chúa vẫn luôn tin tưởng và hy vọng nơi từng người chúng ta. Đối với Ngài, không ai là người bỏ đi kể cả tên trộm trên thập giá. Đó là cái nhìn của Thiên Chúa đối với chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta có cái nhìn nào đối với bản thân và tha nhân?

Tôi thiết nghĩ, nếu Thiên Chúa đã luôn tin tưởng và hy vọng vào chúng ta, thì chúng ta cũng cần có cái nhìn lạc quan về chúng ta và tha nhân như thế.

Trước hết, với bản thân, chúng ta không có lý do gì để mà tự ti, mặc cảm thất vọng về bản thân mình. Chúng ta cần vượt qua những mặc cảm tội lỗi, những yếu đuối để đứng dậy làm lại cuộc đời. Thiên Chúa luôn đang luôn gieo ân sủng của Ngài cho chúng ta qua các bí tích và Lời của Ngài. Mỗi người chúng ta đều có một giá trị đặc biệt trước mắt Thiên Chúa. Chúng ta đừng phụ lòng tin của Thiên Chúa. Hãy mở lòng đón nhận ân sủng của Ngài và làm cho ân sủng đó ngày càng phát triển trong đời sống chúng ta.

Kế đến, chúng ta cũng phải luôn có cái nhìn tích cực đối với tha nhân. Chúng ta hãy tìm ra những điều tốt nơi những người đang sống chung quanh chúng ta. Cha ông chúng ta vẫn thường nói: "Trong hai người cùng đi đường với ta, thế nào cũng có một người là thầy ta." và "Không ai xấu đến nỗi không có gì cho chúng ta học hỏi.". Trong các hoạt động tông đồ, chúng ta không cần phải phân tích người nào là lề đường, là sỏi đá hay bụi gai. Chúng ta cứ gieo vãi, nghĩa là cứ khuyến khích, cứ làm việc tốt cho những người chúng ta gặp gỡ, vì chính Thiên Chúa mới là Đấng làm cho hạt giống mọc lên và sinh hoa kết quả, chứ không phải chúng ta (x. 1 Cr 3, 5-9).

Niềm hy vọng phải là một đặc trưng của đời sống người kitô hữu. Chính niềm hy vọng đó sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống hiện tại, để hướng tới một tương lai tươi sáng và một cuộc sống vĩnh cửu của người được làm con Chúa.

Trong gia đình, vợ chồng cũng hãy cố gắng tìm ra những "mảnh đất tốt" của nhau, nghĩa là tìm ra những ưu điểm của nhau. Những khi có bất đồng, trước khi to tiếng với nhau, cả hai vợ chồng hãy cùng ngồi lại và ghi ra giấy tất cả những ưu và khuyết điểm của nhau, hay ít ra là kiểm điểm lại trong trí. Chắc chắn, chúng ta sẽ tìm ra không chỉ một, mà rất nhiều mảnh đất tốt nơi người bạn của mình. Cứ như thế, gia đình chúng ta sẽ ngày càng sinh nhiều bông hoa tươi tốt, với một mùa gặt bội thu với những con người luôn sống theo ý Chúa.

Giờ đây, chúng ta cùng hiệp ý dọn mảnh đất tâm hồn chúng ta cho thật xứng đáng để đón nhận chính Con Thiên Chúa trong bí tích Thánh Thể vào lòng ta. Và nhờ ân sủng của Ngài, mảnh đất tâm hồn chúng ta ngày càng mầu mỡ và sinh nhiều hoa trái hơn. Amen.

HẠT GIỐNG TỐT
Mt 13, 1 - 23
Lm. Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP

Lớn lên ở thôn quê, đi rao giảng phần lớn thời gian ở thôn quê, Chúa Giêsu đã thường xuyên được chứng kiến cảnh gieo trồng của người nông dân, nên Ngài đã mượn những hình ảnh của những sinh hoạt thôn dã ấy để nói về nước trời, một trong những dụ ngôn đầu tiên của Chúa là dụ ngôn người gieo giống.

Người gieo trồng nào cũng có niềm tin và sự lạc quan. Gieo hạt giống vào lòng đất là đặt tất cả tin tưởng phó thác của mình vào thiên nhiên. Có hạt rơi xuống đất tốt, có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trong bụi gai, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là vụ mùa tươi tốt. Nước trời cũng giống như người ra đi gieo giống vậy.

Thái độ lạ đời của người gieo giống khiến chúng ta hiểu được phần nào tình yêu thương phổ quát của Thiên Chúa. Không có người nông dân nào có đầu óc bình thường hiểu biết, lại đi phung phí hạt giống trên mọi mảnh đất, ngay cả những chỗ gai góc hay những mảnh đất sỏi đá, nhưng họ gieo vãi hạt giống của mình trên thửa đất đã được cày bừa cẩn thận để hạt giống có thể mọc lên thật dễ dàng. Ở đây Chúa Giêsu cho chúng ta biết : Ngài muốn cứu rỗi tất cả mọi người, không phân biệt ai, Ngài muốn thông truyền chân lý cho mọi hạng người. Nhưng cũng như các mảnh đất được kể trong Tin Mừng, tiếp nhận hạt giống và sinh hoa kết trái khác nhau, mỗi người cũng có thái độ khác nhau khi đón nhận lời Chúa, tiếp nhận ân sủng của Ngài, họ có quyền tự do chấp nhận hay từ chối. Nếu chấp nhận thì lời Chúa sẽ đem lại cho họ nhiều lợi ích, nếu chối từ thì họ sẽ chẳng được gì. Như vậy, hoa trái tốt lành là tùy ở sự chấp nhận của con người.

Chính mỗi người phải cố gắng làm cho tâm hồn mình thành mảnh đất tốt, phì nhiêu tiếp nhận lời Chúa một cách thành khẩn, để hạt giống có thể phát triển và đơm bông kết trái. Trong các hoạt động hay sinh hoạt hằng ngày, dù công khai hay âm thầm, dù to lớn hay nhỏ bé, kể cả những khó khăn và đau khổ của cuộc sống, tất cả mọi người đều được mời gọi để gieo rắc niềm hy vọng. Trên những mảnh đất khô cằn tình người, chúng ta được Đức Kitô kêu mời trồng tỉa từng hạt giống của yêu thương. Trên những vùng đất khô sạn tin yêu, chúng ta được Đức Kitô kêu mời gieo rắc niềm hy vọng. Từng giây, từng phút, từng ngày, từng năm, chúng ta tin tưởng rằng sức sống sẽ bừng dậy yêu thương sẽ trổ bông.

Người ta kể rằng : Một người cha kia có ba đứa con trai, tuy sinh ra trong nghèo khổ, nhưng nhờ chuyên cần làm việc và tiết kiệm, ông đã trở nên một điền chủ giàu có. Lúc cuối đời, tuổi già sức yếu, ông tính việc chia gia tài cho các con, ông muốn biết đứa con nào thông minh nhất để giao phó phần lớn gia tài của ông cho nó. Ong gọi cả ba người con tới bên giường bệnh, trao cho mỗi đứa năm đồng và bảo hãy đi mua cái gì có thể lấp đầy căn phòng trống trải và u tối của ông.

Ba người con vâng lời cha cầm tiền ra chợ. Người anh cả nghĩ rằng việc này quá dễ dàng, anh mua một bó rơm lớn đem về, người con thứ hai nghĩ kỹ hơn, anh mua những bao lông vịt rất đẹp mắt, người con út lo nghĩ : biết mua gì với năm đồng này để có thể lấp đầy căn phòng lớn của cha ? Cuối cùng anh nghĩ ra, anh mua một cây nến và một bao diêm.

Ngày hôm sau, cả ba người con đều tụ họp trong phòng cha già. Người con cả mang rơm ra trải, nhưng phòng quá rộng, chỉ phủ được một góc, người con thứ đổ lông vịt ra, nhưng cũng chỉ phủ được một góc của căn phòng. Người cha tỏ vẻ thất vọng. Người con út từ từ rút trong túi ra một cây nến và một hộp diêm, thoáng một cái căn phòng đầy ánh sáng. Mọi người ngạc nhiên, người cha già rất sung sướng vì quà tặng của người con út, ông quyết định trao phần lớn ruộng đất và gia sản cho anh ta, vì ông thấy anh ta đủ thông minh để quản trị gia sản của mình và nhờ đấy cũng có thể giúp đỡ các người anh nữa.

Cuộc sống mỗi người chúng ta, cuộc sống những người chung quanh chúng ta, cuộc sống của xã hội chúng ta, có lẽ nhiều khi cũng giống như một căn phòng tối, chỉ cần một người nào đó thắp lên một tia sáng nhỏ là những người chung quanh sẽ cảm thấy ấm áp và phấn khởi hơn : một tia sáng nhỏ của cái mỉm cười, một tia sáng nhỏ của lời chào hỏi thăm nom, một tia sáng nhỏ của tình yêu san sẻ, một tia sáng nhỏ của cảm thông, tha thứ, một tia sáng nhỏ của niềm tin giải tỏa qua sự hân hoan chấp nhận cuộc đời.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã cho chúng ta nhận được tình yêu của Chúa. Xin cho cả cuộc sống chúng ta trở thành chứng tích của tình yêu Chúa đối với mọi người. Xin cho tất cả những ai gặp gỡ chúng ta đều có thể nhận ra được tình yêu của Chúa.

MỘT NÔNG DÂN ĐI GIEO GIỐNG
Mt 13, 1 - 23
Sr Angeline Thanh Nga, LHC

Có người gieo giống ra đi gieo hạt. Trong khi gieo, có hạt rơi bên vệ đường, hạt rơi trên đá, hạt rơi vào bụi gai, hạt rơi trên đất tốt... Mỗi lần nghe bài Phúc Âm này, tôi vẫn được giảng giải và đặt mình vào số các hạt giống được tung gieo, nhưng lần này, tôi bỗng thấy trong tôi một chúg khắc khoải và tâm tình của người nông dân đi gieo hạt.

Đầu mùa Xuân, khi nắmg ấm trải chan hòa trên khu vườn của tu viện, đó là lúc tôi đào xới một mảnh đất nhỏ để gieo hạt hoa Cúc và Vạn Thọ. Từ ngày gieo hạt, tôi thường xuyên tưới nước và ghé thăm mảnh đất nhỏ, mong đợi những cánh lá và thân cây bé bỏng của hạt giống được nẩy mầm, vươn mình trên mặt đất. Ai trong chúng ta cũng đều mong ước cho hạt giống mình đã gieo được nẩy mầm, trở thành cây và sinh hoa kết trái. Người nông dân khi bắt đầu gieo hạt trên cánh đồng cũng là lúc anh gieo ước mơ một mùa gặt sung túc, mỹ mãn. Có lẽ chúng ta đều mong ước cho mọi hạt giống mình đã gieo sẽ đâm bông trổ hoa, không một hạt nào phải hư đi. Thế nhưng thực tế nhiều khi không như ta mơ ước, vì cuộc đời không chỉ là đất tốt mà còn là đá sỏi nằm chờ, có gai chông giăng lối...

Người nông dân trong bài Phúc Âm hôm nay đã quá quen với công việc đồng ánh. Anh ta đã qua bao mùa gieo gặt. Anh biết rằng sẽ có hạt rơi bên đường, hạt rơi trên đá sỏi, và gai góc sẵn sàng vây bủa, đón chờ những mầm đã được may mắn mọc lên... Thế nhưng điều đó không ngăn cản anh ngừng tay gieo hạt, bởi vì anh vẫn còn mùa gặt. Và anh đặt niềm tin, hy vọng mùa gặt chắc chắn sẽ tới.

Trong ta, ai cũng có hình ảnh của người gieo giống. Chúng ta là những người cha, người mẹ, là thầy, cô, giảng viên Giáo lý, những nhà giáo dục hoặc người hướng dẫn trên các bình diện văn hóa, xã hội, nhân bản, thiêng liêng, tu đức... và trong vai trò của một người tông đồ giáo dân. Chúng ta có bổn phận gieo vãi hạt giống của Tin Mừng, của Tình Thương. Thế nhưng, lắm lúc con cái, học trò, bạn hữu của chúng ta từ chối không đáp trả, không nhận ra cũng không hiểu được tình thương và chân lý. Thực sự đôi lúc tiềm ẩn bên trong cái vỏ cương quyết, thẳng thắn và rất trung thực, ít nhiều đã có đôi lần chúng ta cảm thấy thất vọng và mệt mỏi trong sứ mạng truyền đạt Tin Mừng...

Phúc âm nói rõ Chúa Giêsu trong khi rao giảng Tin Mừng đã gặp biết bao sự chống đối, cứng lòng của những người nghe. Có bao nhiêu người chân thành tìm kiếm chân lý và thực sự thay đổi đời sống khi nghe Lời Chúa? Hay họ chỉ lũ lượt đến với Ngài để được ăn no và chứng kiến phép lạ?

Chúa Giêsu là hình ảnh trung thực của người gieo giống Tin Mừng mơ về mùa gặt Nước Trời. Hình ảnh đó giúp chúng ta học biết dấn thân một cách quảng đại mà không tính toán, biết khiêm nhường chấp nhận những giới hạn, trái ý mà vẫn luôn kiên tâm hành động, nhất là học biết cậy trông và phó thác vào quyền năng của Chúa. Con người làm, còn Thiên Chúa cho kết quả. Lắm lúc những kết quả đo, chúng ta không thấy ngay trước mắt, nhưng có khi đòi hỏi một thời gian lâu dài.

Có một ông già kia sống cô độc âm thầm không ai biết đến, ngoại trừ một người bạn sống cùng nhà. Khi ông chết đi, tang lễ được cử hành torng hiu quạnh, chỉ có người bạn duy nhất đưa tiễn ông lần cuối ra nghĩa trang vắng. Nhưng khi đến nghĩa trang, có một viên sĩ quan cao cấp đứng bên cạnh bên bờ huyệt chờ đợi. Ông nghiêm trang đưa tay chào và kính cẩn cúi xuống hôn lên chiếc quan tài lạnh thô sơ. Trên đường ra khỏi nghĩa trang, viên sĩ quan giải thích cho người bạn của ông già biết rằng thuở xưa khi còn bé, ông đã được ông già dạy giáo lý mỗi cuối tuần. Những lời dạy đó đã ảnh hưởng và thay đổi cuộc đời của người sĩ quan trong những tháng ngày ông khôn lớn, bước chân vào đời, nhờ đó ông có được ngày hôm nay. Vì thế, lòng ông vẫn luôn chất chứa niềm biết ơn người thầy cũ. Hạt giống mà ông già đã gieo bao nhiêu năm trước, giờ đây đã sinh hoa kết trái! Dù chết đi, nhưng mùa gặt của ông vẫn có đó. Phần thưởng của ông vẫn tồn tại!

Tôi chợt nhớ đến một lời nguyện về người gieo giống mà tôi đã được đọc cách đây rất lâu, không rõ ở đâu, đại ý như sau: "Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ nản lòng gieo rắc những hạt giống tình thương của Chúa, cho dù chín mươi chín phần trăm hạt giống có hư thối đi, chỉ còn lại một hạt thôi, thì con cũng tin và hy vọng rằng hạt đó sẽ trở thành cây, cây đó sẽ đâm bông, và bông của nó đủ ướp thơm cuộc đời chứng nhân của con!.."

Đẹp làm sao hình ảnh của một người gieo giống! Cao thượng làm sao cuộc đời của những người miệt mài làm chứng nhân cho Thiên Chúa, gieo rắc Tin Mừng đến muôn nơi! Hy vọng rằng đó cũng chính là lời nguyện và tâm tình của mỗi người chúng ta hôm nay.

TÌM CHÂN LÝ NƠI THIÊN CHÚA
Mt 13, 1 - 23
Lm Nguyễn Hùng

Có một mãnh đất hoang cỏ mọc um tùm. Ông Tư mua lại thửa đất ấy rồi xới lên, làm sạch cỏ, và cấy rau, trồng cây, trồng hoa. Mảnh đất đó trở nên một khu vườn thật đẹp. Một hôm ông Tư đang làm việc trong vườn, cha xứ đi qua nói: "Khu vườn thật là đẹp! Ông Tư thấy không, khi ông biết cộng tác với Thiên Chúa thì kết quả như thế đó". Ông Tư trả lời: "Vâng, cha cứ thử nghĩ lại xem, miếng đất này như thế nào khi chỉ có một mình Chúa làm việc ở đây".

Trong bài Phúc âm, Chúa Kitô chỉ cho chúng ta thấy Lời Chúa là ơn huệ Chúa ban, là mạc khải cho ai tùy ý Chúa. Mặt khác, về phía con người cũng cần có sự chuẩn bị trong tâm hồn, cho trái tim. Lời Chúa, như một hạt giống, là tiềm năng chứa đựng sự sống. Sự sống đó cần có những điều kiện thích hợp để nảy nở phát triển. Nếu thiếu những điều kiện đó sự sống chấm dứt, Lời Chúa bị bóp nghẹt. Tâm hồn mỗi người có thể là một môi trường thích hợp cho Lời Chúa tăng triển và sinh hoa kết quả, và cũng có thể là môi trường bóp chết Lời Chúa.

Chúa đưa ra những trường hợp tiêu cực, tức là tâm hồn không có hoàn cảnh thích hợp cho Lời Chúa phát triển. Hoàn cảnh thích hợp cho Lời Chúa là tâm hồn thành thật muốn tìm chân lý, và sẵn sàng hy sinh, trả giá để sống theo chân lý. Chân lý về Thiên Chúa có giá trị tuyệt đối trong tâm hồn này. Vì thế người ta khao khát lời của Chúa và đón nhận nó với tất cả sự hăm hở cởi mở và sống theo lời đó với bất cứ giá nào.

Trong xã hội ngày nay, người ta không còn tin vào giá trị tuyệt đối của Thiên Chúa, của sự thật. Người ta sẵn sàng lừa đảo, gian dối để trục lợi. Thần tiền đang chiếm giữ địa vị tối cao trong xã hội. Người ta dễ dàng gian dối để kiếm thêm tiền. Những tâm hồn chỉ biết suy tôn tiền, tình, tài, rất dễ dàng bị lôi cuốn hay bị uy hiếp để chà đạp lương tâm, chối bỏ sự thật. Có người bình thản đi nhà thờ, rước lễ trong khi ăn gian nói dối để được tiền trợ cấp, hay để được thành công trong việc làm ăn.

Lời của Thiên Chúa không thể sống được trong tâm hồn như thế, nhưng trái lại bị bóp nghẹt, vì thế đời sống đạo của họ chỉ là một hình thức trống rỗng, một xác chết không hồn. Những thành công về tiền tài, danh vọng chỉ là những niềm hạnh phúc giả tạo. Khi phải trở về với lòng mình trong thinh lặng, người ta chợt thấy cuộc đời thật đáng ngao ngán vô ý nghĩa.

Chúng ta hãy tạo cho tâm hồn mình thành một môi trường thích hợp cho Lời Chúa sinh sôi, phát triển, làm phong phú cho cuộc đời. Chúng ta hãy thật lòng tìm kiếm chân lý nơi Thiên Chúa và cương quyết sống theo chân lý đó, dù phải hy sinh đến thế nào đi nữa, để chúng ta đổi lấy một mùa gặt ơn thánh dồi dào do Lời Chúa mang lại, nhờ đó chúng ta có một cuộc sống đầy tràn hạnh phúc.

HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Mt 13, 1 - 23
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Muốn gieo hạt giống, ta phải có một khỏang đất, một mảnh đất hay một thửa ruộng. Nếu bạn có dịp tham quan một vườn cây ăn trái, một cánh đồng lúahay một vườn ươm cây trồng, có lẽ bạn sẽ đồng ý với tôi: yếu tố thổ nhưỡng là yếu tố cơ bản cho cây mọc lên tốt tươi. Chúa Giêsu khi sống trong xã hội Do Thái đã dùng những ví dụ, những dụ ngôn cụ thể trước mắt người dân để dậy dỗ họ, vén mở cho họ về mầu nhiệm nước trời, hướng dẫn, chỉ bảo họ về cách sống, thái độ cư xử giữa con người với con người. Các bài đọc hôm nay nói với chúng ta về Lời Chúa. Lời Chúa như hạt giống được gieo vào thửa ruộng trần gian và được gieo vãi vào tâm hồn con người. Tuy Lời Chúa gặp bao nhiêu cản trở, gặp bao nhiêu khó khăn, nhưng Lời Chúa vẫn co một sức mạnh lạ lùng khiến vẫn đem lại một mùa gặt tươi tốt.

Chúa Giêsu đã đến trần gian mang lại ơn cứu độ và niềm hạnh phúc cho con người. Thánh Phaolô đã nói:" Xưa Thiên Chúa đã nói với cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, ngày nay Ngài nói với nhân loại nói với mỗi người chúng ta qua chính Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô ( Dt 1,1).

Trong bối cảnh giảng đạo có đoàn đoàn lớp lớp những người theo Chúa để nghe Chúa giảng dậy và đây là cảnh tượng khi Chúa Giêsu cùng các môn đệ đang ngồi trên thuyền, Ngài thấy đám đông chen chúc khát khao Lời Chúa ở trên bờ hồ. Chúa Giêsu lấy dụ ngôn người gieo giống để giáo huấn đám đông đang lắng nghe Lời của Ngài nhưng họ đang tỏ vẻ thất vọng vì kết quả ít oi về Lời giảng dậy của Ngài và để cảm hóa các môn đệ đang có cảm tưởng Lời củaNgài nói ra gặp toàn là thất bại.

Qua dụ ngôn này, Chúa nói về chính mình. Ngài đã đến thế gian, đã chấp nhận kiếp làm người, sống với, sống vì, sống cho con người, ngoại trừ tội lỗi. Chúa Giêsu đã hòa đồng với con người, chia sẻ kiếp sống với con người, nhờ đó Ngài đã hiểu rất rõ hoàn cảnh cụ thể của con người, những ưu tư lo lắng của con người, nên Ngài đã dậy dỗ, hướng dẫn con người cách rất cụ thể, thực tế. Ngài đã đồng bàn với những người tội lỗi, Ngài đã lưu tâm đến những con người khó nghèo, những con người bị đẩy ra khỏi xã hội vì họ thấp cổ bé họng. Ngài vẫn thường lui tới với những gia đình,những con người mà xã hội lúc đó đánh giá là không tốt, không lành mạnh. Chúa đã bị hiểu lầm, gặp biết bao trở ngại, thử thách, gặp biết bao phong ba bão táp vì con người chối từ Ngài. Con người của Ngài có thể được ví như một hạt giống bị vùi dập dưới lòng đất như Lời Ngài đã nói:" Nếu hạt lúa mì không thối đi, không mục nát, không bị vùi sâu vào lòng đất, nó sẽ không sinh nhiều hoa trái". hoặc " Khi nào Ta bị treo lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người lên với Ta ". Chúa Giêsu quả thực đã thực hiện điều đó và Ngài đã mang lại hoa trái tốt đẹp.

Dụ ngôn Chúa rao giảng cho đám đông hôm nay vẫn là Lời Tin Mừng cần phải được mọi thế hệ qua mọi thời đại loan báo. Quả thực các môn đệ, các thợ gặt và Giáo Hội ở muôn thời vẫn luôn gặp những khó khăn, thử thách, chông gai, cản trở, thất bại. Sự cản trở, thất bại có thể xẩy ra ở hai phía: phía Hội Thánh vì thiếu phương tiện, thiếu tông đồ, bị khống chế hoặc bách hại, các tông đồ kém khả năng, thiếu nhiệt tình. Phía thế giới: thiếu thiện chí, thiếu cảm thông, cấm cách, gây khó khăn vv.

Tuy nhiên, Lời Chúa vẫn âm thầm mọc lên ( ví dụ men trong bột, hạt cải ). Lời Chúa vẫn có sức mạnh vô biên, biến đổi lòng người, biến đổi thế giới. Càng khó khăn, Lời Chúa càng âm thầm mọc lên tươi tốt. Đức Hồng y Etchegaray đã nói một câu chí lý: "Người ta dễ dàng nghe tiếng cây đổ, nhưng người ta khó lòng nhận ra hằng triệu hạt giống đang âm thầm ngoi lên từ lòng đất".

Vâng, lúc Giáo Hội cực thịnh chưa chắc đã là lúc Lời Chúa được gieo vãi tốt trong thế giới. Chúa vẫn tiếp tục tung vãi và gieo vào cánh đồng thế giới và cõi lòng của mỗi người. Thế giới và cõi lòng con người trước kia có thể là cằn cỗi, sỏi đá, gồ ghề đang chờ mong ơn cứu rỗi. Với Lời Chúa, với ân huệ của Chúa, thế giới và lòng con người có thể trở nên phì nhiêu, mầu mỡ. Lời Chúa soi sáng để ta hiểu Thiên Chúa và hiểu tình yêu của Ngài đối với ta. Lời Chúa như thế sẽ giúp ta hiểu lẽ phải và sự trái, cái thực và cái hư.

Chúa dùng dụ ngôn để dậy dỗ những người trong cuộc, những người có tình liên đới, thân thiết vớinhau. Chúa Giêsu muốn các môn đệ và các người trong cuộc phải có hai đức tính, hai thái độ cơ bản : trái tim rộng mở và ước muốn tìm hiểu. Nước trời vẫn có đó, nhưng nó đòi hỏi con người phải có thái độ lạc quan, sự hy vọng, chờ đợi. Chúa Giêsu vẫn tỏ lộ mầu nhiệm nước trời cho những con người bé mọn. "Lạy Cha, con cảm tạ Cha vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm nước trời cho những con người bé mọn ". "Về phần các con đã được ơn hiểu biết các mầu nhiệm nước trời, còn họ thì không " ( Mt 13, 11 ). Chúa đã vén mở mầu nhiệm nước trời cho các môn đệ, cho các người nhỏ bé, kẻ Anawim của Thiên Chúa. Còn họ là những luật sĩ, biệt phái, những kẻ kiêu căng, định kiến, nhỏ hẹp, khép kín. Chúa nói :" Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được thấy, tai các con có phúc vì được nghe "(Mt 13, 16 ).

Vâng, Lời Chúa hay nói cách khác người gieo Lời Chúa vẫn tung vãi, vẫn gieo Lời, gieo hạt giống Lời Chúa vào thế giới, vào tâm hồn con người. Nhưng, vệ đường, sỏi đá, bụi gai vẫn luôn cản trở công việc gieo trồng. Các môn đệ Chúa, các người gieo trồng Lời Chúa không vì thế mà thất vọng, chán nản nản, bỏ cuộc, họ vẫn âm thầm chiến đấu, vẫn hăng say phục vụ, vẫn lướt thắng mọi nghịch cảnh, mọi thử thách, cấm cách, bắt bớ, hạt giống vẫn âm thầm mọc lên khi nó gặp mảnh đất tốt. Thế giới vẫn cần những sứ giả nhiệt tình, can đảm để gieo vãi Lời Chúa. Dù rằng cánh đồng thế giới có lắm chông gai, sỏi đá, khó khăn ngăn cản, nhưng Lời Chúa vẫn chờ được tung vãi và hạt giống Lời sẽ mọc lên tươi tốt khi nó gặp được đất mầu mỡ, tươi tốt để sinh hoa đơm trái tươi xinh. Con người có tự do chọn lựa và khi hạt giống Lời Chúa được gieo vào lòng người, nó sẽ mọc lên tốt tươi khi tâm hồn con người sẵn sàng đón nhận Lời Chúa.

Xin cho mỗi tâm hồn chúng con trở nên mảnh đất tốt cho Lời Chúa kết trái đơm hoa. Xin cho chúng con xác tín rằng gieo trong đau thương sẽ gặt giữa vui mừng.

Xin cho hạt giống Lời Chúa biến đổi tâm hồn chúng con và giúp chúng con biết làm chứng cho tình yêu của Chúa nơi những người chúng con gặp gỡ, tiếp xúc.

CHÚA NHẬT THỨ 15 THƯỜNG NIÊN
Mt 13, 1 - 23
John Nguyễn

1. Lý thuyết "nhân" và "duyên"
Dụ ngôn gieo giống của Đức Giê-su khiến người ta nghĩ đến thuyết nhân duyên của Phật giáo. Muốn có được cây lúa, điều tối quan trọng là phải có hạt giống lúa, đó chính là "nhân" để có "quả" là cây lúa. Nhưng hạt lúa không thể nảy mầm và phát triển nếu không có những điều kiện thuận lợi như: đất tốt, nước, nhiệt độ, ánh sáng, hoặc phân bón, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, v. v… Những điều kiện ấy gọi là "duyên". Nếu những điều kiện để phát triển ấy hết sức thuận lợi mà không có hạt giống lúa thì cũng không bao giờ có được cây lúa. Như vậy, phải hội đủ "nhân" và "duyên" thì mới có thể sinh ra "quả" mong muốn.

2. Nhân nào quả nấy
Điều quan trọng nhất để có "quả" mà ta mong muốn, là ta phải có "nhân" tương ứng với "qua". Muốn có quả sầu riêng, ta phải dùng hạt sầu riêng để trồng, không thể trồng hạt mít mà ra cây hay trái sầu riêng được. Muốn có trái sầu riêng thơm, ngon, to, ta không chỉ cần trồng hạt sầu riêng, mà còn phải trồng loại hạt sầu riêng thật tốt. Hạt tốt mới sinh ra trái tốt được. Đức Giê-su cũng đã từng nói về luật nhân quả này: "Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt" (Mt 7,16-18).

Vậy muốn đạt được mục đích, ta phải xác định mục đích của ta - tức "quả" mà ta muốn vun trồng - là gì? Sau đó phải tìm "nhân" hay hạt giống thích hợp, và cuối cùng là phải tạo "duyên" hay điều kiện thuận lợi. Đối với người Ki-tô hữu, mục đích cuối cùng của con người chính là Thiên Chúa, cũng là sự sống đời đời, là hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu. Muốn đạt được, ta cần phải xác định thật rõ mục đích ấy cho suốt cả đời mình. Nếu "quả" là sự sống đời đời hay hạnh phúc đích thực và vĩnh cửu, thì "nhân" hay hạt giống phát sinh ra "quả" ấy là gì?

3. "Nhân" hay hạt giống sinh ra "quả" sự sống đời đời
Muốn biết "nhân" sinh ra "qua" sự sống đời đời là gì, ta hãy nghe Đức Giê-su nói. Một trong những "nhân" quan trọng dẫn đến sự sống đời đời là mến Chúa yêu người: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp ? - Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình" (Lc 10,25.27). Có người đã làm được những điều ấy, thì Đức Giê-su đòi hỏi hỏi họ theo Ngài: "Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời ? - Hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19,16.21; x. Mc 10,17.21).

Ngoài ra còn phải tin vào Đức Giê-su: "Ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Ga 3,16), và vâng nghe lời Ngài: "Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời" (Ga 5,24), vì lời của Ngài là lời hằng sống: "Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6,68). Nhờ tin và vâng nghe lời Ngài mà ta nhận biết Chúa Cha, nguồn gốc của sự sống đời đời: "Sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô" (Ga 17,3).

Sau khi tin Đức Giê-su và nhận biết Chúa Cha, sự sống đời đời đòi hỏi ta sống hết mình cho niềm tin ấy, nghĩa là sống yêu thương và xả thân: "Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời" (Ga 12,25).

Ngoài ra, để có sự sống đời đời, chúng ta cần được nuôi dưỡng bằng chính máu thịt của Đức Giê-su: "Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời" (Ga 6,54). Nghĩa là càng ngày ta càng phải tiêm nhiễm tính chất yêu thương của Đức Giê-su vào người, dần dần thay thế chất "tôi" bằng chất "Ngài", nói khác đi là được Giê-su hóa, hay biến thành Giê-su để cuối cùng nên giống Ngài hoàn toàn.

Làm như thế, Đức Giê-su sẽ trở thành một nguồn nước trường sinh đem sự sống đời đời cho ta, đồng thời cũng biến chính ta thành nơi mang mạch nước đem lại sự sống cho những người chung quanh: "Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời" (Ga 4,14).

Theo Đức Giê-su, đó là những "nhân" sẽ sinh ra "qua" là sự sống đời đời. Vì thế, muốn được sống đời đời, tức sống hạnh phúc đích thực, chúng ta phải gieo những "nhân" ấy chứ không phải những "nhân" khác. Muốn có sự sống đời đời mà lại gieo những hạt nhân khác với những "nhân" ấy, thì chẳng khác gì muốn trồng lúa mà lại dùng hạt bắp hay hạt cỏ. Hiện nay, biết bao người muốn có sự sống đời đời nhưng lại đang gieo những hạt giống khác với những hạt giống mà Đức Giê-su đã chỉ bảo: chẳng hạn cố gắng giữ cho thật kỹ những thói quen hay tập tục tôn giáo nào đấy, những nghi thức, những buổi cầu kinh… Thế thì thật là "công dã tràng"! Bạn có phải là hạng người đó không?

4. "Duyên" hay những điều kiện để "nhân" thành "quả"
Những "nhân" vừa kể là tối cần thiết để phát triển thành "quả" sự sống đời đời. Nhưng để phát triển thành quả, cần phải có những điều kiện hay hoàn cảnh thuận lợi.

Đức Giê-su đã đưa ra một số những hoàn cảnh khác nhau:

- "Có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất": Có những người đã trồng đúng hạt giống của sự sống đời đời, nghĩa là đã nhất quyết sống yêu thương, sống tinh thần của Đức Giê-su. Nhưng rất tiếc lòng ham danh, lợi, quyền và những vui thú trần gian, hoặc có những lý thuyết trần tục hấp dẫn họ quá mạnh, lôi cuốn họ vào con đường hưởng thụ cá nhân, ích kỷ, khiến họ từ bỏ việc sống theo tinh thần Đức Giê-su.

- "Có những hạt rơi vào nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô": Đây là những người đã khởi sự sống tinh thần yêu thương của Đức Giê-su một thời gian, nhưng vì chưa quyết tâm dứt khoát và sâu xa, chưa xác tín vào con đường theo Chúa, nên khi bị thử thách bởi nghịch cảnh, đã không bền đỗ, đã từ bỏ con đường mình đang theo.

- "Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt": Đây là những người quyết tâm theo Chúa đến cùng, nhưng đồng thời cũng theo đuổi một số đam mê trần tục. Tới một lúc nào đó có sự xung đột giữa hai con đường khiến họ phải dứt khoát chọn một. Lúc đó họ bị con đường trần tục hấp dẫn hơn khiến họ từ bỏ con đường theo Chúa.

- "Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục": Đây là những người quyết tâm theo Chúa đến cùng, lại biết củng cố quyết tâm đó mỗi ngày bằng suy tư lời Chúa, cầu nguyện, từ bỏ mình, hy sinh cho tha nhân. Nhờ đó họ luôn trung thành với tinh thần của Đức Giê-su, bất chấp những khó khăn nghịch cảnh, những cám dỗ của trần thế. Nếu có sa ngã, họ vẫn chỗi dậy được để tiếp tục con đường. Tùy theo cao độ quyết tâm và mức độ củng cố quyết tâm ấy mà họ đạt tới những mức độ thánh thiện và bản lãnh nội tâm khác nhau. Tuy họ đều đạt được sự sống đời đời hay hạnh phúc đích thực một cách tràn đầy, nhưng dung lượng hạnh phúc ấy khác nhau. Thánh Tê-rê-xa Hài Đồng minh họa sự khác nhau này bằng những bình chứa có dung lượng khác nhau, cái 1 lít, cái 10, cái 100, cái 1000 lít… Cái nào cũng đầy tràn chất lỏng đến nỗi không thể chứa thêm được nữa. Nghĩa là số lượng hạnh phúc đích thực có thể khác nhau rất xa, nhưng ai cũng đều ở mức độ tràn đầy tối đa (100%).

Như vậy, đọc bài Tin Mừng này, ta hãy xác định cho thật rõ mình phải gieo "nhân" nào vào tâm hồn ta để có sự sống đời đời, và sau đó phải tạo "duyên" tức biến tâm hồn ta thành thửa đất tốt bằng cách nào để "nhân" đó phát triển thành "qua". Điều tối quan trọng là đừng gieo lầm "nhân" kẻo uổng công tu tập hay giữ đạo cả đời một cách sai lạc.

CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Cha chính là "nhân", là nguồn gốc phát sinh sự sống đời đời ở trong con. Xin Cha hãy càng ngày càng lớn lên và tác động hữu hiệu trong tâm hồn con. Muốn thế, con phải làm cho "cái tôi" của con ngày càng nhỏ đi. Xin cho con biết sống tinh thần tự hủy để Cha hay Tình Yêu có điều kiện thuận lợi lớn lên trong con. Đó cũng chính là sự sống đời đời hay hạnh phúc đích thực của con. Amen

ĐỨC TIN - KẾT QUẢ SỐNG LỜI CHÚA
Mt 13, 1 - 23
Lm JB. Nguyễn Minh Hùng

Hôm nay bài Tin Mừng nói về dụ ngôn người gieo giống. Trong dụ ngôn này, có đoạn Chúa Giêsu phán: "Có hạt rơi vào bụi gai. Gai mọc um tùm nên nó chết nghẹt.. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả. Có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi" (Mt 13, 1- 23).

Bạn có từng chứng kiến cảnh một cô gái trẻ bị bệnh ung thư sắp chết, an ủi người mẹ đang nức nở chưa? Đó là một giáo lý viên. Khi tôi đến thăm, thì mẹ cô đang ngồi bên giường bệnh của cô khóc thảm thiết. Còn chính cô gái giáo lý viên ấy thì lại nói những lời dịu ngọt vỗ về mẹ mình. Thấy tôi, cô lại còn nhờ tôi nói chuyện với mẹ cô để xoa dịu nỗi đau của bà. Cô hứa, trước tòa Chúa, cô sẽ cầu nguyện cho gia đình cô, cho cha sở, cho tôi và cho lớp giáo lý mà cô đang phụ trách. Cha biết không? Trong tình cảnh đó, tôi chỉ còn biết im lặng đón nhận bài học về đức tin mà cô gái, chỉ là một giáo dân thôi, vừa giúp tôi nhận ra.

Bởi đâu nơi một cô gái yếu mềm lại ẩn chứa một đức tin can đảm đến thế? Chính Lời Chúa mà cô, một giáo lý viên trẻ tuổi đã từng giảng dạy, và cầu nguyện suốt những năm tháng trẻ trung của mình, đã thấm tận linh hồn cô, chẳng biết tự bao giờ, đã nắn đúc trong cô một đức tin lạ thường đến mức phi thường như thế. Không phi thường sao được khi mà, dù đớn đau, dù biết cái chết ở ngay trước mặt, cô vẫn còn đủ lời hay ý đẹp để an ủi mẹ mình! Người được an ủi, lẽ ra là chính cô, lại trở thành người an ủi! Không phi thường sao được khi mà một cô gái tưởng rất yếu mềm lại có thể đón nhận cái chết quá sức tỉnh táo, lại còn hứa cầu nguyện cho mọi người trước tòa Chúa trong giờ phán xét! Và đức tin phi thường ấy, giờ đây đang là chỗ dựa để cô nương vào vượt qua đớn đau của bản thân, vượt qua ánh mắt bi lụy cùng với niềm thương xót mà mọi người nhìn vào cô, để can đảm ra đi, giã từ cuộc đời.

Hôm nay, khi tôi viết những dòng này, thì người con gái trẻ đáng khâm phục ấy đã đi xa, nhưng sao tôi vẫn nhớ và cứ muốn chia sẻ với mọi người. Có lẽ vì cảm động. Nhưng điều quan trọng không phải là chia sẻ về một cái chết, mà là thái độ của đức tin cho ta một bài học quí giá. Chính thái độ của đức tin nơi cô đã cho tôi sự cảm động và đánh thức thái độ ơ hờ, an phận của mình. Bạn và tôi đừng sợ sống Lời Chúa. Hãy dùng Lời Chúa mà cầu nguyện, dùng Lời Chúa làm lẽ sống, làm thước đo mọi hành vi, mọi lời nói, mọi suy tính của bản thân mình. Nếu ta có được thái độ sống Lời Chúa như thế, thì ngày qua ngày, lời ấy sẽ nắn đúc, củng cố và bền vững hóa đức tin của ta. Và đức tin là phương thế để ta vượt thắng cám dỗ, nhất là những cám dỗ về những phù hoa của cuộc đời này. Đức tin sẽ là nguồn an ủi lớn lao khi ta khi ta rơi vào bế tắt, không còn biết cậy dựa vào bất cứ ai, bất cứ cái gì nữa. Sống Lời Chúa, bạn và tôi cảm nhận được sự cần thiết biết bao nhiêu!!

Tôi không thể xét đoán để biết Lời Chúa đã sinh kết quả trong cô gái được bao nhiêu: Ba mươi? Sáu mươi? Hay một trăm? Nhưng tôi có thể quả quyết rằng, người nữ giáo lý viên trẻ tuổi ấy, đã để cho Lời Chúa sinh kết quả ở mứa cao nhất!!

Đó không là bài học cho những ai xưng mình là môn đệ Chúa Kitô đó sao?

CHÚA NHẬT THỨ 15 THƯỜNG NIÊN
Mt 13, 1 - 23
Lm Augustine, S.J

Bài Tin Mừng hôm nay thuộc về bài giảng thứ ba theo Tin Mừng Mátthêu, tiếp theo bài giảng trên núi (Mt 5,1-7.29) và bài giảng về sứ mạng truyền giáo (Mt 10,1-42). Bài giảng thứ ba này gồm các dụ ngôn về Nước của Thiên Chúa (Mt 13,1-53)

Dụ ngôn là kiểu so sánh rút ra từ đời thường hoặc từ thiên nhiên. Nét sống động hoặc những chi tiết lạ thường của dụ ngôn buộc người nghe phải chú ý và suy nghĩ thêm về ý nghĩa đích xác của câu chuyện được kể. Ý nghĩa của những dụ ngôn trong bài giảng thứ ba theo thánh Mátthêu chỉ về Nước của Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa chẳng phải là lãnh thổ với những biên giới đích xác được bảo vệ bằng quân lực và những khí giới tối tân. Ngược lại, toàn thể tạo thành đều thuộc về Nước của Thiên Chúa trên đó quyền lực và cuộc phán xét của Ngài bá chủ theo kế hoạch từ muôn thuở. Về cơ bản, Nước Thiên Chúa xuất hiện là công trình riêng của Ngài, nhưng Ngài đòi hỏi loài người phải cộng tác vào công trình đó như họ được dựng nên là những bản vị tự do. Trong lời rao giảng của Đức Giêsu, Nước Thiên Chúa bao gồm cả hiện tại và tương lai.

Hình ảnh người gieo giống luôn thâu hoạch kết quả khả quan

Dụ ngôn số một về Nước Thiên Chúa là dụ ngôn người gieo giống (Mt 13,3-23). Phần thân bài dụ ngôn nằm ở những câu 3-9. Điều mà tác giả nhấn mạnh ở đây là một nhân vật, đó là người đi gieo. Hành động của người ấy được theo dõi: ông ra đi gieo giống và người ta nhận thấy các hạt giống ông gieo vãi rơi lung tung khắp nơi. Nhiều hạt như bỏ phí. Thế mà phần hoa lợi thu lượm vẫn khả quan: "Hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục." (c.8).

Thân bài dụ ngôn vừa nói được cách quãng bằng một câu hỏi từ phía các môn đệ nêu thắc mắc, rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với người ta?" (c.10) Đây là cơ hội để Đức Giêsu đặt các môn đệ đối diện với mầu nhiệm của Nước Thiên Chúa vượt trên cái nhìm tự nhiên của những người đang nghe Người giảng. Nhóm thính giả này được phân đôi: một bên là nhóm môn đệ biết xem và nghe để hiểu (động từ hiểu quan trọng ở các câu 13, 14, 19, 23,51) và bên kia là đám những người xem mà chẳng thấy, nghe mà cũng như không nghe, vì họ chẳng hiểu gì cả. Vậy là một bên gồm những người được ban cho ơn hiểu các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn bên kia là những người mù tịt về Nước đó. Nhưng như vậy Thiên Chúa tỏ ra thiên vị chăng? Thưa đây chỉ là cách nói của ngôn ngữ Do Thái để nhấn mạnh hai điều một trật: sáng kiến luôn từ phía Thiên Chúa nhưng con người vẫn được tự do nhận hay từ khước ơn Người ban.

Thắc mắc trên vừa được giải đáp,

Đức Giêsu trở lại giải thích dụ ngôn (cc. 18-23).

Ở phần này Đức Giêsu lại không nhấn mạnh về nhân vật gieo giống như ở chính thân bài dụ ngôn (cc.3-9). Vấn đề quan trọng được nêu là phản ứng của những người nghe lời được gieo vào tai họ. Đúng ra Tin Mừng Mátthêu nhấn mạnh về sứ mạng của Đức Giêsu cần được hiểu: chính kinh qua những điều xem ra thất bại mà Nước Thiên Chúa được lớn lên; chắc chắn Nước Thiên Chúa không xuất hiện qua một cuộc khải hoàn để đè bẹp mọi trở ngại trên đường. Do đó kết quả vẫn được nêu là "kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục" (c.23) mặc dầu có lúc xem ra kẻ dữ đến cướp lấy lời gieo vào lòng người nghe (c.19); lúc khác xem ra lời rơi trên sỏi đá nên không bén rễ (cc.20-21); lúc khác lời rơi vào bụi gai nên bị bóp nghẹt (c.22)

Đâu đâu có tạo thành, Lời Chúa luôn vang dội

Như vậy nhân vật đi gieo giống sẽ là con người gieo vãi Lời Chúa khắp nơi, không giới hạn. Đâu đâu có tạo thành, ở đó có Lời Chúa luôn vang dội, kêu gọi con người mang lại hoa trái.

Sẽ không có nơi nào dành cho thất vọng để nói rằng hạt giống rơi trên vệ đường bị kẻ xấu công đi mất rồi còn gì để mà hy vọng. Nhân vật đi gieo giống cứ tiếp tục gieo vãi hạt giống khắp nơi, trên mọi nẻo đường. Hôm nay người ta không hiểu nhưng mai ngày, họ sẽ được ban cơ hội để hiểu.

Niềm vui về ơn trở lại được nhắc tới nhiều lần trong Hội Thánh sơ khai (Cv 8,8.39; 13,48.52). Chính biến cố Vị Cứu Tinh xuất hiện khơi dậy niềm tin đó (Lc1,14). Nhưng Lời Chúa mà người nghe đón nhận, cần được bén rễ trong cầu nguyện, trong suy tư cũng như trong cách sống đáp ứng những đòi hỏi của Tin Mừng. Dù sao người đi gieo giống trong dụ ngôn vẫn kiên trì gieo vãi, maong cho đất xấu trở nên đất tốt, để mang lại hoa trái gấp trăm, gấp sáu mươi hoặc ba mươi. Chính giữa những khó khăn gặp phải, niềm tin của người tín hữu cho thấy sức mạnh của ân sủng.

Thực ra, đời sống đức tin về cơ bản là một chọn lựa. "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được" (Mt 6,24). Đức Giêsu còn nói rõ rằng: "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn liều mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được" (Mt 10,37-39) Nỗi lo lắng sự đời (kể cả những điều cần thiết cho sự sống (Mt 6,25-34) không được coi trọng hơn Nước của Thiên Chúa (Mt 13,22; x. Mt 4,8).

Vào thời cuối cùng Thiên Chúa sẽ gieo mầm một dân mới

Vấn đề chính yếu nằm ở câu 17 nói rằng "có nhiều ngôn sứ, nhiều người chính trực đã ước mơ được xem." Các ngôn sứ đã loan báo vào thời cuối cùng, Thiên Chúa sẽ gieo mầm một Dân mới (Hs 2,23-25; Giêrêmia 31,17). Việc đó, Ngài thực hiện nơi Đức Giêsu. Vậy, khi Đức Giêsu nêu hình ảnh người gieo giống, Ngài muốn cho thấy cái mới từng được loan báo đã bắt đầu xuất hiện, và rồi sẽ sinh hoa trái. Bây giờ cái mới ấy còn nhỏ bé nhưng sau sẽ lớn lên (13,31-33).

Cả vào lúc nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Đức Giêsu nữa (Ga 6,66) Simon Phêrô đại diện nhóm môn đệ còn lại vẫn tin tưởng rằng "Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời" (Ga 6,68).

Vậy dụ ngôn người gieo giống phải được hiểu theo niềm tin của nhóm môn đệ còn lại, là tiền thân của Giáo Hội sơ khai. Họ không những tin rằng Đức Giêsu mới có lời ban sự sống đời đời, nhưng họ còn phải trả giá cho niềm tin đó (Mt 13,44-46). Thực ra chính qua việc trả giá mà Nước Thiên Chúa xuất hiện "sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục" (Mt 13,23).

Hãy coi trường hợp kẻ tống tiền anh Ba Đông (Badong), một Kitô hữu giáo dân, người Phi Luật Tân. Trên đường đi dụ cuộc họp Thành Phố của Đức Maria tại Manila năm 1966, anh bị một chàng thanh niên giơ dao găm chặn lại để tống tiền. Lời Chúa mà anh Ba từng học hỏi và chia sẻ, tự nhiên đến với anh, đòi anh phải yêu tha nhân như chính mình, kể cả người thù địch đang cầm dao đe dọa anh. Vậy anh Ba Đông không những giao cho người ấy số tiền người ấy yêu cầu, anh còn mời người ấy ngồi lại để giải khát và dùng bữa nữa. Kết quả thật lạ lùng: Cách đối xử của anh Ba Đông khiến kẻ tống tiền tò mò tìm đến cuộc họp Thành Phố của Đức Maria. Chính ở đây anh ta đã hoàn toàn được hoán cải bởi luật tình yêu, là giới luật duy nhất của Thành Phố của Đức Maria. Trước mắt mọi người và trước sự ngỡ ngàng cũng như cảm động của họ, kẻ tống tiền đã xưng thú và ăn năn trở lại. Trước kia anh ta khác nào thửa đất bên vệ đường, hoặc đất đầy sỏi đá và đất ở giữa bụi gai, thì nay anh đã trở nên thửa đất mang lại bông hạt gấp bội so với trước kia.

CHÚA NHẬT THỨ 15 THƯỜNG NIÊN
Mt 13, 1 - 23
Lm. Trần Thanh Hải

Người công chính không bao giờ sợ sự dữ hay tỗi lỗi, cũng không bao giờ lo ngại sự rủi ro đang theo đuổi bên cạnh, bởi vì có Chúa giàu lòng từ bi nương tay bảo trợ và cầu thay nguyện giúp.

Hôm nay trong bài "Cỏ Lùng", mà chỉ do Thánh Matthêu viết lại, Chúa Giê-su bảo: "hãy để cỏ lùng mọc với lúa cho tới ngày gặt!" Các nhà nông nghe lời dạy này chắc là tái mặt. Có lẽ họ thầm nghĩ rằng: "ông Giê-su ơi, bào gỗ thì im im mà bào, đừng có dạy bậy bạ, chúng tôi biết phải làm gì rồi." Và có lẽ Chúa Giê-su sẽ trả lời họ rằng: "khổ quá các tiền bối nhà nông ơi, tôi không dám chỉ giáo các ông các bà, vì lúc trẻ tôi cũng từng nhổ mạ, cấy lúa, và nhổ cỏ lùng đến khòm cả lưng đây, chưa nói chi bị đỉa cặp nữa. Xin quý ông bà hiểu cho bài "Cỏ Lùng" chỉ là một bài dụ ngôn.

Chúa Giê-su đã dùng dụ ngôn "Cỏ Lùng" để nói với chúng ta hôm nay, nên chúng ta phải tìm hiểu ý nghĩa của bài dụ ngôn này theo nghĩa bóng chứ không theo nghĩa đen. Vậy Chúa Giê-su có ý gì khi Ngài dạy: "hãy để cỏ lùng mọc với lúa cho tới ngày gặt!" Hiểu theo nghĩa đen thì chúng ta không theo, bởi vì nếu để cỏ lùng mọc cho tới mùa gặt thì khi gặt chỉ có gặt cỏ! Còn theo nghĩa bóng chúng ta phải hiểu thế nào để giúp chúng ta sống đời Kitô Giáo hôm nay? Rõ ràng lời Chúa Giê-su dạy lúa tốt làm gì phải sợ cỏ lùng và sự làm hại của nó có nghĩa là chúng ta được sinh ra giống hình ảnh Chúa và còn được tái sinh trong ân sủng của Chúa, chúng ta đương nhiên là những người tốt cho nên chúng ta không nên sợ sự dữ hay tội lỗi.

Không sợ sự dữ hay tội lỗi nghĩa là không nên sợ ganh ghét, không nên sợ chửi bới, không nên sợ gian lận trộm cắp, không nên sợ đa nghi, không nên sợ tình dục hay ngoại tình, và càng không nên sợ khủng bố. Chúng ta cùng suy nghĩ xem: thông thường khi có chửi bới, hành hung, đánh lộn, nghi kỵ, lận lộn trong tình cảm, hay khủng bố là chúng ta tự nhiên bị chia rẽ, không nói chuyện với nhau nữa, cắt đứt quan hệ tình hữu, và tệ hơn nữa chúng ta nuôi cơn hận thù. Những khi như vậy là sự dữ đã chiến thắng chúng ta. Nghĩ lại điều này chúng ta cảm thấy nó quá vô lý, chỉ có một vụ hiểu lầm, cãi lộn, đánh nhau, tình cảm chia phối, hay làm một điều gì bất chính trong gia đình hay xã hội, mà tình cảm đậm đà của chúng ta bao nhiêu năm qua (mười, hai chục năm qua) bị phá huỷ sao. Sở dĩ có những trường hợp như vậy là vì chúng ta chưa ý thức được nhược điểm của sự dữ hay tội lỗi. Bởi vì chúng có nhược điểm, và nhược điểm của chúng mà chúng ta không để ý đó là chúng không có khả năng để làm hại con người. Sau đây tôi xin đưa ra hai lý do chính làm cho sự dữ hay tội lỗi bị bất lực.

Lý do thứ nhất mà khiến cho sự dữ hay tội lỗi bị bất lực hoàn toàn và không có khả năng làm hại con người đó là chúng bị tiêu diệt hoàn toàn. Theo Thánh Phaolô sự dữ hay tội lỗi đã bị Chúa của chúng ta, Giê-su, hủy diệt hoàn toàn tận gốc, ngay cả sự chết là kẻ thù cuối cùng, cũng đã bị tiêu diệt. Sự dữ hay tội lỗi bây giờ chỉ là ảo tưởng. Những ảo tưởng sự dữ này sẽ càng bị bất lực, không có chỗ đứng và bị mất dạng dần dần khi mỗi người chúng ta biết làm người như ta phải làm, tức là khi mỗi người chúng ta làm người tốt như hạt giống tốt, khi mỗi người Kitô hữu có khả năng bành trướng những bản tính tốt của chúng ta như men trong bột, như sự sinh trưởng của hạt cải. Giống Chúa Giê-su đã nói: "ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm". Nhưng để làm người tốt mãi mãi chúng ta cần có Chúa hiện diện bên cạnh và trợ giúp chúng ta. Điều này dẫn đến nhược điểm thứ hai của sự dữ hay tội lỗi.

Lý do thứ nhì khiến cho sự dữ và tội lỗi bị bất lực mà chúng ta không nên sợ là khi chúng ta những người Kitô hữu có Chúa; khi Chúa là trung tâm và là yếu tố cần thiết trong cuộc sống thiêng liêng chúng ta. Thánh Phê-rô đã từng thú nhận: "không có Chúa con biết theo ai". Chúng ta tin rằng Chúa hằng ở với chúng ta mọi nơi mọi lúc, trong các giờ kinh nguyện, và đặc biệt trong phụng vụ và thánh lễ. Trong thánh lễ chúng ta rước Chúa Kitô thì chúng ta trở nên thân thể của Chúa Kitô, lúc đó chúng ta chắc chắn 100% là Chúa ở cùng chúng ta. Có nghĩa là chúng ta có Chúa.

Thêm vào đó trong bài đọc hôm nay Thánh Phao-lô còn cho chúng ta biết là Chúa Thánh Thần hằng ở với chúng ta trong lúc cầu nguyện. Chúa Thánh Thần giúp ta cầu nguyện ngay trong lúc ta không biết nói gì. Nhân tôi xin chia sẻ rằng: chúng ta không nên mắc cỡ cũng không nên cảm nghiệm khô khan không có Chúa khi chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào. Theo thư Thánh Phao-lô hôm nay người Công Giáo Rôma ở thế kỷ thứ Nhất cũng đâu có biết phải cầu nguyện thế nào cho xứng hợp, cho toả nguyện ý của họ. Nhưng để biết chắc Chúa Thánh Thần cầu giúp ta trong cầu nguyện chúng ta cầu nguyện theo Lời Chúa. Cách cầu nguyện theo trong Kinh Thánh là cầu nguyện theo ý Chúa Thánh Thần bởi vì Kinh Thánh đã được viết dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, và Thánh Kinh thì nói về Chúa Kitô, cho nên cầu nguyện theo Kinh Thánh chúng ta tin chắc lời nguyện của chúng ta sẽ hợp ý của Chúa.

Cầu nguyện nói lên một sự liên hệ cần thiết giữa ta với Chúa, và chúng ta sẽ cảm nghiệm được Chúa hiện diện bên ta cách mật thiết như người bạn. Sự hiện diện của Chúa với ta theo như Đức Hồng Y Thuận đã viết trong cuốn Chứng Nhân Hy Vọng là "không phải một sự hiện diện tĩnh, hay chỉ có mặt ở đó thôi, nhưng là một sự hiện diện tương giao, một sự hiện diện gõ cửa tâm hồn". Nếu chúng ta thật sự mở tâm hồn ra cho Chúa trong cầu nguyện, thì làm sao mà chúng ta cảm thấy không có Chúa bên cạnh được. Và khi có Chúa nhân hậu, khoan dung và giàu lượng từ bi bên mình, chúng ta không còn phải sợ sự dữ hay tội lỗi nữa. "Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì, hỏi người đời làm chi tôi được? Có Chúa ở cùng tôi mà bênh đỡ, tôi dám nghênh lũ địch thù tôi"(Tv 117).

Mặc dầu chúng ta sống giữa ảo tưởng của sự dữ hay tội lỗi nhưng chúng ta không hề bối rối, không hề nao núng vì chúng đã bị đánh bại, và chúng ta đã có Chúa bên mình phù trì và nâng đỡ. Ngay cả lúc chúng ta lỡ lầm lỗi, có ơn Chúa, chúng ta sẽ chạy đến với Ngài, thống hối và thú nhận thì được tha thứ. Thiên Chúa từ bi và nhân hậu của chúng ta không bao giờ muốn một ai trong chúng ta bị xa lìa tình thương của Ngài hay bị hư mất, như sách Khôn Ngoan hôm nay dạy "Chúa chăm sóc mọi loài".

Nguồn vietcatholic.org

2956    10-07-2014 20:46:02