Sidebar

Thứ Tư
24.04.2024

Cảm Nhận Sau Một Ngày Trại Trung Thu tại Họ đạo Bình Đại năm 2012

Lúc 6h45, vừa kết thúc thánh lễ sáng Chúa Nhật 26 thường niên. Như đã được hẹn từ trước, các thiếu nhi của bốn Họ đạo trực thuộc sở Bình Đại đã tề tựu đông đủ trước sân nhà thờ Bình Đại để nghe Cha sở tuyên bố khai mạc ngày Hội trại mừng Trung thu, trên gương mặt mỗi em đều hiện rõ sự hăm hở, háo hức, sẵn sàng hòa mình vào ngày trại đã được Cha sở tổ chức cho riêng "giới nhí" của mình. Mặc dù mấy ngày trước đó do ảnh hưởng hoàn lưu của bão ngoài khơi  trên Biển Đông; mưa nhiều, ẩm ướt, bầu trời xám xịt những mây mọng nước nhưng cũng không ngăn được khí thế đang nóng dần đến điểm "sôi" của các em.

Thế là hơn 140 con tim nhỏ bé đã được "tiếp lửa" và đã "sôi" thật sự khi nhạc nền của bài hát chủ đề - TÌNH HIỆP NHẤT - được cất lên; tất cả hòa vào điệu múa, cùng ra cử điệu nhịp nhàng chung với đội hình mẫu của các anh chị phụ trách Giới trẻ Huynh Đoàn Đa Minh Họ đạo hướng dẫn.

Sự sôi động của ngày trại từng lúc được dâng cao hòa quyện khí thế tươi trẻ cùng với lời nhạc nền "... Anh em ta cầm tay nhau, vai chen vai trên đường xa. Nếp sống mới cùng chung xây, trong yêu thương không tàn phai. Vượt trùng khơi mong sao tin yêu nở hoa, cùng nung nấu trái tim bài ca thái hòa, Niềm tự do vươn cao tung bay khắp trời. Về nơi đây ta vui (cùng) xây tình hiệp nhất... Ánh sáng mới chiếu soi ngàn lối, về đây hỡi cánh chim lạc loài. Hãy loan tin lắng nghe lời Chúa, Cho con tim ta hết cô đơn".

Với lời kết "Tình hiệp nhất... Tình hiệp nhất... Tình hiệp nhất" của bài hát chủ đề như khẳng định thêm cho những ước vọng yêu thương trong sáng, chính đáng, và tất yếu như chính những tâm hồn bé nhỏ, đơn sơ, chân chất của các em thiếu nhi vậy!

... Sau bữa điểm tâm bánh mì đậm phong cách trại sinh - Nhanh, gọn, tốc độ, có trật tự - Tất cả tập họp, chia làm 10 tổ, và bắt đầu sinh hoạt vòng tròn để khởi động làm nóng cơ thể, chuẩn bị cho tiếp sang phần trò chơi dân gian. Hết thảy đều nhiệt tình và lăn sả vào từng trò chơi: Từng cô nhỏ, chú nhí rất chịu khó và kiên nhẫn với trò chơi "mò ốc ăn kẹo"; hay phối hợp nhịp nhàng kể cả phải cùng nhau ăn ý ở trò chơi "kiến tha mồi"; rồi lại phải tinh tế, điệu nghệ trong nhiệm vụ "thỏ đi lấy nước"; hay thật hài hước trong từng cú ngã nhưng phải chính xác để ghi điểm "đập bóng vào mông"; và cả sự đòi hỏi khéo léo của đôi tay, sự tinh tường của khiếu ẩm thực khi "hội thi chiên trứng";... hết thảy đều đầy ắp sự vui nhộn, mang nhiều ý nghĩa giáo dục luân lý và tạo ra nhiều tiếng cười trẻ trung lành mạnh.

Với chủ đề "Hiệp Nhất Yêu Thương" của ngày trại - Cha sở, quý Dì và tất cả mọi người chung tay góp sức ngày trại Trung thu đã khắc đậm ký ức tuổi thơ tươi đẹp trong lòng các em thiếu nhi qua ánh mắt ngời lên niềm sung sướng hạnh phúc. Qua đó, ngày trại đã mang đến nhiều niềm vui cho tất cả các em: không phân biệt sang - hèn, không chắt lọc giỏi - dở, không tạo cách biệt giới tính và tuổi tác. Đồng thời ngày trại cũng mang lại không ít niềm vui cho các bậc phụ huynh và niềm vui cho cả Họ đạo. Ai ai cũng cảm thấy như mình được trẻ lại, được sống lại khoảnh khắc tuổi thơ trong sáng, sôi nổi, chân thành, và hồn nhiên, ...

Kỹ năng "làm việc nhóm" và "sinh hoạt Đội - Nhóm" được phát huy tối đa qua giờ thi làm lồng đèn ở mỗi tổ. Mỗi tổ cử một đại diện thuyết trình ý nghĩa cho chiếc lồng đèn của nhóm mình tạo ra. Với chiếc lồng đèn hình trái tim có 2 màu xanh đỏ; em Tú Quyên (tổ 4) đã giành giải nhất cho tổ của mình với phần thuyết trình như sau: Màu đỏ biểu trưng cho Tình Yêu Thiên Chúa đối với con người, màu xanh biểu trưng cho Tình Hiệp Nhất của con người với nhau. Tình Yêu Thiên Chúa và Tình Hiệp Nhất của con người được thắp sáng và chiếu tỏa cho mọi người nhận biết bởi ngọn nến Tin Cậy Mến.

Đỉnh điểm của ngày trại là chương trình Rung Chuông Vàng sôi nổi, hồi hộp, gay cấn mang lại nhiều kiến thức giáo lý thánh kinh hữu ích cho các em, khi các em học cùng Thầy Giê-Su qua những "cú nhấn chuông" trả lời câu hỏi. Kết quả, em Huỳnh Mai (họ Bình Châu) đã chạm tay vào Chuông Vàng.

Thánh lễ Tạ Ơn Cầu Cho Thiếu Nhi do Cha sở Giuse Trần Quốc Bảo chủ sự, được cử hành vào lúc 15h30 cùng ngày. Sau một buổi sáng vui chơi thỏa thích, giờ là khoảnh khắc lắng đọng, kết tụ; dâng lên Thiên Chúa lòng cảm mến tri âncủa các em, xin Ngài thương thánh hóa qua những lúc các em chơi đùa nhưng vẫn biết học hỏi tương trợ, biết giúp đỡ lẫn nhau, biết trui rèn đạo đức nhân cách sống của một tuổi thơ Con-Chúa. Tất cả đều nhằm cho các em nhận thức được việc tạo nên niềm vui trong sự "Hiệp Nhất Đệ Huynh", chơi đùa thỏa mãn trong sự "Yêu Thương Con-chung-một-Chúa" hầu làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa thắm tình, đượm nghĩa hơn!

Ngày trại được nối dài tiếp sau Thánh lễ Tạ Ơn, đầy hứa hẹn tràn ngập hạnh phúc bởi đêm Văn nghệ Hội Trăng Rằm, được các em chuẩn bị dàn dựng công phu từ nhiều tuần trước đó. Rồi lễ Rước đèn Trung thu rộn ràng nhưng ngăn nắp. Cuối cùng là phát bánh trung thu, nhận và ăn bánh. Cùng nhau chia sẻ hương vị của bánh để qua đó học biết chia sẻ những quan tâm đến nhau, làm cho cuộc sống thêm phần thi vị và đáng yêu hơn! Ngày trại vui Trung thu hôm nay cũng là dịp để mọi người trong Họ đạo học biết quan tâm đến nhau: Từ các ân nhân xa gần, thân sơ, cho đến hầu hết mọi thành phần trong Họ đạo - Cha sở tổ chức điều hành tổng thể, Dì Mười Lưu âm thầm cầu nguyện, Dì Bảy Thủy chăm chút bao gói cẩn thận từng chiếc bánh, Dì Tư Diệp lo toan dàn dựng chương trình chi tiết, Dì Tư Viết nhiệt thành quản trò, các anh chị phụ trách Giới trẻ Huynh Đoàn Đa Minh tận tình tập dợt điều hành sinh hoạt, giới hiền mẫu chu đáo trợ giúp hậu cần, và một ít quới chức Bình Đại chu toàn bổn phận an ninh trật tự - Tất cả đều chung tay góp sức, làm nên một ngày trại thành công tốt đẹp, mang đậm tình người giữa đời thường. Tình liên đới không cầu toàn. Tình hiệp thông không ganh tị. Tình phục vụ không so đo. Tình yêu thương không vụ lợi. Tình hy sinh không yêu sách. Sự dấn thân không đòi buộc, và sự chia sẻ không biên giới.

Mong sao tết Trung thu không chỉ là ngày hội riêng biệt của giới nhi đồng, mà còn là ngày hội vui tươi Hiệp Nhất Yêu Thương của tất cả mọi người!

Lạy Chúa, xin hãy dùng mỗi người chúng con như khí cụ bình an của Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn sẵn lòng phục vụ anh chị em mình và tất cả mọi người trong tinh thần vui tươi và khiêm tốn!

Một số hình ảnh:

Cha sở cùng các em thiếu nhi

Bên nhau ta hát ta ca

Hội đèn trung thu

Vui múa dưới ánh trăng rằm

Đêm hội trăng rằm

2236    03-10-2012 09:09:15